รับท่องเที่ยวไทยคึกคัก! “จ๊อบไทย” เผยความต้องการแรงงาน ในสายท่องเที่ยวและโรงแรมกว่า 2,300 อัตรา

พฤหัส ๑๘ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๐:๓๗
จ๊อบไทย (JobThai) ผู้ให้บริการหางาน สมัครงาน ออนไลน์ อันดับ 1 ของประเทศไทย เผยความต้องการแรงงานของภาคธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรม ประจำเดือนมีนาคม 2562 จากฐานข้อมูลของจ๊อบไทย พบว่ามีความต้องการแรงงานจำนวน 2,309 อัตรา โดยมีประเภทงานที่ต้องการแรงงานมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ 1.งานขาย จำนวน 131 อัตรา ตามมาด้วย 2.งานล่าม/มัคคุเทศก์/จองห้อง/จองตั๋ว จำนวน 122 อัตรา 3.งานอาหาร-เครื่องดื่ม จำนวน 99 อัตรา 4.งานบัญชี จำนวน 65 อัตรา และ 5.งานช่างเทคนิค จำนวน 35 อัตรา พร้อมกันนี้ได้คาดการณ์ว่าความต้องการแรงงานของภาคธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมยังคงมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องด้วยปัจจัยบวกหลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นช่วงฤดูท่องเที่ยวของไทยอย่างเทศกาลสงกรานต์ ตลอดจนมาตรการของภาครัฐในการกระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งปัจจัยทั้งหมดเหล่านี้ล้วนส่งผลดีต่อความต้องการแรงงาน

นางสาวแสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการจ๊อบไทย (JobThai) กล่าวว่า อย่างที่ทราบกันดีว่าภาคการท่องเที่ยวถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญของไทย โดยเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมาประเทศไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวกว่า 2 ล้านล้านบาท และมีนักเที่ยวต่างชาติเดินทางมายังประเทศไทยกว่า 38 ล้านคน เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับจำนวนนักท่องเที่ยวในปี 2560 (ที่มา: สถิติด้านการท่องเที่ยว ปี 2561 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา) ดังนั้นเมื่อมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น ธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและโรงแรมจึงมีความต้องการแรงงานที่เพิ่มขึ้น

ด้วยเหตุนี้ จ๊อบไทย (JobThai) ผู้ให้บริการหางาน สมัครงาน ออนไลน์ อันดับ 1 ของประเทศไทย ที่มีผู้ลงทะเบียนฝากประวัติกว่า1.4 ล้านคน และมีจำนวนงานจากบริษัทชั้นนำโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 90,000 อัตราต่อวัน ได้ทำการรวบรวมและวิเคราะห์ฐานข้อมูลงานที่อยู่ในธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรม ประจำเดือนมีนาคม 2562 พบว่ามีความต้องการแรงงานจำนวน 2,309 อัตรา โดยมีประเภทงานที่ต้องการแรงงานมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่

1. งานขาย มีจำนวนงานทั้งหมด 131 อัตรา สำหรับตำแหน่งที่เปิดรับมากที่สุด ได้แก่

- พนักงานขายแพ็คเกจทัวร์ท่องเที่ยว ทำหน้าที่ติดต่อลูกค้าเพื่อนำเสนอขาย รวมถึงจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ส่วนลด โฆษณาประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ เพื่อช่วยกระตุ้นการขาย คุณสมบัติของผู้สมัครที่ต้องการคือ สามารถใช้ Internet และ Social Media ได้ อาทิ Line, Facebook และสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษหรือภาษาที่ 3 ได้ เงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 15,000-35,000 บาท (ไม่รวมค่าคอมมิชชั่น)

2. งานล่าม / มัคคุเทศก์ / จองห้อง / จองตั๋ว มีจำนวนงานทั้งหมด 122 อัตรา สำหรับตำแหน่งที่เปิดรับมากที่สุด ได้แก่

- เจ้าหน้าที่จัดทัวร์ (Tour Operation) ทำหน้าที่จัดโปรแกรมการท่องเที่ยวตามวัตถุประสงค์ของลูกค้า รวมถึงติดต่อประสานงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ที่พัก ร้านอาหาร เพื่อนำเสนอราคาให้แก่ลูกค้า คุณสมบัติของผู้สมัครที่ต้องการคือ ต้องสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษ หรือภาษาที่ 3 เช่น จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ยุโรป เงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 13,000-25,000 บาท (ไม่รวมค่าคอมมิชชั่น)

- เจ้าหน้าที่สำรองห้องพักและบัตรโดยสารเครื่องบิน (Reservation / Ticketing) ทำหน้าที่ติดต่อโรงแรมเพื่อสำรองห้องพัก คีย์ราคาและข้อมูลโรงแรมลงในระบบการขายออนไลน์ของบริษัท รวมถึงให้บริการสำรองบัตรโดยสารเครื่องบินทั้งในและต่างประเทศ คุณสมบัติของผู้สมัครที่ต้องการคือ มีความสามารถในการใช้โปรแกรมจองตั๋ว เช่น Seber (Amadeus), Abacus, Galileo และสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษ หรือภาษาที่ 3 ได้ เงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 15,000-24,000 บาท (ไม่รวมค่าคอมมิชชั่น)

