บีโอไอบุกแดนจิงโจ้ เจาะธุรกิจมูลค่าเพิ่มสูง – ดึงลงทุนในไทย

พุธ ๑๙ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๔:๐๐
บีโอไอโรดโชว์ 2 เมืองธุรกิจสำคัญของออสเตรเลีย จัดสัมมนาการลงทุนและหารือ 80 บริษัทในธุรกิจมูลค่าเพิ่มสูง ชวนลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมายในไทย ขณะที่นักลงทุนออสเตรเลียให้ความสนใจอีอีซี และการใช้ไทยเป็นฐานขยายธุรกิจสู่อาเซียน

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่าเมื่อเร็วๆ นี้ บีโอไอได้จัดกิจกรรมชักจูงการลงทุนที่นครเมลเบิร์น เมืองหลวงของรัฐวิคตอเรีย และเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของประเทศ และนครแอดิเลด เมืองหลวงของรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ซึ่งทั้งสองเมืองเป็นแหล่งธุรกิจที่สำคัญของประเทศออสเตรเลีย โดยได้พบปะหารือกับกงสุลกิตติมศักดิ์ ผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานส่งเสริมเศรษฐกิจของรัฐ และนักธุรกิจรายสำคัญในอุตสาหกรรมอาหาร เทคโนโลยีการเกษตร อุปกรณ์การแพทย์ เครื่องจักรกลและระบบอัตโนมัติ กลุ่มดิจิทัล และธุรกิจด้านการศึกษา

บีโอไอได้จัดสัมมนาการลงทุน Thailand : Unbeatable Business Opportunity ใน 2 เมืองใหญ่ของออสเตรเลีย มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 80 ราย ซึ่งต่างก็แสดงความสนใจต่อการเข้ามาลงทุนในประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่อีอีซี และได้ซักถามในหลายประเด็น เช่น โอกาสใช้ไทยเป็นฐานการผลิตสินค้าเพื่อส่งออกไปยังประเทศจีนและประเทศอื่นในอาเซียน การใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ที่ไทยมีกับประเทศต่างๆ หลักเกณฑ์การถือครองหุ้นของต่างชาติ โอกาสทางการตลาดของธุรกิจด้านการศึกษา และความคืบหน้าของโครงการอีอีซี ซึ่งได้มอบหมายให้สำนักงานบีโอไอที่ออสเตรเลียติดตามนักธุรกิจกลุ่มนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป

"ที่ผ่านมาชาวออสเตรเลียรู้จักประเทศไทยในแง่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมอยู่แล้ว แต่ในงานสัมมนาครั้งนี้ บีโอไอได้เน้นนำเสนอศักยภาพของประเทศไทยในด้านการเป็นแหล่งรองรับการลงทุน และโอกาสทางธุรกิจในอุตสาหกรรมสำคัญที่ออสเตรเลียให้ความสนใจ ซึ่งช่วงนี้เป็นจังหวะเหมาะที่จะดึงการลงทุนจากออสเตรเลีย เนื่องจากต้นทุนค่าแรงในออสเตรเลียเพิ่มสูงขึ้นมากติดอันดับโลก อีกทั้งได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า ทำให้บริษัทออสเตรเลียเริ่มมองหาแหล่งลงทุนใหม่ โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียนที่มีอัตราการขยายตัวสูงและมีต้นทุนในการประกอบธุรกิจที่ไม่สูงนัก นอกจากนี้สถาบันการศึกษาชั้นนำในออสเตรเลียหลายแห่งก็แสดงความสนใจจะมาจัดตั้งวิทยาเขตหรือศูนย์พัฒนาบุคลากรในประเทศไทย โดยเฉพาะการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานในพื้นที่อุตสาหกรรมอย่างอีอีซีด้วย" นายนฤตม์กล่าว

ทั้งนี้ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2553 – 2562 (มีนาคม) มีโครงการลงทุนจากออสเตรเลียยื่นขอรับการส่งเสริม จำนวน 207 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนรวม 62,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมอาหารแปรรูป อาหารสัตว์ อุปกรณ์การแพทย์ ผลิตภัณฑ์โลหะ กิจการบริษัทการค้าระหว่างประเทศ กิจการพัฒนาซอฟต์แวร์ อุตสาหกรรมเครื่องจักรและชิ้นส่วนยานยนต์ เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้