ไทยพาณิชย์ จับมือ กฟผ. และ แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ ประกาศความสำเร็จใช้งาน Digital LG เต็มรูปแบบบนระบบของธนาคารเป็นเจ้าแรกของไทย

พุธ ๑๐ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๔๕
ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และ บริษัทแอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) (เอซีอี) โชว์ศักยภาพทางเทคโนโลยีและนวัตกรรม สร้างมิติใหม่ของการออกหนังสือค้ำประกันบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม (Digital LG) เต็มรูปแบบผ่านระบบของธนาคารไทยพาณิชย์ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำเป็นธนาคารแรกของประเทศไทย ตอกย้ำวิสัยทัศน์ Bank as a Platform โดยลูกค้าสามารถเชื่อมต่อเข้าสู่ระบบของธนาคารได้ทันที โดยไม่ต้องลงทุนพัฒนาระบบด้วยตัวเอง ยกระดับกระบวนการออกหนังสือค้ำประกัน ฉับไว ปลอดภัย ทันสมัย ปราศจากกระดาษทุกขั้นตอน ประเดิมใช้งานครั้งแรกโดยโรงไฟฟ้าในกลุ่มเอซีอี คู่ค้าของ กฟผ. พร้อมเดินหน้าผลักดันการใช้งาน Digital LG คู่ขนาน LG บนระบบบล็อกเชนกลางแห่งชาติ สู่ภาคธุรกิจและซัพพลายเชนทั้งระบบ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันและเท่าทันโลกธุรกิจในยุคดิจิทัล

นายวศิน ไสยวรรณ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ Wholesale ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และ บริษัทแอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมกันพัฒนาระบบการออกหนังสือค้ำประกันในรูปแบบดิจิทัล (Digital LG) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจให้กับ กฟผ. และคู่ค้า ตลอดจนซัพพลายเชนทั้งระบบ ซึ่งขณะนี้การพัฒนาดังกล่าวประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ สามารถใช้ระบบดิจิทัลทดแทนการออกหนังสือค้ำประกันในรูปแบบเดิมได้ครบทุกขั้นตอน ครอบคลุมตั้งแต่ขั้นตอนยื่นคำขอ จนถึงการส่งผลอนุมัติจากธนาคารไปยัง กฟผ.โดยตรง โดยคู่ค้าไม่ต้องเดินทางไปรับเอกสารที่สาขา เป็นระบบที่ปราศจากการใช้กระดาษ 100 เปอร์เซ็นต์ สามารถลดระยะเวลาการดำเนินการจาก 3 วัน เหลือเพียง 3 ชั่วโมง นับเป็น Digital LG เต็มรูปแบบหรือ End to End Process บนระบบครั้งแรกของธนาคารในประเทศไทย นอกจากนี้ SCB Digital LG ยังโดดเด่นและแตกต่างจากระบบอื่นๆ ด้วยเปิดให้ผู้ประกอบการเชื่อมต่อเข้าสู่ระบบได้ทันที โดยไม่ต้องลงทุนพัฒนาระบบด้วยตัวเอง จึงเหมาะสมสำหรับธุรกิจทั้งขนาดขนาดเล็กและขนาดใหญ่ที่ต้องการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ด้วยขั้นตอนที่กระชับ คล่องตัว ประหยัดทั้งเวลาและต้นทุนในการดำเนินการ สามารถขอออกหนังสือค้ำประกันได้แบบเรียลไทม์ตลอด 24 ชั่วโมง 7 วัน อีกทั้งมีความปลอดภัยด้วยมาตรฐานสากล

นายวศิน กล่าวต่อว่า นอกจากการให้บริการ Digital LG เต็มรูปแบบแล้ว ธนาคารยังให้บริการ LG บนระบบบล็อกเชนกลางของธนาคารแห่งประเทศไทย ภายใต้บริษัท บีซีไอ (ประเทศไทย) สำหรับกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ 3 ราย ได้แก่ กลุ่มเอสซีจี บริษัทจีซีมาร์เก็ตติ้ง โซลูชั่น จำกัด และบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) และพร้อมที่จะเชื่อมต่อลูกค้าผู้ใช้บริการ SCB Digital LG เข้าสู่โครงข่ายหนังสือค้ำประกันบนเทคโนโลยีบล็อกเชนได้ทันที ที่ต้องการ เมื่อทางบีซีไอเปิดให้บริการเป็นการทั่วไปในช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2562

นายภัทรกฤช เตชะศิกานต์ รองผู้ว่าการการเงินและบัญชี (CFO) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การพัฒนา Digital LG ร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นการนำเทคโนโลยีพลิกโฉมขั้นตอนการออก LG ในรูปแบบเดิมที่มีความยุ่งยากทางด้านเอกสารและขาดความคล่องตัว การใช้ระบบดิจิทัลเต็มรูปแบบจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันให้กับคู่ค้าและซัพพลายเชนของ กฟผ. ซึ่งขณะนี้ โรงไฟฟ้าในกลุ่ม บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นคู่ค้าของ กฟผ. ได้เข้าร่วมใช้งานระบบ Digital LG แล้วเป็นบริษัทแรก ซึ่งหลังจากนี้ กฟผ. จะสนับสนุนให้คู่ค้าและเครือข่ายซัพพลายเชนกลุ่มอื่นๆ อีกกว่า 1,000 บริษัท มองเห็นประโยชน์และเปลี่ยนมาใช้ Digital LG เพื่อเพิ่มความคล่องตัวและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจร่วมกับ กฟผ. และคาดหวังว่า กฟผ. จะเป็นต้นแบบให้รัฐวิสาหกิจอื่นๆ นำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาปรับใช้กับองค์กรมากยิ่งขึ้น ซึ่งถือเป็นการลดต้นทุนและใช้ทรัพยากรทางเศรษฐกิจอย่างคุ้มค่า อีกทั้งยังเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลให้เกิดขึ้นในทุกภาคส่วนของประเทศ

คุณธีรวุฒิ ทรงเมตตา ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มงานเทคโนโลยีและนวัตกรรม บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ACE เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ปัจจุบันกำลังการผลิตรวมกว่า 200 MW ซึ่งขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมการที่จะเสนอขายหุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยมี กฟผ. เป็นคู่ค้าสำคัญของบริษัท บริษัทจึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ทางธนาคารไทยพาณิชย์ และ กฟผ. เล็งเห็นถึงความสำคัญของการใช้เทคในโลยี และนำมาพัฒนาแพลตฟอร์มระบบหนังสือค้ำประกัน เพื่อช่วยเพิ่มความสะดวก ลดขั้นตอนที่ยุ่งยาก และก่อให้เกิดการประหยัดให้กับคู่ค้า กลุ่มบริษัทยินดีที่ได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ SCB Digital LG ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของบริษัทที่ใช้นวัตกรรมเพื่อการเติบโตแห่งอนาคตต่อไป

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจบริการ SCB Digital LG สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ผู้จัดการธุรกิจสัมพันธ์ หรือโทร. 0-2722-2222

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4