พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ชี้อสังหาฯแนวราบยังมีแรงส่งดี ไม่หวั่น LTV ครึ่งหลังปี 61 ยอดขายบ้านเดี่ยว-ทาวน์เฮาส์ เติบโตสูงขึ้น

พุธ ๒๔ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๑:๑๔
พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เผยภาพรวมอสังหาริมทรัพย์แนวราบจากช่วงครึ่งหลังปี 2561 มีสัญญาณตอบรับที่ดี อุปสงค์-อุปทานเติบโตทั้งบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ ยอดขายเติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้า สำหรับตลาดบ้านเดี่ยวพบอุปทานรวมเพิ่มขึ้น 13% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่อุปสงค์เพิ่มขึ้น 46% คิดเป็นยอดขายได้ถึง 44% ส่วนตลาดทาวน์เฮาส์พบอุปทานโต 21% อุปสงค์โต 26% หรือคิดเป็นยอดขาย 47% โดยบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ในโซนชานเมืองที่มีระบบคมนาคมเชื่อมต่อเข้าเมืองได้รับการตอบรับที่ดี ส่วนทิศทางอสังหาฯปี 2562 แม้ธปท.จะบังคับใช้เกณฑ์ LTV แล้ว แต่คาดยังมีแรงส่งจากการกระตุ้นตลาดของผู้ประกอบการและมีดีมานด์การอยู่อาศัยที่แท้จริง ส่งผลให้ตลาดแนวราบยังมีการเติบโตใกล้เคียงปี 2561

นางสาวสุวรรณี มหณรงค์ชัย รองกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนากลยุทธ์และบริหารสินทรัพย์ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เปิดเผยว่า จากการสำรวจโดยฝ่ายวิจัยและพัฒนาของ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ พบว่าในช่วงครึ่งหลังปี 2561 ตลาดแนวราบทั้งบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์มีการเติบโตอย่างน่าสนใจ อุปสงค์และอุปทานเติบโตไปในทิศทางเดียวกัน โดยตลาดบ้านเดี่ยวมีอุปทานเสนอขายเพิ่มขึ้น 13% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้มีอุปทานรวมอยู่ที่ราว 17,400 ยูนิต ในจำนวนนี้มีอุปทานใหม่เพิ่มขึ้น 41% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อนหน้าหรือประมาณ 7,300 ยูนิต โดยมีโครงการเก่าที่ขยายเฟสก่อสร้าง และมีอุปทานของโครงการใหม่ที่เปิดขายโดยเกิดจากการที่ผู้ประกอบการต้องการกระตุ้นลูกค้าให้ตัดสินใจซื้อก่อนการบังคับใช้เกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (Loan-to-Value: LTV ในเดือนเมษายน 2562 โดยมีอุปสงค์ให้การตอบรับไปแล้วราว 7,700 ยูนิต หรือคิดเป็นยอดขาย 44% โดยอุปสงค์รวมในช่วงครึ่งปีหลัง 2561 เพิ่มขึ้น 46% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนและ 44% จากช่วงครึ่งปีแรกของปี 2561 ซึ่งระดับราคา 3 – 5 ล้านบาท ยังคงเป็นกลุ่มหลักของตลาดนี้และทำยอดขายได้ดีในแถบชานเมืองและปริมณฑล เนื่องจากการพัฒนาโครงการในระดับราคานี้เริ่มขยายออกไปยังบริเวณดังกล่าวมากขึ้นประกอบกับมีการพัฒนาระบบคมนาคมในโซนนั้น เช่น โครงการรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ การพัฒนาถนน ทำให้สามารถเชื่อมต่อเข้าสู่ตัวเมืองได้ไม่ยาก

ส่วนตลาดทาวน์เฮาส์มีความน่าสนใจไม่แพ้กัน ในช่วงครึ่งหลังปี 2561 ที่ผ่านมาตลาดทาวน์เฮาส์ขยายตัวอย่างต่อเนื่องพบอุปทานเสนอขายเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 21% มาอยู่ที่ประมาณ 36,200 ยูนิต ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท สำหรับอุปทานใหม่ในตลาดทาวน์เฮาส์ช่วงครึ่งปีหลัง 2561 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า เพิ่มขึ้น 24% หรือคิดเป็น 16,000 ยูนิต โดยอุปสงค์ให้การตอบรับไปแล้วประมาณ 17,200 ยูนิต หรือคิดเป็นอัตราขายได้ 47% ซึ่งอุปสงค์รวมในช่วงครึ่งปีหลัง 2561 เพิ่มขึ้น 26% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนและ 66% จากช่วงครึ่งปีแรกของปี 2561 อย่างไรก็ดีทาวน์เฮาส์าคาไม่เกิน 5 ล้านบาท ยังเป็นสินค้าหลักในตลาดที่อุปสงค์ให้การตอบรับดี ในขณะที่ช่วงราคา 3 – 5 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตสูงถึง 39% จากปีก่อน โดยมียอดขายเกิดขึ้นไปแล้วประมาณ 50% ทั้งนี้ตลาดทาวน์เฮาส์เติบโตได้ดีในเขตชานเมืองที่สามารถเชื่อมต่อการเดินทางเข้าสู่ใจกลางเมืองได้โดยง่าย และยังได้เปรียบคอนโดมิเนียมที่อยู่ทำเลเดียวกันในด้านพื้นที่ใช้สอยที่มากกว่าในระดับราคาใกล้เคียงกัน

"ช่วงปลายปี 2561 ที่ผ่านมา ตลาดอสังหาริมทรัพย์แนวราบกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากที่ชะลอตัวในช่วง 2-3 ปีก่อนหน้า โดยมีการเปิดตัวโครงการใหม่มากขึ้นเพื่อกระตุ้นยอดขายก่อนมาตรการ LTV อย่างไรก็ตามมองว่าการบังคับใช้ LTV ไม่น่ากระทบต่อตลาดแนวราบมากนัก เนื่องจากอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์เป็นสินค้าที่มีความต้องการอยู่อาศัยจริง โดยคาดการณ์ว่าทิศทางที่อยู่อาศัยแนวราบในปี 2562 จะยังได้รับแรงส่งที่ดีจากความต้องการของผู้บริโภคในช่วงปลายปีที่ผ่านมา และผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เองก็น่าจะมีแคมเปญออกมากระตุ้นยอดขายอย่างต่อเนื่องเพื่อจูงใจผู้ซื้อ จึงคาดว่าตลาดแนวราบจะเติบโตใกล้เคียงกับปี 2561"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๒๔ เม.ย. อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