ประสานพลังเสริมแกร่งผู้แสดงเจตจำนงร่วมโครงการ"ฮักTAXI" เริ่มประเดิมเพิ่มทักษะ ก่อนเติมทุน ยกระดับคุณภาพชีวิต

พฤหัส ๑๗ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๓:๐๔
ธพว. ประสานพลัง สคช. ม.สวนดุสิต และ บสย. ประเดิมเพิ่มทักษะความรู้ให้แก่ผู้แสดงเจตจำนงร่วมโครงการ "ฮักTAXI" ดันกิจกรรม "ติดปีกฮักแท็กซี่ ทะยานสู่บริการที่เหนือกว่า" เสริมแกร่งเพิ่มความรู้ ยกระดับให้บริการ นำร่อง 200 ราย ติวเข้มฟรี การันตีคุณภาพ ขึ้นแท่นแท็กซี่มืออาชีพ

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เปิดเผยว่า ธนาคารร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. มหาวิทยาลัยสวนดุสิต และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม หรือ บสย. เสริมแกร่งผู้ประกอบอาชีพขับแท็กซี่ที่แสดงเจตจำนงเข้าร่วมโครงการ "ฮักTAXI" เสริมแกร่งแท็กซี่ไทย ด้วยการ "เติมทักษะ" เพิ่มความรู้ความสามารถในการประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่อย่างมีคุณภาพ ยกระดับเป็นผู้นำด้านบริการขับรถแท็กซี่ รวมถึง สร้างมาตรฐานที่ดีเป็นที่ยอมรับและเชื่อถือแก่ผู้โดยสารในและต่างประเทศ ในกิจกรรม "ติดปีกฮักแท็กซี่ ทะยานสู่บริการที่เหนือกว่า" เปิดโอกาสให้ผู้แสดงเจตจำนงร่วมโครงการฮักTAXI เข้ารับการอบรมความรู้ที่จำเป็นในด้านบริการขับรถสาธารณะ เช่น ความรู้ในการขับแท็กซี่อย่างปลอดภัย งานบริการที่ดี มารยาท การแต่งกาย กฎระเบียบของกรมขนส่งทางบก การบำรุงรักษารถ การสังเกตสภาพจราจร การเลือกเส้นทาง และใช้อุปกรณ์นำทาง เป็นต้น โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น จากปกติที่กิจกรรมดังกล่าวจะมีค่าใช้จ่ายถึง 1,750 บาทต่อคน

นายมงคล กล่าวต่อว่า เบื้องต้นกิจกรรม "ติดปีกฮักแท็กซี่ฯ" นำร่องจำนวน 200 ราย โดยกำหนดคุณสมบัติต้องเป็นผู้ที่แสดงเจตจำนงร่วมโครงการฮักTAXI ที่มีอายุ 22 ปีขึ้นไป มีใบขับขี่สาธารณะ มีประสบการณ์ขับรถแท็กซี่ ติดต่อกันไม่น้อยกว่า 3 ปี หรือมีใบขับขี่สาธารณะประเภทอื่นที่ได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก และมีบัตรประจำตัวคนขับรถ (บัตรเหลือง) มีประสบการณ์ขับรถยนต์สาธารณะ ติดต่อกันไม่น้อยกว่า 3 ปี และก่อนขอรับการประเมินต้องมีประสบการณ์ขับแท็กซี่ อย่างน้อย 1 ปี โดยสามารถมาลงทะเบียนเพื่อเข้ารับอบรมได้ที่สำนักงานใหญ่ ธพว. SME Bank Tower (ติดสถานีรถไฟฟ้าอารีย์) ในวันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม 2562 เวลา 9.00-12.00 น. โดยใช้เพียงบัตรประชาชนใบเดียว กำหนดเงื่อนไขใครมาก่อนได้ก่อน เมื่อได้รับสิทธิ์แล้ว สามารถเข้าร่วมปฐมนิเทศ และอบรม ในวันที่ 22 มกราคม 2562 ณ โรงแรม วี เทรน อินเตอร์เนชั่นแนล เฮ้าส์ แบ่งการอบรมเป็น 2 รอบ คือ เช้า 9.00-12.00 น. และบ่าย 13.00-16.00 น. รอบละ 100 คน หลังจากนั้น ผู้เข้ารับการอบรมจะต้องกลับมาสอบข้อเขียน สอบสัมภาษณ์ และสอบภาคปฏิบัติ ในวันที่ตัวเองเลือกตามแต่สะดวกวันใดวันหนึ่ง ได้แก่ 23 , 24 , 26 , 28 และ 29 ม.ค.2562 ซึ่งแต่ละวัน เลือกได้ว่าจะสอบช่วงเช้าหรือช่วงบ่าย

สำหรับผู้ผ่านการอบรม จะมีทักษะความรู้ในการประกอบอาชีพขับแท็กซี่เพิ่มขึ้น และที่สำคัญได้รับประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ และหนังสือรับรองมาตรฐานอาชีพ จาก สคช. รวมถึง เสื้อกั๊กบ่งบอกว่าผ่านการเติมทักษะจากโครงการฮักTAXI มาแล้ว ช่วยการันตีคุณภาพเป็น "แท็กซี่มืออาชีพ" สร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้โดยสาร นำไปสู่การสร้างโอกาสดีๆ ในการประกอบอาชีพต่อไป อย่างไรก็ตาม ไม่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาได้รับสินเชื่อโครงการฮักTAXI แต่อย่างใด

"ผู้แสดงเจตจำนงร่วมโครงการฮัก TAXI จะได้รับนั้น "3เติม" ได้แก่ เติมทักษะ เติมทุน และเติมคุณภาพชีวิต ซึ่งกิจกรรม "ติดปีกฮักแท็กซี่ ทะยานสู่บริการที่เหนือกว่า" นับเป็นประเดิมในการเติมทักษะให้แก่ผู้ขับแท็กซี่ ช่วยให้มีศักยภาพในการบริการสูงขึ้น นำไปสู่การเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย เบื้องต้นนำร่อง 200 ราย จากนั้นจะทยอยจัดกิจกรรมเติมทักษะเพิ่มเติมอีกเรื่อยๆ ส่วนการเติมทุน และเติมคุณภาพชีวิต จะมีกิจกรรม และหลักเกณฑ์ออกมาสนับสนุนต่อเนื่องเช่นกัน" กรรมการผู้จัดการ SME D Bank กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?