ซีอีเอ เปิดตัว “ครีเอทีฟ แคเรียร์” ปีแรก หลักสูตร 2 วัน กระตุ้นไอเดียพร้อมแนะแนวเส้นทางอาชีพสายครีเอทีฟ

อังคาร ๐๒ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๔๘
ซีอีเอ เตรียมความพร้อมคนรุ่นใหม่สุดครีเอทีฟ เพื่อตอบโจทย์การแข่งขันรอบด้าน มุ่งเสริม 5 สกิล เพื่อออกสตาร์ทสู่สายงานสร้างสรรค์แบบมืออาชีพ เตรียมนำร่องโรดโชว์ 3 ภูมิภาค!

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA เปิดโครงการ "ครีเอทีฟ แคเรียร์ ค้นหาทางเลือกสู่อาชีพสร้างสรรค์" (Creative Career) ภายใต้แนวคิด ยังเวิร์ค (#Youngเวิร์ค) กิจกรรมค้นหาตัวตนของน้องๆ วัยมหาวิทยาลัย เพื่อเตรียมพร้อมน้องนักศึกษาให้สามารถมองเห็นโอกาสในสายงานอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ใน 2 วัน ผ่าน 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่ ครีเอทีฟ ทอล์ค การบรรยายสร้างแรงบันดาลใจ เปิดมุมมองเกี่ยวกับการเป็นนักสร้างสรรค์ในยุคใหม่ ครีเอทีฟ เวิร์คชอป การเวิร์คชอปกระบวนการคิดและการทำงานที่จำเป็นต่อเส้นทางการทำงานสร้างสรรค์ และ ครีเอทีฟ จ็อบ คลินิก การไกด์แนวทางประกอบอาชีพในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เพื่อไขข้อสงสัยอย่างตรงประเด็น จากกูรูในวงการอุตสาหกรรมสร้างสรรค์สาขาต่างๆ พร้อมเผย 5 สกิลที่เฟิร์สจ็อบเบอร์สายครีเอทีฟต้องมี คือ คิดครีเอทีฟ คิดแก้ปัญหาซับซ้อน คิดแบบมีวิจารณญาณ บริการด้วยใจ และ มีความฉลาดทางอารมณ์ ทั้งนี้ ซีอีเอ เตรียมนำร่องโรดโชว์สถานศึกษา 3 ภูมิภาค

ผู้สนใจสามารถติดต่อขอเข้าร่วมกิจกรรมในแต่ละพื้นที่หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ถนนเจริญกรุง โทรศัพท์ 02-105-7441 ต่อ 136, 187 (จันทร์ – ศุกร์ เวลา 10.00 – 17.00 น.) อีเมล์ [email protected] เว็บไซต์ www.facebook.com/miniTCDC หรือ #creativecareer2019 #youngเวิร์ค

นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA กล่าวว่า สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) มีนโยบายในการส่งเสริมและผลักดันมูลค่าทางเศรษฐกิจที่เติบโตขึ้นด้วยความคิดสร้างสรรค์ อันนำมาสู่การสร้างรายได้เพิ่มให้กับประเทศ ขณะเดียวกัน ซีอีเอ ยังให้ความสำคัญกับการปูพื้นฐานด้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์แก่เยาวชนคนรุ่นใหม่ ผ่านการดำเนินโครงการ "ครีเอทีฟ แคเรียร์ ค้นหาทางเลือกสู่อาชีพสร้างสรรค์" (Creative Career) ซึ่งในปี 2562 นี้จัดขึ้นเป็นปีแรก ภายใต้แนวคิด ยังเวิร์ค (#Youngเวิร์ค) กิจกรรมค้นหาตัวตนของน้องๆ วัยมหาวิทยาลัย เพื่อให้คนรุ่นใหม่ที่สนใจด้านออกแบบและธุรกิจสร้างสรรค์มีโอกาสเรียนรู้ เข้าใจ และมองเห็นโอกาสในสายงานอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในรูปแบบต่างๆ ทั้งการเป็นนักสร้างสรรค์อิสระ พนักงานประจำ และเจ้าของกิจกรรม ตลอดจนสร้างโอกาสการจ้างงานสำหรับนักศึกษาที่กำลังจบการศึกษาผ่านรูปแบบการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้สร้างสรรค์ใน 2 วันกับ 3 กิจกรรมหลัก ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

