อีเบย์ชูกลยุทธ์เด็ด ต่อจิ๊กซอว์-ปั้นทักษะค้าปลีกออนไลน์ หนุนผู้ขายคนไทยสู่ความสำเร็จระดับโลกบนอีเบย์

พฤหัส ๒๗ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๑:๔๐
อีเบย์ (eBay) ผู้นำด้านอี-คอมเมิร์ซระดับโลก เผยแผนธุรกิจมุ่งเสริมศักยภาพผู้ขายคนไทย ขยายธุรกิจและประสบความสำเร็จในการค้าปลีกออนไลน์บนอีเบย์ กับโอกาส ในการเข้าถึงผู้ซื้ออีเบย์กว่า 180 ล้านคน ใน 190 ประเทศทั่วโลก ด้วยแผนกลยุทธ์แบบบูรณาการของอีเบย์ เพื่อการพัฒนาทักษะผู้ขายไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน กับโอกาสทองสู่เป้าหมายความสำเร็จในตลาดออนไลน์ระดับโลกให้ทวีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

นางเจนนี หุย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อีเบย์ประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน กล่าวว่า "การค้าปลีกส่งออกข้ามประเทศ (Cross Border Trade: CBT) ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยคาดการณ์ว่าจะมีส่วนแบ่งตลาดอีคอมเมิร์ซทั่วโลกทั้งหมดถึงร้อยละ 20 ภายในปี 2565* เอเชียแปซิฟิกจะขึ้นแท่นเป็นภูมิภาคที่มีการค้าปลีกส่งออกข้ามประเทศใหญ่ที่สุดในตลาดอีคอมเมิร์ซทั้งด้านการนำเข้าและส่งออก ในปี 2561 ตลาดอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีมูลค่ารวม 23.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และคาดว่าจะเติบโตสู่มูลค่า 102 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ได้ภายในปี 2568** เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำด้าน

อี-คอมเมิร์ซระดับโลก อีเบย์จึงมุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้ อีเบย์มุ่งเน้นที่ แผนกลยุทธ์แบบบูรณาการเพื่อหนุนผู้ประกอบการไทยทุกขนาดให้สามารถเติบโตได้ในการค้าปลีกออนไลน์ระดับโลกบนอีเบย์ กับโครงการหลากหลายรูปแบบที่เน้นการปั้นทักษะค้าปลีกออนไลน์ ส่งเสริมศักยภาพผู้ขายไทยให้เติบโตอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนต่อไป"

"แพลตฟอร์มของอีเบย์ช่วยเชื่อมโยงผู้ประกอบการธุรกิจไทยทุกขนาดกับผู้ซื้ออีเบย์กว่า 180 ล้านคนใน 190 ประเทศทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ อีเบย์เล็งเห็นศักยภาพของการค้าปลีกส่งออก ที่จะสร้างโอกาสทองให้ผู้ขายคนไทยเลือกสรรสินค้าหลากหลายซึ่งผลิตในเมืองไทยและได้รับการยอมรับในตลาดโลกว่าเป็นสินค้าคุณภาพดี มีดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ มาส่งออกสู่ตลาดโลกบนอีเบย์ โดยสินค้ายอดฮิต 5 กลุ่มหลักที่ผู้ขายอีเบย์คนไทยนิยมส่งออก คือ จิวเวลรี่ (อัญมณี เครื่องประดับเพชรพลอย) สินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม สินค้าตกแต่งบ้าน ของสะสม และชิ้นส่วนยานยนต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้ากลุ่มจิวเวลรี่ที่มีความต้องการซื้อสูงจากลูกค้าทั่วโลก โดยสินค้ากว่าร้อยละ 50 ของผู้ขายอีเบย์คนไทยส่งออกไปยังประเทศสหรัฐอเมริกามากที่สุด ตามมาด้วยสหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย เยอรมนี และรัสเซีย" นางเจนนี หุย กล่าว อีเบย์มุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจให้แก่ผู้ขายไทยในทุกขนาด ด้วยโครงการและกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ ซึ่งมีแผนการดำเนินงานระยะ 2-3 ปี ได้แก่

- โครงการฝึกอบรมผู้ขายเพื่อปั้นทักษะการค้าปลีกออนไลน์ ที่มีหลากหลายรูปแบบ อาทิ โครงการ "eBay Boot Camp" ซึ่งเป็นการติวเข้ม 3 เดือน เน้นการเสริมทักษะค้าปลีกออนไลน์

ให้ผู้ขายสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะขายบนอีเบย์มานานเท่าใด โดยมีการจัดขึ้นต่อเนื่องมาแล้วถึง 2 ปี และได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ขายไทยเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมเวิร์กชอปแบบเอ็กซ์คลูซีฟทั้งในกรุงเทพ และจังหวัดใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ เพื่อพัฒนาทักษะให้ผู้ขายสามารถเพิ่มยอดขายได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ อีเบย์มีแผนที่จะจัดกิจกรรมใหญ่ "eBay Seller Summit" เพื่อฉลองครบรอบ 24 ปี ของอีเบย์ในเดือนกันยายนนี้

