“AF” กางแผนปี 62 เป้าพอร์ตสินเชื่อโต 30% เน้น เจาะฐานลูกค้า งานโปรเจกต์ – ดึง ระบบ E-factoring สร้างมูลค่าเพิ่ม

พฤหัส ๑๐ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๐:๕๘
บมจ.ไอร่า แฟคตอริ่ง (AF) เดินหน้าปรับกลยุทธ์ เพิ่มสภาพคล่องพอร์ตสินเชื่อ แฟคตอริ่ง เน้นขยายฐาน เจาะกลุ่มลูกค้างานโปรเจกต์ ที่อิงกับงานโครงการภาครัฐ และเอกชน ขนาดใหญ่ พร้อมพัฒนาระบบปฏิบัติการรับซื้อลูกหนี้ผ่านระบบออนไลน์ ( E-factoring ) หวังเพิ่มศักยภาพการให้บริการที่สะดวกรวดความเร็ว เพื่อตอบโจทย์ลูกค้า มั่นใจปี 62 ดันพอร์ตสินเชื่อโตเพิ่มขึ้น 20%

นายอัครวิทย์ สุกใส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอร่า แฟคตอริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ AF ผู้ประกอบการธุรกิจแฟคตอริ่ง และผู้ให้บริการเงินทุนหมุนเวียนระยะสั้นประเภทแฟคตอริ่ง แก่ผู้ประกอบการทั้งหลาย โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs เปิดเผยถึงแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ในปี 2562 ว่า บริษัทฯ วางเป้าหมายรายได้การเติบโต ในปี 2562 เพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบจากปีก่อน ซึ่งเป็นผลจากการขยายตัวของพอร์ตสินเชื่อ ที่คาดว่าไม่ต่ำกว่า 20% จากมูลค่ารับซื้อ ในปี 2561 โดยมุ่งเน้นลูกค้าที่รับงานภาครัฐและลูกหนี้การค้าบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ ที่มีฐานะทางการเงินดี ซึ่งกลุ่มลูกค้าดังกล่าว จะช่วยเสริมพอร์ตสินเชื่อโดยรวมของบริษัทฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทฯ มีแผนปรับกลยุทธ์เพิ่ม โดยการเน้นขยายธุรกิจไปยังกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ โดยเฉพาะกลุ่มที่รับงานโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ เช่น ด้านพลังงานทดแทน การขยายโครงสร้างพื้นฐานด้านต่างๆ เป็นต้น

รวมถึงยังมีแผนในการพัฒนาระบบออนไลน์ เพิ่มความสามารถในการรองรับการขยายธุรกิจไปตามจังหวัดที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะมีความชัดเจนภายในไตรมาส 1/2562 โดยปัจจุบันทยอยทดสอบระบบและขั้นตอนการปฏิบัติงาน ซึ่งคาดว่าจะมีความพร้อมตามกำหนด เนื่องจากระบบออนไลน์ปัจจุบันทำให้เข้าถึงและตอบสนองกลุ่มลูกค้า ให้เข้ามาใช้บริการได้ง่ายขึ้น และสะดวกรวดเร็ว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวเพิ่มด้วยว่า การนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้กับธุรกิจ อาทิ ระบบ E-factoring เพื่อเป็น Electronic operating channel สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการควบคู่กับการขยายธุรกิจแบบ B2B ระหว่าง AF – Partners โดยคาดว่าจะพัฒนาระบบเสร็จก่อนไตรมาส 2/2562 ซึ่งจะทำให้ลดขั้นตอนด้านปฏิบัติการ เช่น ลดระยะเวลาการนำเอกสารมาขายลดลูกหนี้ จากเดิม 2-3 วัน เหลือเพียงภายใน 1.5 วันทำการ การลดเวลาปฏิบัติการจะทำให้ลดต้นทุนดำเนินงานทั้งของ AF, ลูกค้า และลูกหนี้การค้า ทำให้รองรับปริมาณธุรกรรมได้เพิ่มขึ้น ตลอดจนลดปริมาณกระดาษและวัสดุสิ้นเปลืองอื่นๆ ลงได้ในระยะยาว

"ในส่วนของแผนการขยายงานได้มีการปรับมาตั้งแต่ไตรมาส 3/61 ด้วยการทยอยนำร่องด้านการสนับสนุนสินเชื่อเพิ่มเติมสำหรับลูกค้าแฟคตอริ่งเดิม เพื่อต่อยอดทางธุรกิจ และได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ สำหรับแต่ละกลุ่มธุรกิจ ตามความเหมาะสม ภายใต้ความเสี่ยงที่ควบคุมได้ เช่น การสนับสนุนสินเชื่อสำหรับผู้นำเข้าและส่งออก ที่มีความชัดเจนและตรวจสอบการทำธุรกรรมได้ รวมถึงการสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนระยะสั้นสำหรับธุรกิจจัดจำหน่าย" นายอัครวิทย์ กล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ไอร่า แฟคตอริ่ง (AF) กล่าวเพิ่มเติมว่า ภาพรวมธุรกิจแฟคตอริ่งในปีนี้ คาดว่ามีทิศทางที่ดีขึ้น เมื่อเทียบกับปี 2561 ภายหลังการเลือกตั้งแล้วเสร็จ คาดว่าจะเห็นภาพการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ จากความเชื่อมั่นของนักลงทุนฟื้นตัวต่อเนื่อง ตลอดจนแนวโน้มการบริโภค การลงทุนเริ่มส่งสัญญาณดีขึ้น ซึ่งคาดว่าจะเป็นผลดีต่อธุรกิจแฟคตอริ่งในการขยายตัว ทำให้มีความต้องการสินเชื่อเพิ่มขึ้น กอปรกับการเริ่มมาตรการบัญชีเดียวสำหรับผู้ประกอบการ SMEs จะส่งผลให้กลุ่ม SMEs ที่ยังไม่สามารถเข้าถึงแหล่งทุนในระบบธนาคารพาณิชย์ได้ จะเป็นกลุ่มที่สร้างโอกาสทางธุรกิจของธุรกิจแฟคตอริ่งในปีนี้

ทั้งนี้ AF มีแนวทางการบริหารความเสี่ยงที่เป็นมาตรฐาน ครอบคลุมทั้งด้าน Credit Risk, Operating Risk และอื่นๆ โดยมีนโยบายเครดิตและระเบียบปฏิบัติที่ผ่านการปรับปรุงให้สอดคล้องสภาวการณ์อย่างสม่ำเสมอ ทำให้ที่ผ่านมาสัดส่วนหนี้เสียอยู่ในระดับควบคุมได้

"สำหรับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ย มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้น โดยส่วนตัวเชื่อว่าไม่ได้อยู่ในระดับที่น่ากังวล สำหรับธุรกิจ SMEs เมื่อพิจารณาจากกำลังซื้อที่เริ่มฟื้นตัว แต่อาจเป็นสิ่งกระตุ้นให้ผู้ประกอบการลงทุน เร่งขอสินเชื่อ เพื่อบริหารต้นทุนเงินกู้ ในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยที่ไม่สูงมาก" นายอัครวิทย์ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