EY ผู้ทำแผนฟื้นฟูฯ EARTH สรุปผลตรวจสอบ เหมืองถ่านหิน 2 แห่งในอินโดฯ มีอยู่จริง/ถูกต้องตามกฎหมาย รวมปริมาณสำรองถ่านหิน 200 กว่าล้านตัน

จันทร์ ๐๓ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๑๘
บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด(มหาชน) หรือ EARTH เปิดเผยว่า ตามที่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้แจ้งให้ บริษัท อีวาย คอร์ปอเรท แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด ในฐานะผู้ทำแผนของ บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH

จากผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงในประเด็นดังกล่าว ผู้ทำแผนขอเรียนสรุปข้อมูลที่ได้รับจากที่ปรึกษากฎหมายในอินโดนีเซีย โดยที่ปรึกษากฎหมายของผู้ทำแผน ได้ว่าจ้างบริษัท เอบีเอ็นอาร์ (ABNR Counsellors at Law) ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษากฎหมายในประเทศอินโดนีเซีย ให้ทำการตรวจสอบและรวบรวมข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับประเด็นของความมีอยู่จริงของสิทธิในเหมืองถ่านหิน EHM และเหมืองถ่านหิน JAB ตลอดจนรายละเอียดการถือหุ้นในนิติบุคคลที่ถือครองสิทธิในเหมืองถ่านหินดังกล่าวให้แก่ผู้ทำแผน ดังต่อไปนี้

เหมืองถ่านหิน EHM

- นิติบุคคลที่ถือสิทธิในเหมืองถ่านหิน EHM ได้แก่ PT Emas Hitam Mulia ("EHM") ซึ่งเป็นนิติบุคคลจดทะเบียนในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการประกอบกิจการเหมืองถ่านหินและถ่านลิกไนต์ มีกรรมการคนเดียว คือนายขจรพงศ์ คำดี และกรรมาธิการ ได้แก่ นาย Arif Hari Sukarno ("นาย Arif") ทั้งนี้ ทุนจดทะเบียนของ EHM เท่ากับ 13,393,000.000 รูเปียห์

- ผู้ถือหุ้นใน EHM คือนาย Arif ซึ่งเป็นบุคคลสัญชาติอินโดนีเซีย และ Lausanne Holdings Limited ("LHL") โดย LHL ถือหุ้นจำนวน 245 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 49 ของหุ้นทั้งหมดใน EHM ในขณะที่นาย Arif ถือหุ้นจำนวน 255 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 51 ของหุ้นทั้งหมดใน EHM

- นาย Arif ได้แถลงต่อโนตารีพับบลิคแห่งประเทศอินโดนีเซียเป็นลายลักษณ์อักษรว่า ตนถือหุ้นดังกล่าว ใน EHM ในฐานะตัวแทนของ LHL รายละเอียดปรากฏตามสำเนาหนังสือของโนตารี

พับบลิคแห่งประเทศอินโดนีเซีย ฉบับลงวันที่ 14 กันยายน 2560

- LHL เป็นนิติบุคคลจดทะเบียนในประเทศซามัว มีทุนจดทะเบียน 1,000,000 ดอลลาร์สหรัฐ มี นายขจรพงศ์ คำดี นายพิสุทธิ์ พิหเคนทร์ นายพิรุฬห์ พิหเคนทร์ นายพิพรรธ พิหเคนทร์ และนายพิบูล พิหเคนทร์ เป็นกรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทน มี Energy Earth (Hong Kong) Company Limited ("EEHK") เป็นผู้ถือหุ้นโดยถือหุ้นจำนวน 1 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 100 ของหุ้นทั้งหมดใน LHL

- EEHK เป็นนิติบุคคลจดทะเบียนในฮ่องกง มีทุนจดทะเบียน 351,336,995 HK$ มี นายขจรพงศ์ คำดี นายพิสุทธิ์ พิหเคนทร์ นายพิรุฬห์ พิหเคนทร์ นายพิพรรธ พิหเคนทร์ และนายพิบูล พิหเคนทร์ เป็นกรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทน มีบริษัทฯ เป็นผู้ถือหุ้นโดยถือหุ้นจำนวน 351,336,995 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 100 ของหุ้นทั้งหมดใน EEHK

ทั้งนี้ เหมืองถ่านหินดังกล่าวมีปริมาณถ่านหินประมาณ 110 ล้านตัน บนพื้นที่สัมปทานขนาด 4,980 เฮกเตอร์ หรือ 31,125 ไร่

