'ชาญชัย แทนนิ่ม' ผู้เชี่ยวชาญดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง เผยเคล็ดลับทำการตลาดออนไลน์ให้ปัง

พฤหัส ๐๖ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๕๐
ในยุคที่โลกเปลี่ยนไปสู่การขายของออนไลน์ ความเข้าใจเรื่องดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อเป็นส่วนช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานในองค์กรของตนเอง รวมทั้งเป็นการสร้างแบรนด์และยอดขายให้ได้ตามเป้า การมีที่ปรึกษาที่มีความเข้าใจและเชี่ยวชาญ จึงนับเป็นอาวุธอย่างหนึ่งที่ควรมีติดตัว

'ชาญชัย แทนนิ่ม' ผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาด้านดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง บริษัท ติดจรวด จำกัด ผู้ที่ไม่เคยหยุดพัฒนาและมองหาโอกาสความท้าทายกับงานใหม่ๆ อยู่เสมอ เขาเริ่มต้นจากการเป็นติวเตอร์ในเฟซบุ๊กกับเพจ "ฟิสิกส์พี่นอต" จนกลายมาเป็นที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์ ผู้รู้ลึก รู้จริง ในเรื่องดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง

"หลังจากที่ผมได้สอนฟิสิกส์ผ่านเฟซบุ๊กมาช่วงหนึ่ง ก็คิดว่าเริ่มอยู่ตัวดีแล้ว แต่ขณะเดียวกันก็ต้องการมองหางานด้านอื่นที่เข้ามาเสริม จึงได้ศึกษาเรื่องดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง นับว่าเป็นการต่อยอดและนำองค์ความรู้จากการทำแฟนเพจก่อนหน้านี้เข้ามาช่วยเสริม เพิ่มเติมในช่องทางไลน์แอด และการตลาดออนไลน์ เพื่อเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยขับเคลื่อนยอดขายของออนไลน์ได้มากยิ่งขึ้น จะเห็นได้ว่าคนใช้เฟซบุ๊กในเมืองไทยมีจำนวนค่อนข้างมาก ประมาณ 53 ล้านยูซเซอร์ หากผู้ประกอบการสามารถอยู่บนออนไลน์ ก็เหมือนเป็นห้างสรรพสินค้าที่คนดูสินค้าได้ทุกที่ทุกเวลา"

ในช่วงที่ผ่านมาตลาดที่ปรึกษาด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ตามแนวโน้มของยุค 4.0 แต่ผู้บริหารหนุ่มบอกว่า ความสำเร็จจากการทำเพจสอนฟิสิกส์ ที่มีความเข้าใจยากมากมาก่อน ถือเป็นจุดแข็งของเขา ที่สามารถอธิบายเรื่องราวต่างๆ ให้ลูกค้าเข้าใจรายละเอียดได้ ขณะเดียวกันจากการที่มีผู้ประกอบการเดินเข้ามาหาจำนวนมาก ก็จะเจอกับหลายกรณีศึกษาที่ถือเป็นประสบการณ์และนำมาประยุกต์ในการเทรนต่อไปได้เช่นกัน

"การวางตำแหน่งทางดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง เปรียบเสมือนทีมฟุตบอล ซึ่งมีหลายตำแหน่ง เราไม่สามารถฝากชีวิตไว้กับแพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนึ่งได้เพียงอย่างเดียว ดังนั้นต้องหาที่อยู่หรือช่องทางใหม่อยู่เสมอ เฟซบุ๊กเอาไว้บุกลูกค้า เพราะยิงเจาะกลุ่มเป้าหมายได้เลย แต่ค่าตัวเริ่มสูงขึ้น กองกลางคือไลน์แอด ที่คอยจ่าย ส่ง รับ กองหลังให้เป็นยูทูบที่พฤติกรรมคนมักเข้าไปเสพ และเว็บไซต์คือผู้รักษาประตูหรือบ้าน สามารถทำได้หลายอย่าง นั่นคือสิ่งที่ผู้ประกอบการเริ่มจากศูนย์ควรต้องคำนึงถึง"

"อุปสรรคของคนทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง คงเป็นเรื่องของการยึดติดกับสิ่งเดิมๆ ยิงเฟซบุ๊กแล้วได้ผล ก็ใช่ว่าจะได้ผลเหมือนเดิมตลอด หรือบางคนไม่เคยออกไปสำรวจตลาดว่าสภาวะตอนนี้เป็นอย่างไร กลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างไร การเข้าใจผู้บริโภคน้อย และบางรายไม่หาความรู้เพิ่มเติม และสิ่งสำคัญต้องทำออนไลน์และออฟไลน์คู่กัน ส่วนตัวผมเป้าหมายในการทำงาน คงอยากให้มนุษย์เงินเดือนมีอาชีพเสริมที่เพิ่มรายได้ ช่วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่อยากเพิ่มยอดขายจากออนไลน์ เพราะความสำเร็จของลูกค้าคือความสำเร็จของเรา"

ชาญชัยยังกล่าวอีกว่า สิ่งที่คนดูแลเรื่องมาร์เก็ตติ้งออนไลน์ต้องทำ คือการหาความรู้ตลอดเวลา เพราะความรู้ที่เคยมีเมื่อ 3 เดือนก่อน อาจเปลี่ยนแปลงไปแล้ว ฟังก์ชั่นของเทคโนโลยีเปลี่ยนค่อนข้างบ่อย จึงจำเป็นต้องศึกษาอยู่เสมอ และผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญกับดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ที่เปรียบเสมือนทีมเซลล์หนึ่ง ถ้าธุรกิจขายไม่ได้ก็อยู่ไม่ได้ ถ้าไม่สนใจทีมขายเลยจะทำลายธุรกิจเราทางอ้อม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?