SAMI ประกาศซื้อกิจการ Advanced Electronics Company (AEC)

ศุกร์ ๒๘ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๐๘:๒๕
การเข้าซื้อหุ้น 100% ของบริษัท AEC ซึ่งอยู่ในโครงการ Saudi Economic Offset Program จะเปิดโอกาสให้ SAMI สามารถเร่งสร้างธุรกิจรับจ้างผลิต (OEM) อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับการป้องกันประเทศ

Saudi Arabian Military Industries (SAMI) ซึ่งเป็นบริษัทอุตสาหกรรมทหารของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ประกาศลงนามในข้อตกลง Term Sheet Agreement เพื่อซื้อหุ้น 100% ของบริษัท Advanced Electronics Company (AEC) พิธีลงนามข้อตกลงจัดขึ้นที่มหกรรมอุตสาหกรรมซาอุดีอาระเบีย-อังกฤษ ในกรุงลอนดอน โดยมีตัวแทนผู้ถือหุ้นอาวุโสเข้าร่วมงาน เช่น อาเหม็ด อัล-คาทีบ ประธาน SAMI และเซอร์ โรเจอร์ คาร์ ประธาน BAE Systems

AEC เป็นบริษัทเอกชนที่มีสำนักงานใหญ่ในกรุงริยาด และมีความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม การพัฒนา การผลิต การซ่อมแซม และบริการสนับสนุนทางเทคนิคในอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พลังงาน ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ และไฮเทค ทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับชาติ ระดับภูมิภาค และระดับโลก โดย SAMI ตัดสินใจลงทุนใน AEC เพื่อเดินหน้าเพิ่มกำลังการผลิตในประเทศตามวิสัยทัศน์ปี 2573 (Saudi Vision 2030)

อาเหม็ด อัล-คาทีบ ประธาน SAMI กล่าวว่า "SAMI ได้รับการวางรากฐานการเติบโตเมื่อสามปีก่อนด้วยการประกาศวิสัยทัศน์ Saudi Vision 2030 การเดินทางของ SAMI เริ่มขึ้นในปี 2560 และนับตั้งแต่นั้นมาเราก็ก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคงด้วยการสนับสนุนจากผู้นำประเทศ ความพยายามอย่างไม่ลดละของทีมงาน และความช่วยเหลือจากพันธมิตรมากมาย การลงนามข้อตกลงครั้งนี้เป็นหลักชัยสำคัญสำหรับเรา ขณะที่เรากำลังพยายามมากขึ้นเพื่อสร้างอุตสาหกรรมทหารที่แข็งแกร่ง มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และมีความยั่งยืนในซาอุดีอาระเบีย"

"อิเล็กทรอนิกส์เพื่อการป้องกันประเทศเป็นองค์ประกอบสำคัญของอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ การซื้อบริษัท AEC จึงเป็นการวางรากฐานที่แข็งแกร่งให้กับ SAMI ในอุตสาหกรรมป้องกันประเทศระดับโลก ทั้งยังช่วยสนับสนุนการใช้วัตถุดิบในประเทศและกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นความพยายามของเราในอุตสาหกรรมนี้"

AEC ก่อตั้งในปี 2531 ภายใต้โครงการ Saudi Economic Offset Program และอยู่ภายใต้การถือครองกรรมสิทธิ์ของบริษัทหลายแห่ง หนึ่งในนั้นคือ BAE Systems บริษัทด้านการป้องกันประเทศ อากาศยาน และความมั่นคงระดับสากล โดย AEC มีบทบาทสำคัญในการบุกเบิกอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ การผลิต การวางระบบ รวมถึงการซ่อมแซมและบำรุงรักษามานานเกือบ 30 ปี จึงกลายเป็นผู้เล่นรายใหญ่ระดับภูมิภาคที่มีชื่อเสียงด้านการสร้างสรรค์นวัตกรรม นอกจากนี้ AEC ยังมีความเชี่ยวชาญในการออกแบบ พัฒนา ผลิต บำรุงรักษา และซ่อมแซมระบบ เครื่องมือ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในอุตสาหกรรมทหารและอุตสาหกรรมขั้นสูง เช่น ระบบมิเตอร์ไฟฟ้าและมิเตอร์น้ำอัจฉริยะ ระบบรักษาความปลอดภัยสำหรับโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ ระบบควบคุมอุตสาหกรรม ระบบศูนย์เล็งสำหรับเครื่องบินรุ่น Typhoon อุปกรณ์ตัดสัญญาณและลดสัญญาณแทรกสอดสำหรับเครื่องบินรุ่น F-15 ชุดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับเครื่องบินรุ่น F-16 อุปกรณ์ภาคพื้นดินและระบบจำลองการฝึกบินสำหรับเครื่องบินรุ่น Hawk 165 และระบบศูนย์เล็งสำหรับเครื่องบินรุ่น Tornado เป็นต้น

การเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไปของ AEC ส่งผลให้บริษัทมีบทบาทสำคัญในการผลิตทางทหารในประเทศ การนำเทคโนโลยีอัจฉริยะมาใช้ รวมถึงการเร่งการเติบโตเชิงอุตสาหกรรมและเชิงพาณิชย์ ขณะเดียวกันก็สามารถรักษาอัตราการจ้างพนักงานชาวซาอุดีอาระเบียเกิน 80% และมีอัตราความสำเร็จ 100% ในโครงการกว่า 1,000 โครงการ นอกจากนี้ AEC ยังได้พัฒนากรอบการทำงานของตนเองในชื่อ Aligned Integrated Methodology (AIM) ซึ่งเป็นมาตรฐานในการบริหารจัดการและการส่งมอบ โดยประกอบด้วยระเบียบวิธีในการบริหารพอร์ทการลงทุน โปรแกรม และโครงการต่างๆ

AEC มียอดขายเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปีในช่วงไม่กี่ปีมานี้ โดยยอดขายสุทธิเพิ่มขึ้นแตะ 2.07 พันล้านริยัลซาอุดีอาระเบียในปี 2561 เทียบกับ 1.925 พันล้านริยัลซาอุดีอาระเบียในปี 2560 และ 1.65 พันล้านริยัลซาอุดีอาระเบียในปี 2559

หลังการซื้อกิจการครั้งนี้ AEC จะมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุน SAMI เพื่อสร้างธุรกิจรับจ้างผลิต (OEM) อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับการป้องกันประเทศและเทคโนโลยีป้องกันประเทศแบบเฉพาะพื้นที่ ซึ่งเป็นการปรับปรุงกระแสธุรกิจทั้งหมด ขณะที่จำนวนพนักงานของ SAMI จะเพิ่มขึ้นอย่างมากเป็น 2,200 คน

นอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกในการถ่ายทอดเทคโนโลยี ส่งเสริมการผลิตในประเทศ ตลอดจนพัฒนางานด้านวิศวกรรม การออกแบบ การพัฒนา การบำรุงรักษา การซ่อมบำรุง และการยกเครื่องแล้ว การซื้อกิจการครั้งนี้ยังช่วยให้ SAMI สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ติดตลาด เพื่อบรรลุเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ปี 2573

นับตั้งแต่ก่อตั้งในช่วงกลางปี 2560 SAMI ก็เป็นผู้นำความพยายามของซาอุดีอาระเบียในการพัฒนาศักยภาพการป้องกันประเทศแบบพึ่งพาตนเอง โดยมีบริการและผลิตภัณฑ์ทางทหารที่เติบโตอย่างรวดเร็วครอบคลุมธุรกิจ 4 ภาคส่วน ได้แก่ การบิน ระบบภาคพื้นดิน อาวุธและขีปนาวุธ และอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการป้องกันประเทศ

เกี่ยวกับ Saudi Arabian Military Industries (SAMI)

Saudi Arabian Military Industries (SAMI) เป็นบริษัทอุตสาหกรรมทหารของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ซึ่งก่อตั้งในเดือนพฤษภาคม 2560 และดำเนินงานตามวิสัยทัศน์ Saudi Vision 2030 โดยมีเป้าหมายในการก้าวขึ้นเป็นบริษัทอุตสาหกรรมทหารชั้นนำ 25 อันดับแรกของโลกภายในปี 2573 และคาดว่าจะช่วยให้การใช้จ่ายทางทหารของรัฐบาลราว 50% ไม่รั่วไหลออกนอกประเทศ

SAMI ผสานเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดกับบุคลากรมากความสามารถในระดับประเทศ เพื่อพัฒนาบริการและผลิตภัณฑ์ทางทหารมาตรฐานสากลครอบคลุมธุรกิจ 4 ภาคส่วน ได้แก่ การบิน ระบบภาคพื้นดิน อาวุธและขีปนาวุธ และอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการป้องกันประเทศ นอกจากนั้นยังให้ความสำคัญกับการเพิ่มการส่งออกและดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศมาสู่อุตสาหกรรมทหารของซาอุดีอาระเบีย

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/927858/SAMI_AEC.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital