เอสเอ็มอีสตรีไทยสร้างชื่อ คว้ารางวัลโดดเด่นระดับอาเซียน ธพว.ยกเป็นโมเดลปั้นผู้ประกอบการพาธุรกิจเติบโตคู่สังคมมีสุข

ศุกร์ ๒๑ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๔:๑๔
SME D Bank พอใจผลงานพัฒนาผู้ประกอบการประจำไตรมาสแรกทะลุเป้า เสริมแกร่งสำเร็จกว่า 3 พันราย ปลื้มความสำเร็จเอสเอ็มอีสตรีไทย ตัวอย่างแห่งความสำเร็จ เสริมแกร่งจนก้าวไกลคว้ารางวัลระดับอาเซียน เดินหน้าสานต่อใช้เป็นโมเดลพัฒนาธุรกิจเติบโตคู่สังคมมีสุข

นายพงชาญ สำเภาเงิน รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank กล่าวว่า อีกภารกิจหลักของ ธพว. คือ การพัฒนายกระดับเพิ่มขีดความสามารถให้แก่เอสเอ็มอีไทย เติบโตอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน โดยผลดำเนินการงานด้านพัฒนา ประจำไตรมาส 1/2562 ประสบความสำเร็จรวมกว่า 3,358 ราย สูงกว่าเป้าที่วางไว้ 1,555 ราย แบ่งเป็นด้านเติมความรู้ ผ่านการจัดอบรมสัมมนา ปรึกษา และแนะนำธุรกิจ จำนวน 2,637 ราย ด้านสนับสนุนผู้ประกอบการให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น เช่น ขยายช่องทางตลาด นำระบบสารสนเทศมาใช้บริหารจัดการ และพาเข้าสู่ระบบมาตรฐาน จำนวน 462 ราย และด้านสนับสนุนผู้ประกอบการเพิ่มประสิทธิผล เช่น ลดต้นทุนการผลิต ผลประกอบการเพิ่มขึ้น และพาถึงแหล่งทุน เป็นต้น จำนวน 259 ราย ตั้งเป้าว่าภายในปีนี้ จะพัฒนายกระดับเพิ่มขีดความสามารถเติมความรู้ให้แก่เอสเอ็มอีได้กว่า 5,500 ราย ประสิทธิภาพเพิ่ม 1,300 ราย และประสิทธิภาพผลเพิ่ม 650 ราย

ทั้งนี้ ตัวอย่างผู้ประกอบการที่เป็นผลจากกระบวนการพัฒนาของธนาคาร ประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม เช่น นางนัยรัตน์ หริพจน์ทวีกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท หริกุล กรุ๊ป จำกัด ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย แบรนด์ Mt.Sapola ได้รับรางวัลผลงานโดดเด่นในอาเซียน ของ ASEAN Women Entrepreneurs Network (AWEN) ประจำปี 2562 เพื่อยกย่องและเชิดชูนักธุรกิจสตรีในกลุ่มประเทศอาเซียนที่เป็นผู้ประกอบการที่ดีและเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง มีส่วนร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึง ส่งเสริมผู้ประกอบการสตรีให้มีส่วนร่วมในกิจกรรมของอาเซียนในระดับประเทศและภูมิภาค นางสาวฐาณิญา เจนธุระกิจ กรรมการบริหาร บริษัท ฑี ฐาณิญา จำกัด ผู้ผลิตเซรามิคเทียนหอม แบรนด์ THANIYA นำภูมิปัญญาไทยมาเติมดีไซน์ ต่อยอดงานเซรามิคเทียนหอมให้เป็นของตกแต่งบ้าน ประสบความสำเร็จทั้งตลาดในและต่างประเทศ และนางสาวอรประภา พรมรังฤทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซนต์บิวตี้ คอสเมติก (ประเทศไทย) จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสมุนไพร แบรนด์ ชีววิถี ได้รับรางวัลสตรีผู้นำธุรกิจอนุรักษ์โลกตัวอย่าง ปี 2562 จากสหพันธ์สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ จากความสำเร็จในการสร้างเศรษฐกิจชุมชนเติบโตยั่งยืนให้แก่บ้านน้ำเกี๋ยน จ.น่าน หนึ่งในหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (Creative Industry Village : CIV) ของกระทรวงอุตสาหกรรม

นายพงชาญ กล่าวเสริมว่า ความสำเร็จของผู้ประกอบการสตรีทั้งสามราย ไม่เพียงแต่เกิดประโยชน์ต่อตัวเองเท่านั้น ยังส่งต่อคุณประโยชน์ไปสู่ชุมชน โดยเฉพาะกลุ่มสตรีในท้องถิ่น เนื่องจากวัตถุดิบทั้งหมดที่ใช้ผลิตรับซื้อจากชาวบ้านโดยตรง บรรจุภัณฑ์ที่ใช้ ผลิตและออกแบบด้วยภูมิปัญญาไทย ก่อให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้อย่างกว้างขวาง ซึ่งธนาคารจะนำความสำเร็จของการส่งเสริมผู้ประกอบการทั้งสามท่าน ไปประยุกต์เป็นต้นแบบในการสนับสนุนและต่อยอดสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ประกอบการรายอื่นๆ ก้าวตาม เพื่อจะประสบความสำเร็จทั้งในเชิงธุรกิจ และมีส่วนช่วยเหลือสังคมควบคู่กันไป

นางนัยรัตน์ หริพจน์ทวีกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท หริกุล กรุ๊ป จำกัด ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยและสปา แบรนด์ "Mt.Sapola" (เมาท์ เซโพลา) เผยว่า เริ่มต้นธุรกิจเมื่อกว่า 17 ปีที่แล้ว เนื่องจากชื่นชอบในสมุนไพรไทย เบื้องต้นทำเป็นผลิตภัณฑ์สบู่สมุนไพร จากนั้นขยายเป็นผลิตภัณฑ์สปาและสุขภาพนานาชนิด

ทั้งนี้ ธพว. มีส่วนส่งเสริมธุรกิจ Mt.Sapola ในด้านขยายช่องทางตลาดไปสู่ต่างประเทศ ผ่านการจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ พาออกงานแสดงสินค้า รวมถึงเป็นที่ปรึกษาธุรกิจ และเติมทุนดอกเบี้ยต่ำเพียง 1% ในโครงการสินเชื่อพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ เพื่อการพัฒนาห้องปฏิบัติการ ทำให้ผลิตภัณฑ์มีมาตรฐานระดับสากลสามารถจะส่งออกไปขายได้ทั่วโลก นอกจากนั้น ได้ร่วมกับ ธพว. จัดโครงการฝึกอบรมอาชีพให้แก่บุคคลด้อยโอกาส เพื่อใช้เป็นแรงงาน ช่วยสร้างโอกาส เกิดการจ้างงาน สร้างรายได้ และลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4