เหล่า Fashion Streamer แชร์ไอเดียเด็ด ไลฟ์อย่างไรยอดขายพุ่ง

พฤหัส ๒๐ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๔:๐๔
ไลฟ์สตรีม (Livestream) เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือในการขายสินค้าออนไลน์ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เพราะสามารถรับชมสินค้าได้ราวกับอยู่ในสถานที่จริง ซึ่งทำให้ผู้บริโภคมีความเชื่อถือต่อร้านค้ามากขึ้น และยังสามารถโต้ตอบกับผู้ซื้อหรือผู้บริโภคได้ในทันที ล่าสุดลาซาด้า ตอกย้ำการเป็นผู้นำด้าน shoppertainment ได้จัดกิจกรรม "ลาซาด้า ไลฟ์สตรีม คอมพีทิชั่น X แฟชั่นนิสต้า" (Lazada Livestream competition X Fashionista) การแข่งขันค้นหาแฟชั่นนิสต้าสตรีมเมอร์ตัวจริง เพื่อให้ความรู้และเทคนิคในการไลฟ์สตรีมสู่การสร้างยอดขายให้ปัง พร้อมชิงเงินรางวัลกว่าหนึ่งแสนบาท พร้อมเซ็นสัญญาเข้าร่วมงานเป็น Exclusive KOL กับลาซาด้า

นางสาวธนิดา ซุยวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัดเล่าว่า "การไลฟ์สตรีมขายสินค้าในโลกออนไลน์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ด้วยความสดใหม่และความเป็นธรรมชาติ เปิดโอกาสให้ผู้ซื้อและผู้ขายโต้ตอบกันได้ โดยผู้ขายสามารถนำสินค้ามาทดลองให้ผู้ซื้อได้เห็นถึงคุณสมบัติของสินค้า ลาซาด้าต้องการสนับสนุนให้คนรุ่นใหม่รู้จักใช้เครื่องมือทางการตลาดอย่าง Livestreaming อย่างสร้างสรรค์ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ทางลาซาด้าได้นำมาปรับใช้จากทางอาลีบาบา จึงได้จัด กิจกรรม "ลาซาด้า ไลฟ์สตรีม คอมพีทิชั่น X แฟชั่นนิสต้า" (Lazada Livestream competition X Fashionista) ขึ้น พร้อมให้ความรู้และเทคนิคที่จะช่วยให้น้องๆ ได้นำความสามารถทางด้านแฟชั่นมาพัฒนาในการขายสินค้าด้วย โดยผู้ที่ได้รับรางวัลจะได้รับประสบการณ์การทำงานจริงกับผู้ขายทางลาซาด้า มีส่วนช่วยสร้างยอดขายจริงให้กับร้านค้า อีกทั้งยังได้เตรียมความพร้อมและเปิดโลกแห่งการเรียนรู้เกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์ที่กำลังขยายตัวในตลาดทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ"

นางสาวสุธาสินี คล้ายกรุต หรือ โบว์ อายุ 23 ปี ตัวแทนจากทีม "สองตัวแม่มาแชร์ แว็บ" ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศ เล่าว่า "ตลาดออนไลน์ในปัจจุบันมีการแข่งขันกันที่สูงขึ้น แต่ละร้านค้าก็พยายามหาวิธีนำเสนอสินค้าของตัวเองให้เข้าถึงผู้บริโภคให้มากที่สุด หนึ่งในวิธีสร้างความสนใจคือ Livestreaming โดยอาศัยฟังก์ชันที่ให้มากับแอปพลิเคชัน ซึ่งได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะทำให้ผู้บริโภคสามารถรับชมสินค้าได้ราวกับไปซื้อหน้าร้านอีกทั้งยังสามารถสอบถามกับทางร้านได้ทันทีเมื่อเกิดข้อสงสัยหรือสนใจในสินค้า สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้มากกว่าการโพสต์ภาพถ่ายพร้อมกับรายละเอียดของสินค้าตามปกติ โดยส่วนตัวมีความชื่นชอบในเรื่องของแฟชั่นอยู่แล้วและเคย Livestreaming ผ่านโซเชียลมีเดียของตัวเองบ้างจึงชักชวนเพื่อนสนิทให้มาร่วมกิจกรรมด้วยกัน เพื่อมาหาความรู้และพัฒนาเทคนิคต่างๆ หวังจะนำไปต่อยอดด้านอาชีพในอนาคต อาทิ การหาเอกลักษณ์ให้กับ Livestreaming ของตัวเอง ด้วยการขายสินค้าไปพร้อมกับการให้สาระความรู้หรือข้อคิดในการใช้ชีวิตให้แก่ผู้ชม ซึ่งจะทำให้ผู้ชมสนใจชมมากขึ้น"

