อาลีบาบาประกาศพันธกิจสร้างโลกสีเขียวเนื่องในวันคุ้มครองโลก (Earth Day)

อังคาร ๒๓ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๐:๒๔
เนื่องในวันคุ้มครองโลกในปี 2562 นี้ อาลีบาบาถือโอกาสรายงานพันธกิจของอาลีบาบากรุ๊ปในปีที่ผ่านมา ซึ่งมีส่วนช่วยพัฒนาโลกของเราให้ยั่งยืน หนึ่งในพันธกิจที่มูลนิธิอาลีบาบาให้ความสำคัญ คือ การรักษาทรัพยากรน้ำ ในปี 2555 อาลีบาบาได้ออกแคมเปญแหล่งน้ำสะอาดเพื่อการอนุรักษ์แม่น้ำโดยช่วยเหลือองค์กรที่ไม่แสดงผลกำไรด้านสิ่งแวดล้อม และในปีที่แล้วอาลีบาบาสนับสนุนกว่า 20 โครงการซึ่งส่งผลแก่แม่น้ำ 1,312 สาย ใน 389 เมืองทั่วประเทศจีน

ช่วงหลายปีที่ผ่านมาอาลีบาบาได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาอย่างยั่งยืน ร่วมกับหน่วยงานและภาคส่วนต่างๆ โครงการด้านสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ที่น่าสนใจได้แก่

- สร้างความตระหนักรู้ด้านสิ่งแวดล้อมแก่คนกว่า 35 ล้านคน

มูลนิธิอาลีบาบาสนับสนุนด้านการศึกษาแก่ประชากรทั้งสิ้น 35 ล้านคน ในปี 2561 หนึ่งในโครงการเด่น อาลีบาบาได้ร่วมกับรัฐบาลท้องถิ่นของเมืองอู่ฮั่น เพื่อริเริ่มโครงการเกี่ยวกับการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมให้กับโรงเรียนประถมและมัธยม ให้แก่นักเรียนกว่า350,000 คน ใน 150 โรงเรียน

- สมาร์ท โลจิสติกส์ โดยไช่เหนียว

บริษัทด้านโลจิสติกส์ในเครืออาลีบาบา กรุ๊ปอย่างไช่เหนียว ริเริ่มโครงการครบวงจร อาทิ พัฒนาระบบการรีไซเคิลวัสดุ การผลิตบรรจุภัณฑ์ การวางแผนเส้นทางการขนส่งและการส่งสินค้า ให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ระบบอัลกอริทึมของไช่เหนียวช่วยลดขนาดพัสดุจำนวนกว่า 500 ล้านชิ้น โดยมีการตั้งศูนย์รีไซเคิลทั้งสิ้น 500 แห่ง ใน 200 เมืองทั่วจีน

- ริเริ่มไอเดีย Green Map มีผู้ใช้ 700 ล้านคน

ปี 2561 อาลีบาบาร่วมกับ Amap ริเริ่ม "Act Towards a Beautiful China" ทางแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยสร้างคู่มือแผนที่สีเขียว ซึ่งมีผู้ใช้กว่า 700 ล้านคน Green map อาศัยบริการแผนที่ของ Amap เพื่อเชื่อมต่อข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมให้กับผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย

- ปลูกต้นไม้ 100 ล้านต้น

ล่าสุดเดือนเมษายน 2562 "Alipay Ant Forest" โครงการจากบริษัท Ant Financial ภายใต้อาลีบาบากรุ๊ป ซึ่งมีผู้ใช้กว่า 500 ร้านคนทั่วประเทศ ที่ช่วยปลูกต้นไม้ 100 ล้านต้น ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 933 ตารางกิโลเมตร โครงการดังกล่าวสามารถเปลี่ยน"พลังงานสีเขียวเสมือนจริง" บนอาลีเพย์ แอป ให้กลายเป็นต้นไม้จริงๆ เมื่อผู้ใช้เก็บสะสมคะแนนด้านพลังงานได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด ดูตัวอย่างเพิ่มเติมได้ที่วิดีโอนี้ https://www.facebook.com/watch/?v=709497776111556

- ร้อยละ 0.3 ของงบประมาณบริจาคให้แก่องค์กรการกุศล

ในปี 2553 อาลีบาบาประกาศจะอุทิศ ร้อยละ 0.3 ของงบประมาณทั้งหมด ให้แก่องค์กรการกุศล ซึ่งเป็นพันธสัญญาที่อาลีบาบาให้ไว้และนำมาก่อตั้งมูลนิธิของตนเองในปีต่อมา

เกี่ยวกับอาลีบาบา

พันธกิจของอาลีบาบา กรุ๊ป คือการทำให้ทุกคนสามารถทำธุรกิจได้อย่างสะดวกสบายจากทุกหนแห่งทั่วโลก โดยมีเป้าหมายที่จะเติบโตอย่างยั่งยืนไปถึง 102 ปี สำหรับผลประกอบการประจำปีที่ผ่านมา สิ้นสุดงวดวันที่ 31 มีนาคม 2561 บริษัทฯ รายงานรายได้ที่ 39,900 ล้านเหรียญสหรัฐ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗ เม.ย. เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๗ เม.ย. ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๗ เม.ย. STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๗ เม.ย. ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๗ เม.ย. HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๗ เม.ย. ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๗ เม.ย. เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น