ผลสำรวจวาเลนไทน์ 2019 นักช้อปกว่า 700 ล้านคน ใช้จ่ายผ่านเถาเป่า

ศุกร์ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๕:๐๓
วาเลนไทน์ แม้จะไม่ได้เริ่มต้นในจีน แต่คนจีนกลับรับเอาเข้ามาเป็นวันสำคัญในชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มนักช้อปออนไลน์ โดยในสัปดาห์วาเลนไทน์ การค้นหาคำว่า "วันวาเลนไทน์" และ "ของขวัญ" เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

กิจกรรมที่เกิดขึ้นบนเถาเป่า แอพโซเชี่ยลคอมเมิร์ซของจีนภายใต้อาลีบาบากรุ๊ป มีความเคลื่อนไหวอย่างมาก แบรนด์และร้านค้าต่าง ๆ ล้วนแข่งกันนำเสนอสินค้าพิเศษเข้ากับธีมวาเลนไทน์ให้กับนักช้อปกว่า 700 ล้านคน โดยมีเรื่องราวที่น่าสนใจดังนี้

- ดอกไม้ยังคงเป็นสินค้ายอดนิยมสูงสุดในวันวาเลนไทน์ ดอกไม้กว่า 500,000 ดอกจากฟาร์มในมณฑลยูนนานขายหมดเกลี้ยงภายใน 3 วัน นอกเหนือจากช่อกุหลาบแล้ว ทิวลิปก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ปีนี้ทิวลิปจึงมียอดขายสูงขึ้น 130% เทียบกับยอดขายปีที่แล้ว

- วาเลน์ไทน์ไม่ใช่เทศกาลสำหรับคู่รักเท่านั้น 70% ของคนที่เกิดในช่วงทศวรรษที่ 1980s ซื้อดอกไม้ให้ตัวเอง และ 40% ของผู้หญิงที่เกิดในช่วงทศวรรษที่ 1980s ซื้อดอกไม้ให้แม่

- คู่สมรสกว่า 12 ล้านคู่ ได้ลงทะเบียนในแอ็คเคาน์ "ญาติ" ในเถาเป่า ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวสามารถสื่อสารกันบนเถาเป่า รวมไปถึงการซื้อของให้กันด้วย โดยคู่สมรสสามารถซื้อของขวัญที่มั่นใจว่าจะถูกใจคนรับ โดยดูจากสินค้าที่เลือกไว้ใน Wishlist items

- เพื่อให้ข้อมูลและสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้แอพ ผู้มีอิทธิพลทางความคิดและเน็ตไอดอลต่างจัดไลฟ์บรอดแคสต์บนเถาเป่ามากกว่า 5,000 ครั้งในแต่ละวัน เพื่อให้ข้อมูลด้านความงาม และให้คำแนะนำด้านการสร้างและรักษาสัมพันธภาพ

- ทีมอลล์เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่กว่า 500,000 อย่างจากกว่า 20,000 แบรนด์ก่อนวันวาเลนไทน์ แบรนด์ยอดนิยมที่ร่วมนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ อาทิ Givenchy, Jo Malone, Longines และ Adidas

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ Romance economy หรือ เศรษฐกิจด้านความโรแมนซ์ กลายมาเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งในการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มสินค้าที่มีความเกี่ยวข้องกับเทศกาลวาเลนไทน์ การมีลูกค้าเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ของทีมอลล์และเถาเป่าช่วยสนับสนุนการจับจ่ายในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ จากวิจัยของ KPMG พบว่า ทีมอลล์เป็นอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์มที่เป็นที่นิยมที่สุดในประเทศจีน โดยกว่า 44% ของกลุ่มมิลเลนเนียเทคะแนนให้ทีมอลล์เป็นช่องทางช้อปปิ้งออนไลน์ที่ถูกใจที่สุด

เกี่ยวกับอาลีบาบา กรุ๊ป

พันธกิจของอาลีบาบา กรุ๊ป คือการทำให้ทุกคนสามารถทำธุรกิจได้อย่างสะดวกสบายจากทุกหนแห่งทั่วโลก เรามีเป้าหมายที่จะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานแห่งอนาคตสำหรับการประกอบธุรกิจ โดยจินตนาการถึงโลกที่ผู้คนต่างพบปะ ทำงาน และใช้ชีวิตอยู่บนแพลตฟอร์มของอาลีบาบา และมีความมุ่งหวังที่จะดำเนินธุรกิจต่อไปถึง 102 ปี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้