DITP หนุนร้านอาหารไทยใช้ตราสัญลักษณ์ “Thai SELECT” สร้างความเชื่อมั่น

อังคาร ๒๓ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๗:๒๖
DITP ผลักดันผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในต่างประเทศใช้ตราสัญลักษณ์Thai SELECT เพิ่มขึ้นหวังขยายตลาดสินค้าส่งออกในกลุ่มอาหาร และสร้างความเชื่อมั่นให้กับธุรกิจร้านอาหารไทยในต่างแดน

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP)กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในปี 2562 กรมเตรียมเพิ่มจำนวนผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในต่างประเทศ ที่ได้รับตราสัญลักษณ์Thai SELECT (ไทย ซีเล็คท์) เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่มีอยู่จำนวน1,329 ราย เพื่อเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์อาหารไทย และเป็นการขยายตลาดสินค้าส่งออกในกลุ่มอาหารไทยให้มากขึ้น โดยตราสัญลักษณ์ดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงคุณภาพและศักยภาพของร้านอาหารไทยในต่างประเทศอีกทั้งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคที่ใช้บริการ หรือผู้รับประทานอาหารไทย

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าปัจจุบันร้านอาหารไทยในต่างประเทศมีการเปิดกิจการและปิดกิจการอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น กรมจึงเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการเข้าขอตราสัญลักษณ์ Thai SELECT เพื่อการันตีรสชาติ และสร้างความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีต่อร้านอาหารไทย นอกจากนี้ร้านที่ได้รับตราสัญลักษณ์ จะได้รับการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ประเภทต่างๆของกรม และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ เช่น ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ Food Blogger Influencer รวมไปถึงการจัดกิจกรรมพิเศษ เช่น การเข้าร่วมงานเทศกาลอาหารไทย การจัดทำ Thai SELECT Application และกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการร้านอาหาร Thai SELECT ในต่างประเทศ

"การเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการอาหารไทยในต่างประเทศขอตราสัญลักษณ์ Thai SELECT เพื่อเป็นการส่งเสริมร้านอาหารเดิมและต่อยอดร้านอาหารใหม่ รวมไปถึงการเพิ่มฐานลูกค้าให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นและเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคอีกทั้งจัดให้มีกิจกรรมออกงานตามเทศกาลต่างๆงานแสดงสินค้ารวมถึงการพัฒนาผู้ประกอบการเพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันในต่างประเทศและเป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าไทยให้เป็นที่รู้จักผ่านร้านอาหารไทยในต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มวัตถุดิบ อาหารสำเร็จรูป หรือแปรรูปต่างๆอีกด้วย" นางสาวบรรจงจิตต์ กล่าว

ผู้ประกอบการที่สนใจ ขอตราสัญลักษณ์Thai SELECTสามารถสมัครผ่านเว็บไซต์www.thaiselect.com หรือส่งใบสมัครไปยังสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศในพื้นที่ที่ร้านตั้งอยู่ และคณะกรรมการพิจารณาที่ประจำในประเทศนั้นๆ (Team Thailand) จะเดินทางไปตรวจให้คะแนนร้านอาหารตามเกณฑ์การพิจารณา

โดยเกณฑ์การประเมินผลจะพิจารณาให้คะแนนร้านอาหารในหัวข้อต่างๆ อาทิ รสชาติอาหาร วัตถุดิบและเครื่องปรุงอาหารมีรายการอาหารไทยไม่น้อยกว่า 80% ของรายการอาหารทั้งหมด การบริการและตกแต่งบรรยากาศร้านที่เน้นความเป็นไทย โดยร้านที่ได้รับคะแนน 90 คะแนนขึ้นไปจะได้รับตรา Thai SELECT Premium (ไทย ซีเล็คท์พรีเมียม)และคะแนนระหว่าง 75 – 89 คะแนน จะได้รับตราThai SELECT(ไทย ซีเล็คท์ )และตราThai SELECT UNIQUE (ไทย ซีเล็กท์ยูนีค )ที่มีมาตรฐานการประเมินเดียวกันกับThai SELECT แต่มีรายการอาหารอันเป็นอัตลักษณ์อยู่ด้วย

ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือโทรสายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๑๑ เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๖:๓๖ ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๖:๐๐ STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๖:๓๗ ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๖:๑๖ HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๖:๒๑ ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๕:๒๗ เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๕:๑๙ ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๕:๐๖ แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๕:๒๓ YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น