แอร์เอเชียเปิดตัวกองทุนร่วมลงทุน (Venture Capital Fund) ในสหรัฐฯ พร้อมจับมือบริษัท 500 Startups

พุธ ๐๖ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๐๗
(คนที่ 2 จากซ้าย) โทนี เฟอร์นันเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย คริสทีน ไซ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง 500 Startups ไอรีน โอมาร์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย (เทคโนโลยีและดิจิทัล)

เรดบิท เวนเจอส์ (RedBeat Ventures) หน่วยงานกิจการด้านดิจิทัลของแอร์เอเชีย ประกาศก่อตั้งกองทุนร่วมลงทุน RedBeat Capital และร่วมมือกับบริษัทบ่มเพาะธุรกิจสตาร์ตอัพระดับโลกจากซานฟรานซิสโก 500 Startups

กองทุน RedBeat Capital จะช่วยสนับสนุนธุรกิจสตาร์ตอัพที่เริ่มตั้งตัวได้ และต้องการลงทุนเพื่อขยายธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมุ่งเน้นประเภทธุรกิจดังต่อไปนี้

- การท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์

- โลจิสติกส์

- เทคโนโลยีด้านการเงินหรือฟินเทค

ทั้งนี้กองทุน RedBeat จะลงทุนในบริษัทที่มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลในรูปแบบต่างๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) อินเทอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง (Internet of Things) และการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity) โดยกองทุนดังกล่าวจะตั้งอยู่ที่เมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐฯ เนื่องจากสามารถเข้าถึงทรัพยากร ไอเดียใหม่ๆและดีลธุรกิจสตาร์ตอัพที่มากกว่า 500 ดีล รวมถึงโครงการบ่มเพาะและพัฒนาธุรกิจสตาร์ตอัพต่างๆ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว

ปัจจุบัน บริษัท 500 Startups ได้ร่วมมือกับบริษัทต่างๆ มาแล้วกว่า 2,210 แห่ง และร่วมมือกับผู้ก่อตั้งกว่า 5,000 ราย ใน 74 ประเทศ โดยมี 10 บริษัทที่ถือว่าเป็นยูนิคอร์น (ธุรกิจสตาร์ตอัพ ที่มีมูลค่าบริษัทมากกว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ) เช่น Twilio SendGrid Credit Karma Canva และ Grab รวมถึงบริษัทที่มีมูลค่ามากกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ อีก 66 บริษัท นอกจากนี้ กองทุน RedBeat จะเลือกที่จะร่วมลงทุนในสตาร์ตอัพที่อยู่ในไปรไฟล์ของบริษัท 500 Startups อีกด้วย

คุณคริสทีน ไซ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร 500 Startups กล่าวว่า ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่าในสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ที่คิดจะริเริ่มธุรกิจ การที่แอร์เอเชียเชื่อมโยงความสัมพันธ์กับซิลิคอน วัลเลย์ และร่วมมือกับ 500 Startups เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นสำหรับกลุ่มนักธุรกิจสตาร์ตอัพในเครือข่ายของเราเป็นอย่างมาก ซึ่งส่วนมากมีความมุ่งหวังที่จะก้าวไปทำธุรกิจในระดับโลก

คุณโทนี่ เฟอร์นันเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย กล่าวว่า แอร์เอเชียและกองทุน RedBeat มองหาบุคลากรที่ยอดเยี่ยมที่สุดเพื่อช่วยพัฒนาเทคโนโลยีการท่องเที่ยว ซึ่งการเริ่มต้นที่ซานฟรานซิสโกถือเป็นจุดหมายที่ดีสุด โดยจะเริ่มดำเนินการภายในปีนี้ พร้อมทำงานร่วมกับคริสตีนและทีม 500 เพื่อมองหาและลงทุนในธุรกิจสตาร์ตอัพที่ต้องการเติบโตและขยายธุรกิจ โดยเฉพาะขยายมายังภูมิภาคเอเชียตะวันออก ซึ่งเป็นภูมิภาคที่เรามีเครือข่ายเส้นทาง มีข้อมูลและความเชี่ยวชาญในการช่วยพัฒนา

กองทุนร่วมลงทุนดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนการปฏิรูปธุรกิจของแอร์เอเชีย โดยจะพัฒนาให้เป็นธุรกิจทางด้านเทคโนโลยีการท่องเที่ยว นำโดยคุณไอรีน โอมาร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเรดบิท เวนเจอส์ และรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย (เทคโนโลยีและดิจิทัล)

คุณไอรีน โอมาร์ กล่าวว่า การร่วมมือกับบริษัทดิจิทัลและเทคสตาร์ตอัพจะช่วยให้เรามีนวัตกรรมและยกระดับธุรกิจของเราให้เป็นบริษัทเทคโนโลยีการท่องเที่ยวชั้นนำ เราตื่นเต้นที่จะเห็นการนำแนวคิดใหม่ๆไปใช้พัฒนากิจการดิจิทัลของเรา

สำหรับเรดบิท เวนเจอร์ RedBeat Ventures มีธุรกิจย่อยที่เกี่ยวกับดิจิทัลอยู่ในเครือ ได้แก่ BIGLIFE (แอร์เอเชีย BIG Loyalty, travel360.com และ Vidi), ROKKI, BigPay และ RedCargo โลจิสติกส์ และจากนี้ จะหาโอกาสในการลงทุนใหม่ๆผ่านกองทุน RedBeat ลงทุนในธุรกิจเชิงดิจิทัลทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ยุโรป และอเมริกา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%