3. งานอาหาร-เครื่องดื่ม มีจำนวนงานทั้งหมด 99 อัตรา สำหรับตำแหน่งที่เปิดรับมากที่สุด ได้แก่

- พนักงานเสิร์ฟ มีหน้าที่ให้บริการต้อนรับแขก บริการเสิร์ฟอาหาร และจัดเตรียมห้องอาหารให้พร้อมบริการแก่แขกที่จะมาคุณสมบัติของผู้สมัครที่ต้องการคือ มีใจรักการบริการ มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานเป็นกะ และสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ เงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 10,000 บาท (ไม่รวม Service Charge)

- พ่อครัว มีหน้าที่ประกอบอาหารตามเมนูร้านอาหาร เตรียมวัตถุดิบต่าง ๆ เช็คสต็อก และดูแลความเรียบร้อยภายในห้องครัวคุณสมบัติของผู้สมัครที่ต้องการคือ มีทักษะและความรู้ด้านการทำอาหาร บุคลิกภาพดี สื่อสารภาษาอังกฤษได้ดี และมีความคิดสร้างสรรค์ เงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 10,000 - 15,000 บาท

4. งานบัญชี มีจำนวนงานทั้งหมด 65 อัตรา สำหรับตำแหน่งที่เปิดรับมากที่สุด ได้แก่

- พนักงานบัญชี ทำหน้าที่ดูแลเอกสารการลงบัญชีรายรับ รายจ่าย ซื้อขายทั่วไป สรุปภาษีฯ ประจำเดือน ออกใบกำกับภาษี จัดทำใบวางบิลให้แก่ลูกค้า คุณสมบัติของผู้สมัครที่ต้องการคือ สามารถใช้โปรแกรมสำเร็จรูป อาทิ Winspeed, Star ACC, Senior Soft, Express และมีความรู้ด้านภาษีอากร กฎหมายแรงงาน เงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 12,000 - 35,000 บาท

5. งานช่างเทคนิค มีจำนวนงานทั้งหมด 35 อัตรา สำหรับตำแหน่งที่เปิดรับมากที่สุด ได้แก่

- ช่างไฟฟ้า ทำหน้าที่ดูแลเรื่องการเดินระบบไฟฟ้า และประเมินความปลอดภัยในการวางระบบไฟฟ้า คุณสมบัติของผู้สมัครที่ต้องการคือ มีความรู้ความสามารถในการใช้อุปกรณ์ควบคุมระบบ มีใบรับรองผ่านการอบรมที่เกี่ยวข้อง

- ช่างซ่อมบำรุง ทำหน้าที่ซ่อมบำรุงเครื่องจักร งานระบบไฟฟ้า ประปาของอาคาร สถานที่ รวมถึงให้บริการปรับปรุงแก้ไขสายไฟ หลอดไฟที่ชำรุด เป็นต้น คุณสมบัติของผู้สมัครที่ต้องการคือ มีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับงานช่าง รู้วิธีการติดตั้ง บำรุงรักษาเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่าง ๆ เงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 11,000 - 15,000 บาท

อย่างไรก็ตาม คาดว่าความต้องการแรงงานของภาคธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมยังคงมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง ด้วยปัจจัยบวกหลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นฤดูท่องเที่ยวของไทยที่มีเทศกาลสงกรานต์ สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้อยากเดินทางมาท่องเที่ยว รวมถึงมาตรการภาครัฐในการกระตุ้นการท่องเที่ยว การออกแคมเปญการท่องเที่ยวทั่วไทย ท่องเที่ยวเมืองรอง เป็นต้น ซึ่งปัจจัยทั้ง หมดเหล่านี้ล้วนกระตุ้นความต้องการแรงงานได้เป็นอย่างดี นางสาวแสงเดือน กล่าวทิ้งท้าย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่จ๊อบไทย (JobThai) โทรศัพท์ 02-353-6999 หรือเข้าไปที่ www.jobthai.com

เกี่ยวกับ จ๊อบไทย (JobThai)

จ๊อบไทย (JobThai) เป็นบริการหางานและสมัครงานออนไลน์ ที่ให้บริการครอบคลุมทั้งบนเว็บไซต์และโมบาย แอปพลิเคชัน มีตำแหน่งงาน อัปเดตเฉลี่ยต่อวันกว่า 95,000 อัตรา ทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีจำนวนผู้เข้าใช้บริการเฉลี่ยต่อวันกว่า 150,000 คน มียอดดาวน์โหลด แอปพลิเคชัน จำนวน 950,000ครั้ง และยังคงมุ่งมั่นในการศึกษา พัฒนา เพื่อสร้างนวัตกรรมให้จ๊อบไทยตอบโจทย์การใช้งานสำหรับทุกคนได้มากที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4