กสอ. ดันผู้ประกอบการไทยรุ่นใหม่ ผ่านโครงการ Startup Ready

จันทร์ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๑:๓๓
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ดันผู้ประกอบการไทยรุ่นใหม่ ผ่านโครงการ Startup Ready เตรียมความพร้อมสู่เวทีการแข่งขันแผนธุรกิจ Pitching เข้าหาแหล่งเงินทุนต่างชาติ

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ผลักดันผู้ประกอบการไทยรุ่นใหม่ ผ่านโครงการ "สร้างและพัฒนาผู้ประกอบการใหม่เชิงสร้างสรรค์และนวัตกรรม" หรือ Startup Ready ซึ่งเป็นหลักสูตรเพื่อถ่ายทอดความรู้และเพิ่มทักษะให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่สามารถนำเสนอโมเดลธุรกิจกับแหล่งเงินทุน ทั้งไทยและต่างชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมเพิ่มโอกาสในการจัดตั้งหรือขยายธุรกิจได้

นายวิจักขณ์ รัตนสุวรรณ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมผู้ประกอบการและธุรกิจใหม่ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับ บริษัท แบงคอก เวนเจอร์ส จำกัด บริษัทที่ปรึกษาด้านนวัตกรรม นำโดย นายชรภัทธ์ สันติมากร หัวหน้าเจ้าหน้าที่การตลาด จัดทำหลักสูตร "สร้างและพัฒนาผู้ประกอบการใหม่เชิงสร้างสรรค์และนวัตกรรม" หรือ Startup Ready หลักสูตรการอบรมผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในการพัฒนาแผนธุรกิจ เพื่อสร้างศักยภาพ ความเข้มแข็งให้กับบุคลากร ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรม และความสามารถในการแข่งขัน ในระดับสากล เพื่อเข้าหาแหล่งเงินทุนทั้งไทยและต่างประเทศ ซึ่งได้ดำเนินโครงการต่อเนื่องผ่านมาเป็นรุ่นที่ 5 ติดต่อกัน โดยมีผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่ได้ผ่านโครงการดังกล่าว จบจากหลักสูตรไปแล้วจำนวน มากกว่า 200 ราย และในปีนี้เอง จะมีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น โดยหลักสูตรนี้ ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการฯ จะได้พัฒนาศักยภาพ ทักษะความสามารถ ด้านการนำเสนอแผนธุรกิจ เพื่อก้าวเข้าสู่เวที Pitching หรือ Business Plan Presentation อันเป็นหัวใจสำคัญของการเข้าหาแหล่งเงินทุนในปัจจุบันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยพัฒนาประเทศให้ก้าวสู่เศรษฐกิจดิจิทัลและอุตสาหกรรม 4.0 ในอนาคตได้อีกทางหนึ่ง

"การละเลยการความสำคัญในขั้นตอนการนำเสนอแผนธุรกิจ ส่งผลให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ได้รับการปฏิเสธ หรือผู้พิจารณาแผนไม่สามารถเข้าใจรายละเอียดต่างๆ ที่ระบุไว้ในแผนธรุกิจอย่างถูกต้อง ในขณะที่ผู้ประกอบการที่สามารถนำเสนอแผนธุรกิจได้ดี ก็จะช่วยทำให้ธุรกิจ ได้รับการสนับสนุนจากผู้พิจารณาแผน สถาบันการเงิน หรือแหล่งเงินทุนต่างๆ ได้ ซึ่งกิจกรรมถ่ายทอดความรู้ในการจัดตั้งและขยายธุรกิจ สาขาดิจิทัลและอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ ภายใต้โครงการ"สร้างและพัฒนาผู้ประกอบการใหม่เชิงสร้างสรรค์และนวัตกรรม" นั้น เป็นหนึ่งโครงการหลักที่สร้างโอกาสให้บุคลากรและผู้ประกอบการทั่วไป หรือผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีดิจิทัลรายใหม่ สามารถสร้างสรรค์พัฒนาการนำเสนอผลงาน แผนธุรกิจ (Business Model) ให้มีศักยภาพ และเข้าสู่ภาคธุรกิจและแหล่งเงินทุนได้ อีกทั้งให้ผู้ประกอบการยังได้มีโอกาสนำเอานวัตกรรมหรือเทคโนโลยีดิจิทัลไปใช้ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง สามารถนำไป ต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้อีกด้วย" นายวิจักขณ์ กล่าว

นอกจากนั้น นายชรภัทธ์ สันติมากร หัวหน้าเจ้าหน้าที่การตลาด และนายพันธบัตร สันติมากร ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท แบงคอก เวนเจอร์ส จำกัด ผู้จัดทำและพัฒนาหลักสูตรการอบรม ยังกล่าวต่ออีกว่า "โครงการ Startup Ready ได้จัดอบรมมาแล้วกว่า 4 รุ่น และในปี 2562 นี้ เราได้จัดทำขึ้นอีกในรุ่นที่ 5 และ 6 พร้อมๆ กัน เพื่อสอดคล้องกับแนวโน้มการเติบโตของผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้น หรือ Startup รุ่นใหม่ที่เพิ่มสูงขึ้น เพื่อให้ผู้ปะกอบการที่เข้ารับการอบรม ได้พัฒนาแผนธุรกิจ (Business Model) เพื่อเข้าหาแหล่งทุนและระดมทุนต่อยอดในการพัฒนาธุรกิจให้เติบโตต่อไป โดยโครงการ Startup Ready จะช่วยพัฒนาผู้ประกอบการรุ่นใหม่ให้มีความรู้ ทักษะ ทัศนคติ แนวความคิดของการนำเสนอในเชิงธุรกิจที่ดี มีส่วนช่วยกระตุ้นให้มีแนวความคิดในการเป็นผู้ประกอบการ และเตรียมความพร้อมในการก้าวเข้าสู่การเป็นผู้ประกอบการด้านดิจิทัลและอิเล็กทรอนิกส์อัฉริยะ อีกทั้งยังพัฒนาโมเดลธุรกิจเพื่อเข้าหานักลงทุนและแหล่งเงินทุนต่างๆ ได้ อันเป็นการพัฒนาขีดความสามารถทางการแข่งขันเพื่อตอบโจทย์เชิงเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี"

โครงการ "สร้างและพัฒนาผู้ประกอบการใหม่เชิงสร้างสรรค์และนวัตกรรม" หรือ Startup Ready ได้เปิดรับสมัครผู้ประกอบการ นักศึกษา และบุคคลทั่วไป ที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปี ถึง 60 ปี ที่มีแนวคิดและตั้งใจจะเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ จำนวน 160 คน ผู้ผ่านการคัดเลือก จะได้เข้ารับการอบรมตามหลักสูตรรวมกว่า 30 ชั่วโมง โดยผู้เข้าอบรมนั้นจะได้เรียนรู้แนวคิดการสร้างธุรกิจเชิงนวัตกรรมให้เติบโตอย่างมั่นคง, การคิดเชิงออกแบบและแก้ปัญหาที่สามารถนำไปสร้างสรรค์นวัตกรรมได้, การสร้างมูลค่าและนวัตกรรมโมเดลธุรกิจ, การพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบ และการตลาดการใช้สื่อสังคอมออนไลน์ โดยวิทยากรชั้นนำที่มีประสบการณ์มาร่วมถ่ายทอดผ่านการเรียนรู้ วิชาละไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมง นอกจานั้น ผู้เข้าอบรมทั้ง 160 ราย จะได้ไปศึกษาดูงาน ณ VISTEC หรือสถาบันวิทยสิริเมธี PTT วังจันทร์วัลเลย์ จังหวัดระยอง อีกด้วย

ผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ สามารถสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ - 20 กุมภาพันธ์ นี้ เท่านั้น ซึ่งจะมีการจัดสัมภาษณ์ ผู้สมัครทุกรายในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ นี้ และเริ่มอบรมตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคม 2562 เป็นต้นไป ไม่มีค่าใช้จ่าย ในการอบรม และการศึกษาดูงาน สนใจสอบถามข้อมูลและศึกษารายละเอียดได้ที่ www.thestartupready.com หรือ โทร. 081-668-0003

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