ธนบดี โชว์มนต์เสน่ห์แห่งศิลปะ เฉิดฉายสู่ตลาดโลกบน Thaitrade.com

อังคาร ๑๑ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๕:๓๑
เรื่องราวความสำเร็จของแบรนด์สินค้าเซรามิคตกแต่งบ้าน "ธนบดีเดคอร์เซรามิค" เริ่มต้นจากชามตราไก่ ก่อนบุกตลาดต่างประเทศด้วยสินค้าไทย ดีไซน์ร่วมสมัย

คุณจิระเดช ศรีธาวัชร ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ธนบดีเดคอร์เซรามิค จำกัด ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายสินค้าเซรามิคตกแต่งบ้าน เผยถึงเรื่องราวความสำเร็จของบริษัทว่า เมื่อกว่า 60 ที่ปีแล้ว นายซิมหยู แซ่ฉิน ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ที่อพยพเข้ามาในประเทศไทย ได้สร้างโรงงานเซรามิคแห่งแรกในจังหวัดลำปางชื่อ "ธนบดีสกุล" ผลิตสินค้าสำหรับใช้ในครัวเรือนเป็นหลัก โดยนำเทคนิคการปั้นและการเผาของมณฑลกวางตุ้งที่มีชื่อเสียงด้านการทำถ้วยชามมาประยุกต์ใช้กับดินขาวลำปาง จนเกิดเป็นชามตราไก่ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัวของจังหวัดลำปาง

จุดเริ่มต้นของธนบดีเดคอร์เซรามิค

ปี พ.ศ. 2508 ชามตราไก่ธนบดีสกุล ถูกกระแสเซรามิคจากต่างประเทศที่ราคาถูกกว่า เข้ามาตีตลาด ทำให้กิจการเริ่มซบเซา จนคุณพนาสิน ธนบดีสกุล ทายาทรุ่นที่ 2 ที่จบสายการออกแบบและมีประสบการณ์ทำงานด้านเซรามิคจากอิตาลี ได้เข้ามารับช่วงต่อและพัฒนาการผลิตสินค้าที่เน้นดีไซน์และการออกแบบ อาทิ ผลิตภัณฑ์สำหรับตกแต่งบ้าน อุปกรณ์บนโต๊ะอาหาร ของที่ระลึก และกระเบื้องเซรามิค ภายใต้แบรนด์ "ธนบดีเดคอร์เซรามิค" มุ่งเน้นตลาดต่างประเทศโดยเฉพาะ

มนต์เสน่ห์แห่งศิลปะที่เฉิดฉายสู่ตลาดโลก

สินค้าทุกชิ้นของธนบดีเดคอร์เซรามิคเป็นงาน Hand craft ที่ออกแบบลวดลายอย่างประณีตด้วยการทำ Texture จากวัสดุธรรมชาติ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นเฉิดฉายสู่ตลาดโลกด้วยมนต์เสน่ห์แห่งศิลปะ ปัจจุบันส่งออกไปกว่า 70 ประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะตลาดยุโรป อเมริกา และจีน ทั้งลูกค้าที่เป็นผู้นำเข้า (Importer) ผู้จัดจำหน่าย (Distributer) และห้างสรรพสินค้าทั่วไป (Department store) นอกจากนี้ทางบริษัทฯ ยังได้มีช่องทางจัดจำหน่ายสินค้าในห้างสรรพสินค้าชั้นนำของเมืองไทย อาทิ สยามทาคาชิมายะ ชิค รีพับบลิค และ Kingpower โดยเน้นกลุ้มเป้าหมายที่ชื่นชอบตกแต่งบ้านเป็นหลัก

เคล็ดลับความสำเร็จส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ

เนื่องจากสินค้าเป็นงานดีไซน์ร่วมสมัย ทำให้ต้องสร้างสรรค์ชิ้นงานรูปแบบใหม่ ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง จึงได้นำวัฒนธรรมท้องถิ่นมาใช้ในการพัฒนาลวดลายลักษณะเฉพาะ เพื่อประยุกต์และเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า โดยสร้างการรู้จักแบรนด์ผ่านการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าตกแต่งบ้าน งานแฟร์ต่างๆ อาทิ งาน STYLE Bangkok October 2018 ที่จัดโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ และได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี ทำให้มีลูกค้ารายใหม่ในต่างประเทศมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะแถบยุโรปและอเมริกา

Thaitrade.com แม่เหล็กสำคัญดึงดูดลูกค้าใหม่

ป้จจุบันแนวโน้มตลาดมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา บริษัทจึงขยายธุรกิจเข้าสู่ e-Commerce จนได้มาเจอกับเว็บไซต์ Thaitrade.com แหล่งรวมฐานลูกค้าขนาดใหญ่ที่หลากหลายจากทั้งในและต่างประเทศ และตัดสินใจสมัครเป็นสมาชิกผู้ขายบนเว็บไซต์ฯ เพราะมองว่าเป็นการเพิ่มโอกาสในการขยายตลาดสู่โลกออนไลน์อย่างแท้จริง

"Thaitrade.com เปรียบเสมือนหน้าร้านออนไลน์ที่เราสามารถขายสินค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้การซื้อขายและติดต่อสื่อสารกับลูกค้าต่างประเทศเป็นเรื่องง่าย รวมถึงช่วยสร้างความเชื่อมั่นในด้านคุณภาพให้กับแบรนด์ธนบดีในสายตาผู้ซื้อต่างชาติและส่งผลให้มีลูกค้าใหม่ ๆ จากทั่วโลกติดต่อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้เรายังได้รับบริการที่ดีจากเจ้าหน้าที่ Thaitrade.com เพื่อช่วยให้คำปรึกษาด้านการขายและอัพเดทสินค้าขึ้นบนเว็บไซต์เป็นเรื่องง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น"

ผู้ประกอบการที่สนใจส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ หรือสนใจสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักบนแพลตฟอร์มออนไลน์แบบไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ สามารถสมัครสมาชิก Thaitrade.com เพื่อเพิ่มโอกาสทางการค้าทั่วโลก พร้อมรับบริการต่างๆ ได้ครบจบในที่เดียว ณ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ (ชั้น 5) หรือต้องการติดตามข้อมูลการค้าและคำสั่งซื้อจากทั่วโลก สามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ Thaitrade.com หรือ www.facebook.com/ThaitradeDotCom และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมด้านการค้าออนไลน์ระหว่างประเทศได้ที่ Thaitrade.com Center โทร. 02 507 7825 หรือ DITP Call Center 1169 หรือ e-mail: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital