เอ็นไอเอชี้ธุรกิจกลุ่ม “มาร์เทค” โตทะลุ 5 แสนล้าน ในปี 2022 เตรียมนำสตาร์ทอัพกลุ่มศิลปะ – ดนตรีไทย โชว์ศักยภาพที่เวทีระดับโลก

พุธ ๒๗ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๑๙
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ชี้สตาร์ทอัพกลุ่มมาร์เทค (MarTech) หรือ กลุ่มธุรกิจดนตรี ศิลปะ และนันทนาการ เป็นกลุ่มที่กำลังมาแรงและน่าสนใจ พร้อมจับมือ บริษัท ฟังใจ จำกัด และ NYLON Thailand นำวงดนตรีและสตาร์ทอัพไทยโชว์ผลงานธุรกิจที่ "South by South West 2019" สหรัฐอเมริกา เพื่อแสดงศักยภาพสู่สายตาชาวโลก พร้อมเปิดประสบการณ์รับชมผลงานเด่นๆจากนานาประเทศ นอกจากนี้ในอนาคต จะมีการจัดงาน Bangkok Music City ซึ่งเป็นงานเทศกาลและการประชุมระดับนานาชาติด้านธุรกิจบันเทิงและดนตรีแห่งแรกของประเทศไทย คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 1 หมื่นคน โดยปัจจุบันกลุ่มธุรกิจดนตรี ศิลปะ และนันทนาการ เป็นกลุ่มที่กำลังมาแรงและน่าสนใจ มีมูลค่าทางตลาดสูงถึง 478,000 ล้านบาท และคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเติบโตถึง 6.5% หรือกว่า 500,000 ล้านบาท ในปี 2022 ซึ่งการเติบโตที่สูงขึ้นเป็นผลมาจากการเข้าถึงคอนเทนต์ความบันเทิง เช่น มิวสิคสตรีมมิ่ง วิดีโอคอนเทนต์ ที่เพิ่มอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการขยายตัวของดิจิทัลที่ทำให้เกิดธุรกิจที่เกี่ยวข้องหลากหลายรูปแบบ

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า การส่งเสริมและสนับสนุนวิสาหกิจเริ่มต้น หรือสตาร์ทอัพ เป็นหนึ่งในพันธกิจที่ NIA ให้ความสำคัญและดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาสตาร์ทอัพไทยมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม FinTech, TravelTech หรือ AgTech ที่กำลังเป็นที่จับตามองอยู่ในขณะนี้ และยังมีอีกหนึ่งกลุ่มธุรกิจที่ NIA ให้ความสนใจนั่นก็คือ กลุ่มธุรกิจดนตรี ศิลปะ และนันทนาการ หรือที่เรียกว่า MAR Tech ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าตลาดสูงถึง 478,000 ล้านบาท และคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเติบโตถึง 6.5% หรือกว่า 500,000 ล้านบาท ใน ปี 2022 ทั้งนี้ นับเป็นอีกก้าวหนึ่งของสะพานเชื่อมระหว่าง Tech Startup กับแวดวงดนตรี ศิลปะ และนันทนาการ ผ่านการนำกลุ่มสตาร์ทอัพที่อยู่ในระบบนิเวศเข้ามาช่วยพัฒนา และวางแผนแก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของสตาร์ทอัพไทยในการพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีด้านดนตรี ศิลปะ และนันทนาการ ซึ่งนอกจากผลลัพธ์ที่จะเกิดกับอุตสาหกรรมนี้โดยตรงแล้ว ยังเป็นตัวช่วยในการสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทยให้มีเสน่ห์และน่าสนใจได้อีกรูปแบบหนึ่งอีกด้วย

ด้าน ดร. กริชผกา บุญเฟื่อง รองผู้อำนวยการด้านระบบนวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มีศิลปิน นักดนตรี และครีเอทีฟฝีมือดีไม่แพ้ชาติใดในโลก ประกอบกับการขยายตัวของโลกดิจิทัลที่ประชาชนสามารถเข้าถึงคอนเทนต์ความบันเทิง เช่น มิวสิคสตรีมมิ่ง วิดีโอคอนเทนต์ โฆษณาบนโซเชียลมีเดีย หรือแม้แต่ออนไลน์เกม ทำให้อุตสาหกรรมนี้มีศักยภาพในการเติบโตขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง สำหรับการส่งเสริมและสนับสนุนสตาร์ทอัพในกลุ่ม MARTech นี้ NIA เริ่มประเดิมกิจกรรมแรกร่วมกับ 2 พันธมิตรหลัก ได้แก่ บริษัท ฟังใจ จำกัด (Fungjai) และ NYLON Thailand นำ วงดนตรีและสตาร์ทอัพไทยที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจดนตรี ท่องเที่ยว นันทนาการ เช่น MYBAND, Local Alike, Cookly, Zipevent และวงดนตรี Yellow Fang เข้าร่วมแสดงผลงานที่ "South by South West 2019"

ณ เมืองออสติน รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อแสดงศักยภาพสู่สายตาชาวโลก พร้อมเปิดประสบการณ์ในการรับชมผลงานเด่นจากนานาประเทศ โดยยังมี กิจกรรม International Innovation Platform ซึ่งเป็นกิจกรรม

ที่เปิดโอกาสให้สตาร์ทอัพที่ไปออกงานได้มีโอกาสนำเสนอ ผลงาน และนวัตกรรมที่ใช้ในบริษัทของตนเอง แก่ผู้จัดแสดงผลงานบริษัทอื่นๆ และผู้เข้าร่วมงาน ณ Austin Convention Center รวมถึงอีกหนึ่งกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์สำคัญ คือ Thai Night ที่กลุ่มศิลปินไทย วง Yellow Fang และวง My Life As Ali Thomas ได้มีโอกาสแสดงผลงานดนตรีในงานเป็นครั้งแรกร่วมกับกลุ่มศิลปินจาก Play Time Festival ของประเทศมองโกเลีย ในส่วนมิวสิคเฟสติวัลของงาน South by Southwest ณ ร้าน Valhalla

อย่างไรก็ดี NIA ยังมีการวางแผนนำ MAR Tech มาเป็นประเด็นหลักในการจัดงาน Startup Thailand 2019 ในช่วงปลายเดือนเดือนกรกฎาคม 2562 และจะมีการจัดงาน Bangkok Music City ซึ่งเป็นงานเทศกาลและการประชุมระดับนานาชาติด้านธุรกิจบันเทิงและดนตรีแห่งแรกของประเทศไทย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปะและดนตรีของกรุงเทพมหานคร

ซึ่งนอกเหนือจากการเพิ่มศักยภาพสตาร์ทอัพในวงการ MAR Tech ไทยแล้ว ยังมุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงดนตรี

การท่องเที่ยวด้านความคิดสร้างสรรค์ และการส่งออกสินค้าทางความคิดสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับประเทศ ทั้งทางตรงและทางอ้อม ภายในงานจะประกอบไปด้วย 2 ส่วนสำคัญภายในงาน ได้แก่ มิวสิคเฟสติวัล และการประชุมระดับนานาชาติ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 10,000 คน จากทั้งไทยและต่างประเทศ ดร. กริชผกา กล่าวเพิ่มเติม

สำหรับผู้ที่สนใจรายละเอียด สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) โทรศัพท์ 02-0175555 เว็บไซต์ www.nia.or.th หรือ facebook.com/niathailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4