- ครีเอทีฟ ทอล์ค (Creative Talk) การบรรยายสร้างแรงบันดาลใจ เปิดมุมมองเกี่ยวกับการเป็นนักสร้างสรรค์ในยุคใหม่ ที่มีทั้งโอกาสและความท้าทาย โดยมีกูรูมากประสบการณ์ที่พร้อมแชร์เทคนิคและออกแบบชีวิตจำนวนมาก อาทิ คุณวงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ (โหน่ง) ผู้ก่อตั้งธุรกิจสื่อเดอะสแตนดาร์ด (The Standard) คุณชญาน์ทัต วงศ์มณี นักเขียน นักคิด เจ้าของเฟซบุ๊กเพจ ท้อฟฟี่ แบรดชอว์ ฯลฯ

- ครีเอทีฟ เวิร์คชอป (Creative Workshop) การเวิร์คชอปกระบวนการคิดและการทำงานที่จำเป็นต่อเส้นทางการทำงานสร้างสรรค์ ร่วมกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่พร้อมพาน้องๆ เปิดโลกธุรกิจอย่างสร้างสรรค์ อาทิ Base Playhouse ค่ายธุรกิจและทักษะที่จำเป็นในการใช้ชีวิตของเด็กรุ่นใหม่ ฯลฯ

- ครีเอทีฟ จ็อบ คลินิก (Creative Job Clinic) การไกด์แนวทางประกอบอาชีพในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เพื่อไขข้อสงสัยอย่างตรงประเด็น จากกูรูในวงการทั้งนักคิด ผู้ประกอบการสร้างสรรค์ และหน่วยงานในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์สาขาต่างๆ อาทิ ฟีโนมีน่า (Phenomena) บริษัทผลิตภาพยนตร์โฆษณาโทรทัศน์ของคนไทย ยิ้มเสมอ (YIMSAMER) บริษัทผลิตผลงานมัลติมีเดียในเชิงอินสตอลเลชัน (Installation) และวิชวลเอฟเฟค (Visual Effect) ฯลฯ

ทั้งนี้ คนรุ่นใหม่ ถือเป็นฟันเฟืองสำคัญที่จะช่วยเติมเต็มภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม รวมถึงรังสรรค์มูลค่าทางเศรษฐกิจในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ได้ในอนาคต ผ่านการผสมผสานความคิดสร้างสรรค์ร่วมกับสิ่งต่างๆ แต่ในปัจจุบันกลุ่มคนสร้างสรรค์กลับกระจุกตัวอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมคนรุ่นใหม่ทั่วประเทศให้สามารถก้าวสู่วงการครีเอทีฟได้อย่างมืออาชีพ จึงจำเป็นต้องมี 5 สกิลหลักดังนี้ 1. คิดครีเอทีฟ (Creative) สามารถคิดนอกกรอบได้อย่างสร้างสรรค์ ไม่ยึดติดในโจทย์ที่ได้รับเพียงอย่างเดียว 2. คิดแก้ปัญหาซับซ้อน (Complex Problem Solving) เชื่อมโยงความรู้และประสบการณ์เพื่อแก้ปัญหาตรงหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3. คิดแบบมีวิจารณญาณ และตัดสินใจเป็น (Critical Thinking + Decision) คิดอย่างมีเหตุมีผล และสามารถตัดสินใจได้บนเงื่อนไขและข้อจำกัดที่ต่างออกไป 4. บริการด้วยใจ (Service Orientation) พร้อมให้ความช่วยเหลือ และนำเสนอคุณค่าให้ลูกค้าด้วยใจบริการ และ 5. มีความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence) เท่าทันอารมณ์ตัวเอง เข้าใจอารมณ์คนอื่น และจัดการได้อยู่หมัด

สำหรับโครงการดังกล่าว มีกำหนดดำเนินกิจกรรมระหว่างเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม 2562 ใน 3 ภูมิภาคคือ พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ตามลำดับ โดยเริ่มที่แรก ระหว่างวันที่ 13-14 กรกฎาคม 2562 ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ เชียงใหม่ (TCDC เชียงใหม่) ผู้สนใจสามารถวอล์คอิน (Walk-In) หรือติดต่อขอเข้าร่วมกิจกรรมในแต่ละพื้นที่ได้ที่ เว็บไซต์ www.facebook.com/miniTCDC สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ถนนเจริญกรุง กรุงเทพฯ โทรศัพท์ 02-105-7441 ต่อ 136, 187 (จันทร์ – ศุกร์ เวลา 10.00 – 17.00 น.) อีเมล์ [email protected] หรือ #creativecareer2019 #youngเวิร์ค

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้