PRM ตอกย้ำผลงานปีนี้เข้าสู่ Growth Mode เล็งเพิ่มเรือ FSU ลำใหม่รับดีมานด์พุ่ง ดันสัดส่วนรายได้แตะ 50%

พุธ ๒๔ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๒๕
'บมจ.พริมา มารีน' หรือ ("PRM") ตอกย้ำผลงานปีนี้เข้าสู่ Growth Mode เล็งลงทุนเพิ่มเรือ FSU อีก 1 ลำ รับกลุ่มธุรกิจเรือขนส่งและกักเก็บน้ำมันดิบ (FSU) มาแรง หนุนอัตราการให้บริการเพิ่มขึ้น คาดปีนี้มีโอกาสทำสัดส่วนรายได้แตะ 50% ของรายได้รวม หลังสัญญาณความต้องการใช้บริการเรือพุ่ง รับกฎเหล็ก IMO2020

นายชาญวิทย์ อนัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พริมา มารีน จำกัด (มหาชน) หรือ PRM ผู้ให้บริการขนส่งและจัดเก็บผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม และปิโตรเคมีเหลวทางเรืออย่างครบวงจรรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ประเมินความต้องการใช้เรือขนส่งและกักเก็บน้ำมันดิบ (เรือ FSU) ในปีนี้ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อกักเก็บและผสมน้ำมันให้ได้น้ำมันเตาที่มีค่ากำมะถันต่ำ ตามกฎข้อบังคับขององค์กรการทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO2020) ที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 มกราคม 2020 โดย PRM ได้รับประโยชน์จากกฎเกณฑ์ดังกล่าว จากการมีกองเรือ FSU ที่พร้อมรับรู้รายได้จากการให้บริการจำนวน 7 ลำ ซึ่งปัจจุบันมีอัตราการใช้บริการเฉลี่ยเต็ม 100%

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ อยู่ระหว่างการพิจารณาลงทุนเพิ่มเรือ FSU ลำที่ 8 ขนาดบรรทุก 300,000 DTW โดยคาดว่าจะสรุปได้ภายในไตรมาส 3/62 ซึ่งการลงทุนครั้งนี้อยู่นอกเหนือจากแผนการลงทุนเดิมที่บริษัทฯ ได้วางไว้ เนื่องจาก PRM มองเห็นสัญญาณความต้องการใช้เรือ FSU เพื่อกักเก็บและผสมน้ำมันเตาให้มีค่ากำมะถันเป็นไปตามกฎเกณฑ์ของ IMO ซึ่งจะส่งผลให้อัตราการให้บริการของเรือประเภทนี้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

"ในปีนี้เราเห็นสัญญาณการเติบโตที่ดีมากของกลุ่มธุรกิจเรือขนส่งและกักเก็บน้ำมันดิบ หรือ FSU ที่มีแนวโน้มขยายตัวได้อย่างก้าวกระโดด จากอัตราค่าบริการที่เพิ่มขึ้นตามปริมาณความต้องการใช้ที่สูงขึ้น ซึ่งในปีนี้เราได้ซื้อเรือเพิ่มเติมแล้ว 2 ลำ และได้เข้าให้บริการแก่ลูกค้าแล้ว โดยมีอัตราการใช้บริการเฉลี่ยเต็ม 100% แต่ยังคงมีดีมานด์ในตลาดอีกเป็นจำนวนมาก เราจึงอยู่ระหว่างการพิจารณาลงทุนเรือ FSU เพิ่มเติมอีก 1 ลำ ที่จะช่วยสนับสนุนการเติบโตของกลุ่มธุรกิจเรือ FSU ได้เป็นอย่างดี โดยคาดว่าจะสามารถสรุปได้ในไตรมาสนี้และก็พร้อมให้บริการแก่ลูกค้าได้ทันที" นายชาญวิทย์ กล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PRM กล่าวว่า การลงทุนในครั้งนี้ จะส่งผลดีต่อการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันและศักยภาพการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ อีกด้วย โดยคาดว่าสัดส่วนรายได้จากกลุ่มธุรกิจเรือ FSU จากเดิม 38% จะเพิ่มขึ้นเข้าใกล้ระดับ 50% ของรายได้รวมทั้งหมดในปีนี้ ขณะที่ภาพรวมการดำเนินงาน บริษัทฯ ตั้งเป้าการเติบโตของรายได้รวมไว้ที่ 10-15% ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำถึงแนวทางการดำเนินงานของ PRM ที่เข้าสู่ Growth Mode อย่างชัดเจนในปีนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?