- โค้ชการทำธุรกิจโดยทีมที่ปรึกษาจากอีเบย์ (Business Coaching by Account Managers) เน้นในการช่วยวางแผนธุรกิจ เสริมจุดแข็ง แก้ไขจุดอ่อน เพื่อส่งเสริมให้ผู้ขายมืออาชีพสามารถต่อยอดธุรกิจบนอีเบย์ให้เติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมสู้ศึกกับผู้ขายนานาชาติในการค้าปลีกส่งออกได้อย่างไม่เป็นรองใคร

- สนับสนุนการทำธุรกิจด้วยการใช้โปรแกรมไอที (IT automation) ใช้แอปพลิเคชั่นช่วยจัดการร้านค้าอีเบย์สโตร์ (eBay Stores) และช่วยบริหารงานทั้งหน้าร้านและหลังร้าน รวมถึงบริหารสินค้าคงคลัง ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ระดับคือ

- สร้างความร่วมมือด้านเทคโนโลยีโดยเชื่อมต่อ API กับบริษัทโลจิกติกส์ชั้นนำ ได้แก่ ไปรษณีย์ไทย ดีเอชแอล อีคอมเมิร์ซ ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ด้วยโปรแกรมชิปปิ้ง "อีเบย์

ซีพาส" (eBay SEAPaSS) แพลตฟอร์มการจัดส่งสินค้าแบบครบวงจร ซึ่งได้เปิดให้บริการช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ขายโดยไม่มีค่าใช้จ่ายมาตั้งแต่กลางปี 2561 โดยมีผู้ใช้งานมากมายในเมืองใหญ่ ๆ ทั้งในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำหรับประเทศไทยมีผู้ใช้งานโปรแกรมชิปปิ้ง "อีเบย์ ซีพาส" ส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ ประมาณร้อยละ 70 ส่วนผู้ใช้งาน

อีกร้อยละ 20 กระจายตัวอยู่ในเชียงใหม่และภาคเหนือ และอีกร้อยละ 10 อยู่ในภาคตะวันตก ภาคใต้ และภาคอีสาน

- จับมือกับผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ไทย ในการร่วมกันพัฒนาซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชั่นช่วยบริหารจัดการธุรกิจ เพื่อรองรับการบริหารจัดการร้าน โดยเน้นให้ผู้ขายสามารถสร้างรายการสินค้าบนอีเบย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การบริหารออเดอร์สินค้าสำหรับหลายร้าน การบริหารสต็อกสินค้าและจัดการขนส่งโลจิสติกส์แบบค้าปลีกออนไลน์ข้ามประเทศ รวมไปจนถึงการบริหารงานลูกค้าสัมพันธ์ ดูแลลูกค้าในต่างประเทศด้วยมาตรฐานที่ดี

- โครงการพัฒนาธุรกิจ ได้เน้นไปที่อุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์เป็นหลักในรูปแบบกิจกรรม ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งอยู่ในช่วงต้นของการพัฒนาโครงการ

ทั้งหมดนี้ เนื่องมาจากอีเบย์เล็งเห็นว่าประเทศไทยมีศักยภาพด้านสินค้าซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดโลก

อยู่มาก ทั้งสินค้างานฝีมือที่สวยงาม เช่น จิวเวลรี่ เครื่องประดับ และสินค้าที่เน้นการออกแบบเชิงอุตสาหกรรม เช่น ของแต่งบ้านและสวน รวมถึงผลิตภัณฑ์เพื่อความงามและสุขภาพ

"ในทุกวันนี้ ผู้บริโภคทั่วโลกต่างคาดหวังการบริการระดับธุรกิจค้าปลีกที่ได้มาตรฐานและรวดเร็วทันใจ อีเบย์จึงได้ลงทุนสานต่อด้านเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มฟีเจอร์ต่าง ๆ แบบรู้ใจผู้ซื้อเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ซื้อ พร้อมช่วยให้ผู้ขายเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ง่ายๆ บนอีเบย์ และสามารถขยายธุรกิจ จนประสบความสำเร็จ ด้วยโครงการต่างๆ ที่อีเบย์มอบโอกาสให้ผู้ขายไทย เพื่อเสริมศักยภาพในการค้าปลีกส่งออกอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และเติบโตได้อย่างยั่งยืน" นางเจนนี หุย กล่าว

เกี่ยวกับอีเบย์

อีเบย์ (ชื่อในตลาดแนสแด็ก: EBAY) เป็นผู้นำด้านโกลบอล คอมเมิร์ซ รวมถึงเว็บไซต์อีเบย์ สตับฮับ และอีเบย์คลาสสิฟายด์ โดยก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2538 ณ เมืองซานโฮเซ่ มลรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ซึ่งได้รับการพัฒนาให้เป็นหนึ่งในตลาดออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดและตื่นตัวที่สุดในโลกที่เชื่อมโยงผู้ขายและผู้ซื้อหลายล้านคนทั่วโลกเข้าด้วยกัน ในปี 2561 อีเบย์มียอดขายสินค้ารวมมูลค่า 95 พันล้านดอลลาร์ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเยี่ยมชมได้ที่ www.ebayinc.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?