ก.ล.ต. เตรียมใช้เกณฑ์ทุนจดทะเบียนผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ สอดคล้องรูปแบบและความเสี่ยงของธุรกิจ

อังคาร ๓๐ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๓:๕๐
ก.ล.ต. ออกประกาศหลักเกณฑ์ทุนจดทะเบียนชำระแล้วของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ เพื่อให้เหมาะสมและสอดคล้องกับรูปแบบและระดับความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจมากขึ้น ลดภาระผู้ประกอบการ และเอื้อต่อการพัฒนาธุรกิจรูปแบบใหม่เพื่อตอบโจทย์ผู้ลงทุน มีผลตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สำหรับหลักเกณฑ์ใหม่ที่จะประกาศใช้ จะกำหนดให้ผู้ขอใบอนุญาตและผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ทุกประเภท ซึ่งรวมถึงธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการค้าหลักทรัพย์ การจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ธุรกิจหลักทรัพย์ที่มีการลงทุนในหลักทรัพย์ด้วยตนเอง และธุรกิจหลักทรัพย์ที่มีการเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้าไว้ในความครอบครอง ที่เดิมต้องมีทุนจดทะเบียนซึ่งชำระแล้ว 100 ล้านบาท ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ทุนจดทะเบียนชำระแล้วโดยสรุปได้ดังนี้

(1) 100 ล้านบาท สำหรับ การประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ที่มีภาระความรับผิดชอบต่อระบบชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์

(2) 25 ล้านบาท สำหรับการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ที่มีการเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้าไว้ในความครอบครอง

(3) 25 ล้านบาท สำหรับการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวมหรือการจัดการกองทุนส่วนบุคคล ที่ให้บริการแก่ผู้ลงทุนที่มิใช่ผู้ลงทุนสถาบัน

(4) 10 ล้านบาท สำหรับการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวมหรือการจัดการกองทุนส่วนบุคคล ที่ให้บริการเฉพาะแก่ผู้ลงทุนสถาบัน

(5) 1 ล้านบาท สำหรับการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทอื่น ๆ

นางปะราลี สุคนธมาน ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า "การกำหนดทุนจดทะเบียนชำระแล้วให้เหมาะสม โดยให้เป็นไปตามรูปแบบการประกอบธุรกิจและระดับความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจที่ผู้ประกอบการเลือกจะช่วยลดภาระผู้ประกอบการ โดยเฉพาะการประกอบธุรกิจในขนาดเล็กหรือใช้ต้นทุนต่ำ รวมทั้งเอื้อต่อการพัฒนาธุรกิจรูปแบบใหม่เพื่อตอบโจทย์ผู้ลงทุน"

นอกจากนี้ การกำหนดทุนจดทะเบียนชำระแล้วเป็นเพียงการกำหนดทุนเริ่มแรก (initial capital requirement) สำหรับผู้ประสงค์จะเข้ามาประกอบธุรกิจ และเมื่อเริ่มประกอบธุรกิจผู้ได้รับใบอนุญาตยังต้องดำรงเงินกองทุน (on-going) ซึ่งสะท้อนตามความเสี่ยงของการประกอบธุรกิจตามเกณฑ์ที่กำหนดด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้