เหมืองถ่านหิน JAB

- นิติบุคคลที่ถือสิทธิในเหมืองถ่านหิน JAB ได้แก่ PT Jagad Artha Bara ("JAB") ซึ่งเป็นนิติบุคคลจดทะเบียนในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการประกอบกิจการเหมืองถ่านหินและถ่านลิกไนต์ มีกรรมการคนเดียว คือนายขจรพงศ์ คำดี และกรรมาธิการ ได้แก่ นาง Melyati ทั้งนี้ ทุนจดทะเบียนของ JAB เท่ากับ 13,393,000.000 รูเปียห์

- เดิมผู้ถือหุ้นใน JAB คือนาง Melyati ซึ่งเป็นบุคคลสัญชาติอินโดนีเซีย และ Atlantic Resources Holdings Limited ("ARH") โดย ARH ถือหุ้นจำนวน 245 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 49 ของหุ้นทั้งหมดใน JAB ในขณะที่นาง Melyati ถือหุ้นจำนวน 255 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 51 ของหุ้นทั้งหมดใน EHM

- นาง Melyati ได้แถลงต่อโนตารีพับบลิคแห่งประเทศอินโดนีเซียเป็นลายลักษณ์อักษรว่า ตนถือหุ้นดังกล่าวใน JAB ในฐานะตัวแทนของ ARH รายละเอียดปรากฏตามหนังสือของโนตารีพับบลิคแห่งประเทศอินโดนีเซีย ฉบับลงวันที่ 20 พฤศจิกายน 2556

- ARH เป็นนิติบุคคลจดทะเบียนในหมู่เกาะบริติชเวอร์จิน มีทุนจดทะเบียน 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ มีนายพิสุทธิ์ พิหเคนทร์ นายขจรพงศ์ คำดี นายพิรุฬห์ พิหเคนทร์ นายพิพรรธ พิหเคนทร์ และนายพิบูล พิหเคนทร์ เป็นกรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทน มี Energy Earth (Hong Kong) Company Limited ("EEHK") เป็นผู้ถือหุ้นโดยถือหุ้นจำนวน 1 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 100 ของหุ้นทั้งหมดใน ARH

- อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2561 จากการสอบถามไปยังที่ปรึกษาในอินโดนีเซีย ได้ตรวจสอบจากระบบการจดทะเบียน ทราบว่า ARH ได้ดำเนินการโอนหุ้นที่ถือใน JAB ทั้งหมด ให้แก่ EEHK ส่งผลให้ EEHK กลายเป็นผู้ถือหุ้นจำนวน 245 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 49 ของหุ้นทั้งหมดใน JAB

ทั้งนี้ เหมืองถ่านหินดังกล่าวมีปริมาณถ่านหินอย่างน้อย 104 ล้านตัน บนพื้นที่สัมปทานขนาด 2,550 เฮกเตอร์ หรือ 15,937.50 ไร่

- สรุปผลจากการตรวจสอบสถานะความมีอยู่จริงของสิทธิในเหมืองถ่านหิน EHM และเหมืองถ่านหิน JAB จากข้อมูลและเอกสารที่ได้รับจากผู้บริหารเดิมและจากการตรวจสอบโดยที่ปรึกษากฎหมายในต่างประเทศ ปรากฏว่าบริษัท EHM และ JAB มีสิทธิในเหมืองถ่านหิน EHM และเหมืองถ่านหิน JAB ถูกต้องตามกฏหมาย โดยบริษัท EHM และ JAB อยู่ระหว่างดำเนินการเปลี่ยนแปลงชื่อผู้รับใบอนุญาตใน IUPOP ให้ตรงกับชื่อของบริษัท EHM และ JAB

- ส่วนการตรวจสอบกรรมสิทธิ์ทางกฎหมายในการเป็นเจ้าของหุ้นของบริษัท EHM และ JAB ซึ่งถือสิทธิในเหมืองถ่านหินดังกล่าว จากเอกสารและข้อมูลที่ผู้ทำแผนได้รับจากผู้บริหารเดิม และจากการตรวจสอบโดยที่ปรึกษากฎหมายในต่างประเทศ ปรากฏว่า บริษัทฯ และบริษัทในเครือของบริษัทฯ มีสัดส่วนและรายละเอียดการถือหุ้นอยู่ในบริษัท EHM และ JAB รวมเป็นสัดส่วน 100%

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4