วศ. ร่วมกับ มรภ.บุรีรัมย์ เปิดโครงการ “รักษ์ถิ่น รักษ์ภูมิปัญญา รักษ์ทายาท” สืบสาน ต่อยอดธุรกิจ หนุน ผปก.เติบโตมั่นคงอย่างยั่งยืน

จันทร์ ๐๘ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๔๔
กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย นางอุมาพร สุขม่วง อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ เป็นประธานเปิดโครงการ "รักษ์ถิ่น รักษ์ภูมิปัญญา รักษ์ทายาท" โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างทายาทผู้ประกอบการ OTOP เป็นผู้ประกอบการในอนาคตที่มีความเข้มแข็ง มีรายได้ และประกอบอาชีพในท้องถิ่นเพื่อสืบสานและต่อยอดธุรกิจสร้างงานสร้างอาชีพให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน โดยมีรองศาสตราจารย์มาลิณี จุโฑปะมา รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ พร้อมคณะ ให้การต้อนรับ ณ ห้องประชุมพุทธรักษา มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์

นางอุมาพรฯ กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์บริการ ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ได้ตกลงความร่วมมือในการดำเนินโครงการรักษ์ถิ่น รักษ์ภูมิปัญญา รักษ์ทายาท ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ประจำปีงบประมาณ 2562 กรมวิทยาศาสตร์บริการ มุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วมในการพัฒนาผู้ประกอบการ OTOP ที่มีศักยภาพแล้ว ให้มีความยั่งยืนในอาชีพ ซึ่งการสร้างทายาท สืบทอดกิจการเป็นแนวทางหนึ่งที่จะสร้างความมั่นคงอย่างยั่งยืนให้เกิดขึ้นได้ จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นมาซึ่งเป็นโครงการที่มุ่งให้ความสำคัญกับการสร้างทายาทผู้ประกอบการ ประเภทผ้าทอและเครื่องแต่งกาย โดยการสร้างทายาทผู้ประกอบการ ให้มีทักษะด้านการผลิตผลิตภัณฑ์ผ้าทอ ด้วยการสืบสานภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ สนับสนุนให้เกิดการสร้างงานสร้างอาชีพเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน เพื่อยกระดับเศรษฐกิจของประเทศให้มีระดับสูงขึ้น

ในการนี้กรมวิทยาศาสตร์บริการ ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ได้จัดกิจกรรมการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หัวข้อ"การสร้างทายาทผู้ประกอบการ OTOP" เรื่องการพัฒนาธุรกิจ OTOP ในประเทศไทย การพัฒนาและการผลิตสินค้า OTOP เบื้องต้น และการพัฒนากระบวนการผลิต การคิดริเริ่มสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ด้วยอัตลักษณ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นขึ้น ในวันที่ 6 – 7 กรกฎาคม 2562 ณ ห้องประชุมพุทธรักษา อาคาร 15 ชั้น 3 มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ โดยมีผู้ประกอบการ OTOP เข้าร่วมโครงการ จำนวน 30 กลุ่ม เพื่อมุ่งเน้นให้ทายาทผู้ประกอบการมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์และสินค้าได้อย่างยั่งยืน สามารถแข่งขันได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest