วว./บริษัทสยามคูโบต้าฯ สานพลังประชารัฐ เสริมแกร่ง ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม

พฤหัส ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๔:๒๑
ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายสมศักดิ์ มาอุทธรณ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด ลงนามความร่วมมือโครงการ "สานพลังประชารัฐ เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนและสหกรณ์ชุมชนด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม" มุ่งเสริมสร้างความเข้มแข็งผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนและเครือข่าย หวังพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้เติบโต สมดุล ยั่งยืน โอกาสนี้ นายสายันต์ ตันพานิช รองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนาด้านอุตสาหกรรมชีวภาพ ผู้บริหาร วว. และสยามคูโบต้า ร่วมเป็นเกียรติด้วย ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 ณ บริษัทสยามคูโบต้าฯ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

ผู้ว่าการ วว. กล่าวว่า ภายใต้กรอบความร่วมมือดังกล่าว วว. จะทำหน้าที่นำองค์ความรู้และผลงานวิจัยพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) ที่เหมาะสมไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาผู้ประกอบการให้เข้มแข็งและยั่งยืน ซึ่งความร่วมมือสานพลังประชารัฐในครั้งนี้มีกรอบระยะเวลาดำเนินงาน 2 ปี (2562-2564) มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความร่วมมืออย่างบูรณาการตามยุทธศาสตร์ชาติและนโยบายรัฐบาลในการสนับสนุน ส่งเสริม และเสริมสร้างความเข้มแข็งของผู้ประกอบการและวิสาหกิจชุมชน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีผลต่อระบบเศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้เติบโตอย่างสมดุลและยั่งยืน รวมทั้งมุ่งพัฒนาผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนและสหกรณ์ชุมชน ทำให้ผู้ประกอบการของแต่ละหน่วยงาน สามารถดำเนินธุรกิจบนฐานความรู้ในด้าน วทน. ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมอย่างคุ้มค่าและการสร้างมูลค่าเพิ่ม รวมถึงยังคงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมท้องถิ่นของชุมชน

นอกจากนี้ทั้งสองหน่วยงานยังมุ่งพัฒนาระบบการบริหารจัดการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร รวมทั้งผลผลิตพืชหลักของผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนและสหกรณ์ชุมชน เพื่อเสริมรายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ร่วมกันสร้างผลิตภัณฑ์ชุมชนที่มีความเป็นเอกลักษณ์ มีคุณภาพ และตรงตามความต้องการของตลาด และร่วมผลักดันผลิตภัณฑ์ของกลุ่มให้ผ่านมาตรฐานผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรหรือมาตรฐานอื่นๆที่เป็นสากล

กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า สยามคูโบต้าจะทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงในพื้นที่ แสวงหาระบบนิเวศที่เหมาะสม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถผู้ประกอบการและทำให้ผู้ประกอบการได้รับการพัฒนาเป็นผู้ประกอบการต้นแบบที่ดี รวมทั้งให้ความร่วมมือในการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์หรือบริการของ สยามคูโบต้า และ วว. ที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการในเครือข่ายของทั้งสองหน่วยงาน นอกจากนี้ภายใต้ความร่วมมือในครั้งนี้ ยังมุ่งส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างองค์กร ในการกำหนดแนวทางการพัฒนาผู้ประกอบการให้ตรงกับความต้องการของตลาดทั้งภายในและต่างประเทศ อันจะทำให้การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของประเทศแข็งแกร่ง โดยผ่านการประสานความร่วมมือดำเนินงานของภาครัฐและภาคเอกชนย่างเป็นรูปธรรม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4