โรบินสัน ตอกย้ำนโยบายค้าปลีกสีเขียว ประกาศงดบริการถุงพลาสติกและถุงกระดาษช้อปปิ้ง ประเดิม 3 สาขาแรก (บางนา,ลำปางและร้อยเอ็ด) ทดลองตลาด เริ่ม ดีเดย์ 1 ก.ค. 62 ตั้งเป้าลดถุงพลาสติก 5.5 ล้านใบ ตลอดปี 62

พุธ ๒๖ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๔:๕๗
ที่มา: โรบินสัน จำกัด มหาชน

หัวข้อข่าว: โรบินสัน ตอกย้ำนโยบายค้าปลีกสีเขียว ประกาศงดบริการถุงพลาสติกและถุงกระดาษช้อปปิ้ง ประเดิม 3 สาขาแรก (บางนา,ลำปางและร้อยเอ็ด) ทดลองตลาด เริ่ม ดีเดย์ 1 ก.ค. 62 ตั้งเป้าลดถุงพลาสติก 5.5 ล้านใบ ตลอดปี 62

เนื้อข่าว:

หลังจาก ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ได้ประกาศร่วมแสดงเจตนารมณ์สู่การเป็น 'องค์กรปลอดถุงพลาสติก' ภายใต้โครงการ 'เซย์ โน ทู พลาสติก แบ็กส์' (Say No to Plastic Bags) ของกลุ่มเซ็นทรัล ล่าสุด โรบินสัน คิกออฟแคมเปญ นัดแรก!! ประกาศความพร้อม งดการให้บริการถุงพลาสติกและถุงกระดาษแก่นักช็อป โดยเริ่มดีเดย์ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป ประเดิมในโรบินสัน 3 สาขา ได้แก่ สาขาบางนา, ร้อยเอ็ด และลำปาง พร้อมกางแผนเซอร์วิสครบวงจร ดูแลผู้บริโภครอบด้าน ตั้งเป้าลดถุง 5.5 ล้านใบ ตลอดปี 62

คุณวุฒิเกียรติ เตชะมงคลาภิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) เผยว่า "ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้มีการกำหนดนโยบายในการช่วยลดปัญหาขยะพลาสติก ผ่านกลยุทธ์ 'การบูรณาการ' 3 ฝ่าย คือ องค์กร ร้านค้า และ พนักงาน เพื่อปรับให้เป็น 'องค์กรสีเขียว' ช่วยขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกในระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นการสานต่อกิจกรรม 'ช็อปไม่รับถุง' ที่เชิญชวนนักช็อป 'งด ลด ใช้ถุงพลาสติก' เปลี่ยนพฤติกรรมเป็นการนำถุงผ้ามาใช้ในการช็อปปิ้งในทุกๆ วัน เพื่อสร้างจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมให้กับผู้บริโภคอย่างยั่งยืน"

ซึ่ง 3 ปีที่ผ่านมา (ปี 2559-2561) เราค่อยๆ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภค ด้วยการรณรงค์ให้ลดการ ใช้ถุงพลาสติก ในปีแรก คือ ทุกวันพุธ และปีที่สอง ขยับมาเป็นทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ และในปีที่ผ่านมา กระตุ้นให้มีการลดใช้ถุงพลาสติกในทุกๆ วัน นับว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภค โดยมีจำนวนคนที่ปฏิเสธการรับถุงช้อปปิ้ง พุ่งขึ้นสูงจากปีก่อนมาก หรือราว 50-60 เปอร์เซ็นต์ในทุกๆ ปี และล่าสุดผลสถิติการลดใช้ถุงพลาสติก ตั้งแต่เดือนมกราคม – กลางเดือนมิถุนายน 2562 ลูกค้าปฏิเสธการรับถุงช้อปปิ้ง สูงถึง 1 ล้านใบ ซึ่งนับเป็นการส่งสัญญาณที่ดี ถึงความพร้อมและความร่วมมือของผู้บริโภค ที่จะก้าวสู่สังคมปลอดถุงพลาสติก 100 % ไปพร้อมกัน ทั้งนี้ทางโรบินสันจึงคิกออฟแคมเปญนัดแรก ด้วยการ งดให้บริการถุงช้อปปิ้งให้แก่นักช็อป 100% ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป โดยจะเริ่มที่ 3 สาขาแรก เพื่อเป็นการทดลองตลาด สร้างการจดจำให้กับผู้บริโภค ได้แก่ โรบินสันบางนา, โรบินสันลำปาง และศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ร้อยเอ็ด โดยในอนาคตทางบริษัทฯ มีแผนที่จะขยายผลไปยังสาขาอื่นๆ ต่อไป ซึ่งลูกค้าที่ช้อปไม่รับถุง จะได้รับคะแนนสะสม "เดอะวัน" 10 คะแนน และสามารถรับคะแนนได้สูงสุด 5 สิทธิต่อวัน

นอกจากนี้ ทางห้างฯ ยังได้เตรียมความพร้อมในการเซอร์วิสลูกค้ารอบด้าน เพื่ออำนวยความสะดวกมากยิ่งขึ้นสำหรับการช้อปไม่รับถุง ดังนี้

1. ผลิตถุงลดโลกร้อน โรบินสันช้อปปิ้งแบค ดีไซน์เก๋ 5 แบบ 5 สไตล์ ไว้ให้ลูกค้าได้เลือกสรร ในราคาเริ่มต้นเพียง 69 บาท พร้อมมอบสิทธิพิเศษ หากลูกค้านำถุงช็อปปิ้งของโรบินสันดังกล่าว กลับมาใช้ในการช้อปปิ้งทุกครั้ง จะได้รับคะแนนเดอะวัน เพิ่มอีก 10 คะแนน รวมเป็น 20 คะแนน (และสามารถรับสิทธิได้มากถึง 5 สิทธิ ต่อวัน)

2.บริการกล่องลังกระดาษฟรี เพื่อให้ลูกค้าสามารถแพ็คสินค้าที่มีน้ำหนักและขนาดใหญ่

3.จัดเตรียมบริการห่อสินค้าด้วยกระดาษทิชชู่เปเปอร์ หรือกระดาษห่อของขวัญ สำหรับสินค้าขนาดเล็กถึงขนาดกลาง และสินค้าในแผนกเครื่องสำอาง เพื่อง่ายต่อการพกพา

4.มีบริการพิเศษ อำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภค โดยจัดเตรียมพนักงานช่วยดูแลในการขนสินค้าและเข็นสินค้า ใส่รถเข็นนำไปส่งถึงที่รถ

คาดว่าการดำเนินงานดังกล่าวจะช่วยลดการใช้ถุงพลาสติกได้กว่า 5.5 ล้านใบ ในปลายปี 2562 รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน คิดเป็นมูลค่ากว่า 7.1 ล้านบาท โดยจะสามารถลดการใช้ถุงพลาสติกในสาขากรุงเทพฯ และปริมณฑลได้ราว 60% และสาขาในต่างจังหวัดได้ราว 50% เมื่อเทียบกับปี 2018

"โรบินสัน มั่นใจว่า 'การคิกออฟ 3 สาขานำร่อง" ครั้งนี้ จะได้รับการตอบรับที่ดี และช่วยสร้างการรับรู้ในการปรับพฤติกรรมผู้บริโภค ให้ตระหนักถึงการช่วยลดการใช้ถุงพลาสติกมากขึ้นและแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกของไทยที่ได้ผลอย่างยั่งยืนในระยะยาว ซึ่งในปีหน้า ทางโรบินสันจะเดินหน้ารณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติก ด้วยการแสวงหาแนวทางใหม่ๆ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน" นายวุฒิเกียรติ กล่าวเพิ่มเติม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4