การออกแบบบรรจุภัณฑ์อย่างไรให้โดน ภายใต้กิจกรรมงานพัฒนาองค์ความรู้สำหรับ SME (Knowledge Center)

ศุกร์ ๑๙ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๕:๒๖
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ในฐานะหน่วยงานหลักในการดำเนินงานพัฒนา ส่งเสริม และสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ได้จัดกิจกรรมอบรมสัมมนา ในหัวข้อ "การออกแบบบรรจุภัณฑ์อย่างไรให้โดน" ภายใต้งานพัฒนาองค์ความรู้สำหรับ SME (Knowledge Center) เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการให้ได้รับข้อมูล องค์ความรู้ และสาระต่างๆ ที่สำคัญและจำเป็นสำหรับการนำไปพัฒนาต่อยอดธุรกิจต่อไป โดยมี ผู้แทนสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ดร. เพชรมณี ดาวเวียง รองผู้อำนวยการ ฝ่ายส่งเสริมธุรกิจ SMEs ปฏิบัติงานช่วยควบคุม กำกับ ศูนย์ให้บริการ SMEs ครบวงจร (OSS) เป็นประธานเปิดงาน พร้อมเชิญอาจารย์ปณิธาน ประมูล ผู้เชี่ยวชาญบริหารงานออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์ คุณศานิต ขันใจ เจ้าของ บริษัท มินิดีไซน์ ทีมกูรูนักออกแบบและผู้บริหารงานด้านตราสัญลักษณ์และบรรจุภัณฑ์ที่จะมาวิเคราะห์ เจาะลึก เพื่อค้นหาจุดเด่น บุคลิกของตัวสินค้า เพื่อสร้างความแตกต่างในงานดีไซน์ให้บรรจุภัณฑ์ของคุณเหมาะสม และโดดเด่นกว่าคู่แข่งบนท้องตลาด วันที่ 18 เมษายน 2562 เวลา 09.00-16.00 ณ ห้องราชาวดี โรงแรมโกลเด้นดราก้อน รีสอร์ท สิงห์บุรี

ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อติดอาวุธ ให้ SME ไทย ก้าวไปสู่ตลาดสากลที่ทันสมัย Modernization ด้วย "SPEED" หรือกลยุทธ์ 5 หลักปฏิบัติ คือ S - SMART ฉลาดรอบรู้ P - Proactive ทำงานในเชิงรุก E - Efficiency ทำงานมีประสิทธิภาพ E - Exclusive มีความพิเศษเฉพาะตัว และ D - Digitalization ปรับกระบวนการทำงานสู่ระบบดิจิทัล การที่ผู้ประกอบการ SME จะสามารถเข้าสู่ตลาดการค้าโลกได้นั้น มีความจำเป็นที่ต้องเข้าใจตลาดเป็นอย่างมาก ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาแนวทางการวางแผนและการฝึกการระดมความคิด (concept) การวิเคราะห์ตลาดและกลุ่มเป้าหมายการทำความรู้จักกลุ่มเป้าหมาย ทำความเข้าใจพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมาย วิเคราะห์แล้วนำมาปรับกลยุทธ์ทางการตลาด การสร้างการออกแบบบรรจุภัณฑ์ การสร้างเรื่องราว (Story) การกำหนดคุณลักษณะและคุณประโยชน์ของสินค้าที่น่าสนใจ เพื่อพัฒนาการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีจุดเด่น สร้างยอดขายได้มากขึ้น โดนใจลูกค้ามากขึ้น สร้างการรับรู้ในวงกว้าง และการจดจำบรรจุภัณฑ์ของลูกค้าได้ต่อไปในอนาคต

การบรรจุภัณฑ์เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทางการตลาด โดยเฉพาะปัจจุบันที่การผลิตสินค้า หรือบริการได้เน้นหรือให้ความสำคัญกับผู้บริโภค (Consumer Oriented) และจะได้เห็นว่าการบรรจุภัณฑ์มีบทบาทมากขึ้น ต้องอาศัยความชำนาญ ประสบการณ์และความคิดสร้างสรรค์ ในอันที่จะออกแบบและผลิตหีบห่อให้มีความเหมาะสมกับสินค้าที่ผลิตขึ้นมา ให้ความคุ้มครองสินค้า ห่อหุ้มสินค้าตลอดจนประโยชน์ใช้สอย อาทิเช่น ความสะดวกสบายในการหอบหิ้ว พกพาหรือการใช้ เป็นต้น

สสว.คาดหวังว่า คลังข้อมูลองค์ความรู้สำหรับผู้ประกอบการ หรือ SME Knowledge Center นี้ จะเป็นศูนย์รวมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หรือให้คำปรึกษาธุรกิจด้านการตลาด โดยเฉพาะการออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับจำหน่าย หรือด้านอื่นๆ ที่ผู้ประกอบการมีความต้องการ โดยคาดว่ามีผู้เข้ารับการพัฒนาองค์ความรู้ตลอดทั้งปี 2562 ไม่น้อยกว่า 4,000 ราย และได้รับความรู้เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ซึ่งคาดว่าในปีแรกนี้ จำนวนการเข้าใช้บริการคลังข้อมูลองค์ความรู้ ไม่น้อยกว่า 200,000 ครั้ง

ทั้งนี้ ในงาน "การออกแบบบรรจุภัณฑ์อย่างไรให้โดน" ผู้ประกอบการหรือผู้สนใจทำธุรกิจของตนเอง จะสามารถต่อยอดความเข้าใจจากเนื้อหาดังกล่าวและใช้ศูนย์ความรู้ SME Knowledge Center เพื่อก้าวสู่ความสำเร็จอย่างรวดเร็ว อย่างมีความพร้อม มีระบบและมีมาตรฐาน จัดโดย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