กสอ. เปิดตัวการเชื่อมโยงแพลทฟอร์มการค้า T-goodTech และ J-goodTech พร้อม 5 Success Cases หวังดันมูลค่าการค้า ไทย-ญี่ปุ่น เพิ่มขึ้นกว่า 1,000 ล้านบาทต่อปี

จันทร์ ๒๒ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๒๓
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม โชว์ความสำเร็จ 5 สถานประกอบการดีเด่น ภายใต้โครงการเพิ่มศักยภาพ SMEs ด้วยระบบเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital for SMEs) พร้อมเดินหน้าเสริมแกร่งเอสเอ็มอีไทยจับคู่ธุรกิจผ่านแพลทฟอร์ม T-GoodTech เชื่อมกับ J-GoodTech ซึ่งเป็นตลาดการค้าออนไลน์รายใหญ่ของญี่ปุ่นที่มีฐานข้อมูลสมาชิกกว่า 20,000 ราย เป็นครั้งแรกในงาน Thailand Industry Expo 2019

นายเดชา จาตุธนานันท์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า จากความเชื่อมั่นในเทคโนโลยีระบบ e-Payment และการขนส่งที่รวดเร็ว ทำให้ผู้บริโภคหันมาให้ความนิยมสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านแพลทฟอร์มต่าง ๆ มากขึ้น ประกอบกับกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับองค์การเพื่อวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมและนวัตกรรมภูมิภาคแห่งประเทศญี่ปุ่น (SMRJ) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การช่วยเหลือ ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs ให้มีศักยภาพและมีขีดความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกิดโครงการพัฒนา Digital Value Chain ที่ใช้ในการผลักดันผู้ประกอบการ SMEs สู่ห่วงโซ่มูลค่าระดับโลก กสอ. จึงได้ทำการพัฒนาแพลทฟอร์ม T-GoodTech (Thailand Good Technology) โดยอาศัยต้นแบบจากแพลทฟอร์ม J-GoodTech (Japan Good Technology) ประเทศญี่ปุ่น ที่มีฐานข้อมูลสมาชิกกว่า 20,000 ราย เพื่อใช้เป็นช่องทางการจับคู่ระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ (Business to Business) ระหว่างวิสาหกิจไทยด้วยกันเอง และระหว่างวิสาหกิจไทยกับวิสาหกิจทั่วโลก เป็นเวทีสำหรับแลกเปลี่ยนและถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ด้านการประกอบธุรกิจ รวมถึงเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดและทดสอบตลาดเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและสอดคล้องกับความต้องการของตลาดเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในปีงบประมาณ 2562 กสอ. ได้ทำการประชาสัมพันธ์แพลทฟอร์ม T-GoodTech ให้กับผู้ประกอบการต่าง ๆ ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิก และในปัจจุบันเรามีฐานข้อมูลผู้ประกอบการ มากกว่า 4,000 ราย แบ่งเป็นข้อมูลผู้ประกอบการที่มาจากฐานข้อมูลสมาชิกจาก J-GoodTech จำนวนกว่า 1,300 ราย และข้อมูลผู้ประกอบการที่มาจากการประชาสัมพันธ์ของ กสอ. กว่า 2,700 ราย

"การจัดงานสัมมนาในครั้งนี้ จะช่วยเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันและเพิ่มช่องทางการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการ ซึ่งในปีนี้ กสอ. ได้พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs กว่า 50 กิจการ และคัดเลือกเป็นสถานประกอบการยอดเยี่ยม 5 กิจการ (Success Cases) ประกอบด้วย 1.) บริษัท เจ็นเซิฟ จำกัด 2.) บริษัท ไทยอินเตอร์แมท จำกัด 3.) บริษัท ธนาศิริวัจน์ กรุ๊ป จำกัด 4.) บริษัทสเปเชียลเทค จำกัด และ 5.) บริษัท พัฒนกลการ เอ็นจิเนียริง จำกัด โดยร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจาก SMRJ มาถ่ายทอดแนวทางในการพัฒนาองค์กรและส่งเสริมการค้าให้สามารถเชื่อมโยงสู่ห่วงโซ่อุปทานระดับโลก (Global Value Chain) ได้อย่างยั่งยืน ซึ่งการดำเนินกิจกรรมนี้ก็เป็นหนึ่งในแนวทางในการส่งเสริมและพัฒนา SMEs ไทย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการตลาดนำการผลิต และนวัตกรรมนำการผลิตของ กสอ. เพื่อต่อยอดและเสริม SMEs ไทยให้เข้มแข็ง สามารถแข่งขันกับได้ทั้งในเวทีระดับประเทศและระดับนานาชาติ ซึ่งคาดว่าผลสำเร็จจากโครงการฯ ในวันนี้จะสามารถช่วยผลักดันมูลค่าการค้าระหว่าง SMEs ไทยและผู้ประกอบการญี่ปุ่นได้เพิ่มขึ้นอีกกว่า 1,000 ล้านบาทต่อปี" นายเดชา กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมโครงการส่งเสริมการค้าผ่านแพลทฟอร์ม T-goodtech สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองพัฒนาดิจิทัลอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม 0 2202 4582, 0 2202 4591 หรือ เข้าไปลงทะเบียนและลงรายละเอียดสถานประกอบการ ผลิตภัณฑ์ ในแพลทฟอร์ม T-goodtech ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมได้ที่ www.tgoodtech.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4