นวัตกรรมจากข้าวทับทิมชุมแพ สู่เครื่องสำอางลดริ้วรอย

พุธ ๐๕ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๖:๕๕
กรมการข้าวนำผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากข้าว Ruby rice perfection skin kit งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ต้านอนุมูลอิสระ คงความอ่อนเยาว์

นางสาวนนทิชา วรรณสว่าง โฆษกกรมการข้าว เปิดเผยว่า การจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าวระดับประเทศ เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2562 ภายใต้โครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ ปี 2562 ภายใต้แนวคิด "ชาวนายุคใหม่ พัฒนาข้าวไทย ก้าวไกลสู่สากล" ในครั้งนี้ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 - 7 มิถุนายน 2562 ณ กรมการข้าว ภายในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพมหานคร มีนิทรรศการวิชาการที่น่าสนใจ จากโซนที่ 4 ด้านการแปรรูปและเพิ่มมูลค่า คือ นวัตกรรมเครื่องสำอางจากข้าว กข69 (ทับทิมชุมแพ) หรือ Ruby rice perfection skin kit และเครื่องสำอางแต่งสีจากธรรมชาติ ที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวบอบบาง แพ้ง่าย งานทีมงานวิจัยของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต จากนิทรรศการวิชาการภายในงาน ทั้งหมด 5 โซน ทั้งจากกรมการข้าว หน่วยงานราชการ เอกชน องค์กร และสถาบันการศึกษา ประกอบด้วย โซนที่ 1 ด้านการตลาดและการส่งออก โซนที่ 2 ด้านการผลิตและนวัตกรรมเทคโนโลยีการผลิต โซนที่ 3 ด้านการส่งเสริมการผลิต โซนที่ 4 ด้านการแปรรูปและเพิ่มมูลค่า และโซนที่ 5 ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมเครื่องจักรกลการเกษตร

นวัตกรรมเครื่องสำอางจากข้าว กข69 (ทับทิมชุมแพ) หรือ Ruby rice perfection skin kit เป็นสารสกัดจากรำข้าวทับทิมชุมแพ ที่มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ ฤทธิ์ในการยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ที่เกี่ยวข้องกับการเกิดริ้วรอย นอกจากนี้ยังพบว่าสารสกัดรำข้าวทับทิมชุมแพยังสามารถกระตุ้นการสร้างอีลาสติน โดยใช้นวัตกรรมการสกัดด้วยคลื่นอัลตราโซนิคผ่านการศึกษาสภาวะที่เหมาะสมในการสกัดเพื่อให้ได้สารสกัดที่มีฤทธิ์ทางด้านเครื่องสำอาง และเป็นการสกัดสารโดยที่ไม่ใช้สารเคมี จัดเป็น sustainable "green" chemistry and extraction โดยสารสกัดที่ได้จะถูกกักเก็บในรูปไมโครแคปซูล เพื่อให้คงสารมีความตัว ไม่เสื่อมสลายไปกับสภาวะแวดล้อม เช่น แสงแดด และอุณหภูมิสูง จากนั้นนำมาพัฒนาเป็น set ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางบำรุงผิว 3 ชนิด คือ ครีมบำรุงผิวสูตรกลางวัน มาร์คหน้าแบบไม่ต้องล้างออกสำหรับกลางคืน และเซรัมบำรุงผิว ที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวบอบบาง แพ้ง่าย เนื่องจากลดการใช้สารเคมีสังเคราะห์ และผลิตภัณฑ์ผ่านการทดสอบในอาสาสมัคร และในส่วนของสารแต่งสีธรรมชาติเพื่อความงาม เป็นผลิตภัณฑ์ยาทาเล็บที่ใช้สีจากธรรมชาติ 100% โดยสีที่ได้ เกิดจากการใช้เชื้อจุลินทรีย์ร่วมกับกากรำข้าวเหลือทิ้งทางการเกษตรในการผลิตสี ซึ่งได้สีที่มีความคงตัวกว่าสารสกัดจากพืช นำมาพัฒนาเป็นสีทาเล็บ และยังสามารถนำสีที่ได้ไปพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเครื่องสำอางแต่งสี เช่น แป้งพัพ ลิปสติก ได้อีกด้วย

"ระหว่างวันที่ 5 – 7 นี้ ทางกรมการข้าวได้รับแจ้งจาก อาจารย์ฤทธิพันธ์ รุ่งเรือง อาจารย์และนักวิจัยหลังสูตรวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง มหาวิทยาลัยสวนดุสิตพร้อมทีมวิจัย จะเดินทางมาให้ข้อมูลด้วยตนเองตลอดงาน สุภาพบุรุษและสุภาพสตรีที่รักสวยรักงาม ก็มาเยี่ยมชมงานกันได้นะคะ อาจารย์การันตีว่าตอบทุกคำถาม" นางสาวนนทิชา กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน