WHAUP ผนึก GULF- MITG เปิดให้บริการจำหน่ายก๊าซภายธรรมชาติ ในนิคมฯ ดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 2 และลุย เพิ่มอีก 1 โครงการ ในปี 62 พร้อมรองรับการเติบโต EEC

อังคาร ๑๑ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๘:๔๘
บมจ. ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP) จับมือ GULF- MITG ฤกษ์ดีเปิดให้บริการจำหน่ายก๊าซธรรมชาติ ของโครงการ ดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์น ซีบอร์ด เอ็นจีดี 2 (WHANGD2) ในพื้นที่ EEC ด้าน CEO WHAUP " วิเศษ จูงวัฒนา" เผยลูกค้ารายแรก มีปริมาณการใช้ก๊าซ 100 ล้านบีทียูต่อวัน และเตรียมเปิดเพิ่มอีก 1 โครงการ ในปี 62 และมั่นใจธุรกิจค้าปลีกก๊าซธรรมชาติ จะสร้างโอกาสการเติบโตที่ดีในระยะยาว ด้านผู้บริหาร GULF "ยุพาพิน วังวิวัฒน์" ระบุ WHANGD2 รองรับการจำหน่ายก๊าซธรรมชาติได้ 2,000,000 ล้านบีทียูต่อปี เล็งเปิดโครงการที่ 2 ต่อ ในเดือนเม.ย. ปีหน้า

นายวิเศษ จูงวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP เปิดเผยว่า โครงการดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด เอ็นจีดี 2 (WHANGD2) ได้เริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2561 เป็นต้นมา โดยจำหน่ายก๊าซธรรมชาติให้ลูกค้ารายแรกในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 2 โครงการนี้เป็นโครงการแรกของความร่วมมือทางธุรกิจของบริษัทชั้นนำด้านพลังงาน ซึ่งประกอบด้วย บมจ. ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP) บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) และบริษัท เอ็มไอทีจี (ไทยแลนด์) จำกัด (MITG) ภายใต้นิติบุคคล บริษัท กัลฟ์ ดับบลิวเอชเอ เอ็มที จำหน่ายก๊าซธรรมชาติ จำกัด ("Gulf WHA MT") ในธุรกิจจำหน่ายก๊าซธรรมชาติทางระบบท่อ เพื่อรองรับความต้องการพลังงานของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 2 อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC)

นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF กล่าวว่า โครงการนี้มีมูลค่าการลงทุนในระยะแรกประมาณ 198 ล้านบาท มีความสามารถในการจำหน่ายก๊าซธรรมชาติได้ 2,000,000 ล้านบีทียูต่อปี โดยได้ลงนามสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติกับบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติกับลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรมเป็นระยะเวลา 10 ปี ซึ่งสัญญาดังกล่าวจะสามารถต่ออายุได้ทุกๆ 10 ปี ทั้งนี้โครงการ WHANGD2 ยังได้รับใบอนุญาตการประกอบกิจการค้าปลีกก๊าซธรรมชาติผ่านระบบจำหน่ายก๊าซธรรมชาติ และใบอนุญาตประกอบกิจการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อผ่านระบบส่งก๊าซธรรมชาติจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

"โครงการ WHANGD2 เป็นโครงการจำหน่ายก๊าซธรรมชาติทางระบบท่อโครงการแรกที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ภายใต้บริษัทร่วมค้า Gulf WHA MT ปัจจุบันทางกลุ่ม อยู่ระหว่างการก่อสร้างโครงการที่ 2 ซึ่งคาดว่าจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ตามกำหนดในเดือนเมษายน 2562 และกำลังศึกษาโครงการอื่นๆ เพิ่มเติม" นางสาวยุพาพิน กล่าว

นายวิเศษ กล่าวเสริมว่า การให้บริการจำหน่ายก๊าซธรรมชาติของโครงการ ดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์น ซีบอร์ด เอ็นจีดี 2 (WHANGD2) ในครั้งนี้ เป็นการเริ่มต้นธุรกิจที่ 3 ของ WHAUP ซึ่งสอดรับกับกลยุทธ์การขยายการบริการด้านสาธารณูปโภค และพลังงาน ให้ครอบคลุมมากขึ้น โดยลูกค้ารายแรก ที่ใช้บริการท่อก๊าซ คือ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด โดยได้จัดหาก๊าซธรรมชาติ ตามความต้องการของลูกค้าในระยะแรก ที่ระดับ 100 ล้านบีทียูต่อวัน ทั้งนี้ ในปัจจุบัน ทางกลุ่ม อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างโครงการ ดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด เอ็นจีดี 4 (WHANGD 4) คาดว่าจะเสร็จในช่วงไตรมาส 1/2562 และอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ และศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของโครงการ ดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด เอ็นจีดี 3 (WHANGD 3) ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนในปี 2562 โดยทุกโครงการพร้อมรองรับการเติบโตของ EEC เช่นกัน

"บริษัทฯมั่นใจว่า การให้บริการจำหน่ายก๊าซธรรมชาติในนิคมอุตสาหกรรมของ WHA Group จะสร้างโอกาสที่ดีทางธุรกิจ เพราะก๊าซธรรมชาติ เป็นพลังงานสะอาด มีราคาที่เหมาะสม จึงเป็นเชื้อเพลิงหลักของอุตสาหกรรมในปัจจุบันและอนาคต ซึ่งทดแทนน้ำมันเตา หรือน้ำมันดีเซล นอกเหนือจากนั้น การให้บริการจำหน่ายก๊าซธรรมชาติผ่านระบบท่อ สามารถช่วยลดความเสี่ยงการขนส่งทางถนน ลดปริมาณการจราจรในพื้นที่ และมีความปลอดภัยสูง พร้อมทั้งเพิ่มความมั่นคงในการใช้เชื้อเพลิงของลูกค้า เพราะระบบท่อก๊าซของ NGD2 เชื่อมโยงกับระบบท่อประธานก๊าซธรรมชาติของ ปตท.กอปรกับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมของ WHA Group ล้วนแต่เป็นบริษัทขนาดใหญ่ และเป็นบริษัทฯ ที่ลงทุนระยะยาว จึงมองว่า จะสามารถตอบสนองความต้องการด้านพลังงานที่จะเติบโตต่อไปในอนาคตได้ เป็นอย่างดี " นายวิเศษ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4