ด้าน นางสาวไฟฟ้า เปรมประชา อายุ 23 ปี ตัวแทนจากทีม "ไฟฟ้า" ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 เล่าถึงเทคนิคการนำเสนอว่า "การนำเสนอคอนเทนต์ที่หลากหลายจะช่วยทำให้ Livestreaming นั้นน่าสนใจมากขึ้น เพราะสินค้าแฟชั่นในตลาดออนไลน์มีอยู่เป็นจำนวนมากมาย ทำให้ยากต่อการตัดสินใจในการซื้อสินค้า แฟชั่นนั้นไม่มีผิดหรือถูก โดยเราเลือกใช้วิธีการ Mix & Match เสื้อผ้าให้ผู้บริโภคสามารถนำไปใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน และแนะนำเคล็ดลับในการแต่งตัวพร้อมทั้งการแต่งหน้าเข้ามาช่วยดึงดูดผู้ชม ก็จะช่วยให้เกิดการตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น"

ส่วน นางสาวกนกวรรณ พงษ์พุ่ม หรือ ฟ้า อายุ 26 ปี ผู้เข้าแข่งขันจากทีม BSF ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 เล่าว่า "Livestreaming กลายเรื่องที่พบเห็นกันจนชินตาในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเกม หรือขายสินค้าต่างๆ ซึ่งปัจจัยสำคัญที่เครื่องมือนี้ได้รับความนิยมนำมาใช้สำหรับการรีวิวสินค้าเพราะทำให้เห็นความสด ใหม่ และความน่าเชื่อถือมากกว่าการชมคลิปรีวิวสินค้าทั่วไปที่ตกแต่งเพิ่มเติมได้ จึงเกิดเป็นอาชีพ Streamer (สตรีมเมอร์) ขึ้นมา โดยส่วนตัวมีความชื่นชอบใน Livestreaming อยู่แล้ว จึงสนใจเข้าร่วมกิจกรรม เทคนิคส่วนตัวที่ชอบใช้คือการสร้างความสนุกสนานทำให้ผู้ชมเพลิดเพลินเกิดความสนใจ โดยทีมได้นำความสามารถในการเต้นมาเป็นตัวช่วยในการสร้างจุดเด่นดังกล่าว โดยแบ่งช่วง Livestreaming ออกเป็น 3 ช่วง ในช่วงแรกจะเป็นการพูดคุย ต่อด้วยการนำเสนอสินค้า และช่วงสุดท้ายเป็นช่วงที่ให้ผู้ชมได้ร่วมสนุกกับการเล่นเกมส์ตอบคำถามเกี่ยวกับธีม (theme) ที่ได้ Livestreaming ในแต่ละครั้ง พร้อมทั้งเปิดเพลงให้เข้ากับธีมและเต้นประกอบเพลง และในอนาคตก็จะพยายามหาเทคนิคใหม่ๆ มาเพื่อสร้างจุดเด่นให้ตัวเองไปเรื่อยๆ เพราะเชื่อว่าโลกของการตลาดออนไลน์นั้นยังมีสิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้นได้อีกมาก"

สำหรับน้องๆ ที่สนใจอยากจะ Livestreaming ขายสินค้าก็ลองนำเทคนิคดีๆ จากกิจกรรมครั้งนี้ไปปรับใช้ได้ และสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของกิจกรรมดีๆ ได้ทาง WWW.LAZADA.CO.TH Facebook : Lazada Thailand, Lazada Livestream Thailand และ Twitter : Lazada Thailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital