กุญแจไขความสำเร็จ ! การแพทย์ไทยก้าวสู่ Medical Hub แห่งอาเซียน

พุธ ๑๒ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๐:๑๖
รู้หรือไม่ ? เทคโนโลยีการแพทย์ในประเทศไทยเป็นอันดับ 1 และมีความพร้อมมากพอที่จะเป็นศูนย์กลางการแพทย์ (Medical Hub) ในกลุ่มภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือเรียกง่ายๆ ก็คือ ศูนย์กลางอาเซียน เพราะไทยเป็นประเทศที่มีการโดดเด่นในการให้บริการ แถมมีราคาที่ถูกกว่าต่างชาติมากถึง 5 เท่า และปัจจุบันธุรกิจการให้บริการทางการแพทย์และธุรกิจเพื่อสุขภาพเติบโตสูง ชนิดที่ว่าจีดีพีพุ่งแรง จากข้อมูลของศูนย์วิจัยกสิกรพบว่า ในปี 2561 มีธุรกิจในกลุ่มโรงพยาบาลจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ขนาดใหญ่ 7 แห่ง มีการเติบโตสูงถึง 7 % ซึ่ง GDP ของประเทศ โตเพียงแค่ 3 - 4 % ด้านนายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด (นีโอ) ในฐานะผู้จัดงาน อินเตอร์แคร์ เอเชีย 2019 กล่าวถึงปัจจัยที่ทำให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ ดังนี้

แผนการพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ

นโยบายขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (Medical Hub) เป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของภาครัฐ เริ่มมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 จนถึงปัจจุบัน ได้แก่ ศูนย์กลางบริการเพื่อส่งเสริมสุขภาพ (Wellness Hub) ศูนย์กลางบริการสุขภาพ (Medical Service Hub) ศูนย์กลางบริการวิชาการและงานวิจัย (Academic Hub) ศูนย์กลางยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ (Product Hub) โดยตั้งเป้าภายในปี 2568 นับเป็นหนึ่งในแผนของการพัฒนาระบบการบริการสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชน

ความเป็นเลิศในการให้บริการและราคาที่เหมาะสมกับคุณภาพ

ขึ้นชื่อว่าเป็นธุรกิจการให้บริการก็ต้องแข่งขันด้านบริการ เนื่องด้วยคู่แข่งที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นรัฐหรือเอกชน ผู้ใช้บริการย่อมมีความต้องการสูง กระบวนการตัดสินใจไม่ได้คำนึงแค่เรื่องใดเรื่องหนึ่งเพียงอย่างเดียว การให้บริการของธุรกิจที่เกี่ยวข้องในประเทศไทย แน่นอนว่าต้องให้ความสำคัญกับด้านบริการเพื่อให้ประสบการณ์ที่ดี สร้างความพึงพอใจแก่ผู้บริโภค และประเทศไทยเองก็มีการต้อนรับด้วยอัธยาศัยไมตรี ดังสมญานามที่ว่า"สยามเมืองยิ้ม" และอัตราค่ารักษาพยาบาลที่คุ้มค่า บวกกับเครื่องมือ อุปกรณ์ และค่าอื่น ๆ หากเทียบกับประเทศในแถบภูมิภาคอาเซียน ไทยก็ยังคงเป็นประเทศที่เรียกได้ว่าราคาสมน้ำสมเนื้อ และจากข้อมูลเว็บไซต์ Numbeo ที่มีฐานข้อมูลค่าครองชีพและระบบสาธารณสุขโลกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ระบุว่า ประเทศที่มีระบบสาธารณสุขที่ดีที่สุดในโลกปี 2019 ซึ่งประเทศไทยติดอันดับ7 ที่มีระบบสาธารณสุขดีที่สุดในโลกและเป็นเพียงประเทศเดียวของอาเซียน ทำให้มั่นใจได้ว่าไทยนั้นจะเป็นเมดิคอลฮับของอาเซียนได้แน่นอน

เทคโนโลยีทันสมัยได้มาตรฐานทางการแพทย์

การได้รับการรับรองเครื่องมือที่มีความทันสมัยได้มาตรฐานสากล ทั้งในส่วนของยา เวชภัณฑ์ เครื่องมือในการตรวจวินิจฉัยโรค รวมทั้งบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง และเครื่องมือในการรักษาโรค ที่มีความก้าวหน้าและเติบโตรวดเร็ว จากพัฒนาการของเทคโนโลยี และงานวิจัยต่าง ๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาการแพทย์ของประเทศให้ทัดเทียมกับประเทศอื่น ๆ ได้

การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

นอกจากการท่องเที่ยวที่ไทยติดอันดับ 1 ใน 5 ของประเทศจุดหมายปลายทาง ที่คนอยากใช้ชีวิตหลังเกษียณมากที่สุด ยังมีในเรื่องของการพัฒนารูปแบบการท่องเที่ยวในลักษณะเชิงสุขภาพ ซึ่งก็เป็นหนึ่งในนโยบาย Medical Hub ที่การท่องเที่ยวผลักดันเพื่อตอบโจทย์สไลฟ์สไตล์ในปัจจุบัน เพราะไม่ว่าจะอยู่ในวัยใดก็ตาม การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพสามารถสร้างความสุขและความเสมอภาคไปพร้อม ๆ กัน อย่างที่ว่ากันว่า "อายุแค่ไหนก็เที่ยวได้"

จากที่กล่าวมาข้างต้น แสดงให้เห็นว่าไทยมีความพร้อมมากพอ ที่จะผลักดันให้กลายเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ Medical Hub อย่างครบวงจร ทั้งนี้บริษัท บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด ได้เล็งเห็นโอกาสในการส่งเสริมผู้ประกอบการไทยในการยกระดับและพัฒนาศักยภาพสู่การแข่งขันทางการค้าในธุรกิจผู้สูงอายุ จึงได้คิดริเริ่มจัดงานอินเตอร์แคร์ เอเชีย ขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2559 เพื่อเป็นศูนย์รวมสินค้า เทคโนโลยีและนวัตกรรมระดับนานาชาติ และมีความตั้งใจที่จะเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐ ที่จะผลักดันให้ประเทศเป็นศูนย์กลางสุขภาพและการแพทย์นานาชาติ โดยงาน InterCare Asia 2019 ครั้งที่ 4 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-13 กรกฎาคม 2562 ณ HALL 99 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?