ซีอีเอ ผนึก ไต้หวัน จับคู่ธุรกิจสร้างสรรค์ 2 ฝ่าย สร้างสรรค์ผลงานออกแบบเพื่ออนาคต พร้อมเผยให้ชาวไต้หวันยลโฉมครั้งแรก

อังคาร ๓๐ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๓๖
- CEA - Taipei Culture Foundation เตรียมโชว์ศักยภาพดีไซเนอร์ไต้หวัน – ไทย ผ่านผลงาน "โมเดลกล้อง" และ "วัสดุแห่งอนาคต"

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA จับมือ Taipei Culture Foundation จัดบิสซิเนสแมทช์ชิ่งธุรกิจสร้างสรรค์ ภายใต้โครงการ "แลกเปลี่ยนด้านการออกแบบระหว่างไต้หวัน – ไทย" ยกระดับศักยภาพงานดีไซน์ของนักออกแบบ และผู้ประกอบการธุรกิจสองฝ่าย ผ่านการผสานจุดแข็งด้านนวัตกรรมการออกแบบ โดยล่าสุดนำร่องแมทช์ชิ่งสร้างสรรค์ 2 ผลิตภัณฑ์ต้นแบบได้แก่ กล้องดิจิทัลโฉมใหม่ กล้องกระดาษขนาดเหมาะมือทรงจัตุรัส หนึ่งในแก็ตเจตที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้ชื่นชอบการถ่ายภาพโดย "เปเปอร์ ชูท และ ธิงค์ สตูดิโอ" และ นวัตกรรมวัสดุแห่งอนาคต วัสดุแห่งอนาคตที่คงลวดลายงานปักได้เป็นอย่างดี ที่มาพร้อมคุณสมบัติคงทนดั่งเซรามิก โปร่งใส และคงแสงแวววาวในที่มืดทั้งเชิงวัสดุและเทคนิคการผลิตโดย "แฟบคราฟท์ ดีไซน์ แล็บ และ อีส สตูดิโอ" ทั้งนี้ ตัวอย่างผลงานดังกล่าว จะจัดแสดงในนิทรรศการ "แลกเปลี่ยนด้านการออกแบบระหว่างไต้หวัน – ไทย" เป็นที่แรก ณ Songshan Culture and Creative Park (SCCP)กรุงไทเป ไต้หวัน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ถนนเจริญกรุง กรุงเทพฯ โทรศัพท์ 02-105-7400 เว็บไซต์ cea.or.th

นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรือ CEA กล่าวว่า สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ในฐานะหน่วยงานของรัฐ ที่มีภารกิจหลักในการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ให้เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ประเทศ ได้ให้ความสำคัญกับการยกระดับศักยภาพนักออกแบบ ผู้ประกอบการไทย พร้อมทั้งผลักดันผลิตภัณฑ์ที่สะท้อนถึงวัตถุดิบ อัตลักษณ์ และภูมิปัญญาไทยในหลากหลายรูปแบบให้สามารถแข่งขันได้ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ โดยล่าสุด ได้ตอกย้ำภารกิจดังกล่าวผ่านการจับมือกับ มูลนิธิส่งเสริมวัฒนธรรมไทเป (Taipei Culture Foundation) ไต้หวัน จัดโครงการ "แลกเปลี่ยนด้านการออกแบบระหว่างไต้หวัน – ไทย" (Tai – Thai Design Collaboration Project) เป็นปีที่ 2 เพื่อมุ่งยกระดับศักยภาพการออกแบบ และสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างนักออกแบบกับผู้ประกอบการธุรกิจสอง สัญชาติ ด้วยการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ผสานนวัตกรรมการออกแบบ ทั้งเชิงวัสดุและเทคนิคการผลิตร่วมกัน

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า โดยครั้งนี้ นำร่องแมทช์ชิ่ง 4 ธุรกิจสร้างสรรค์อย่าง เปเปอร์ ชูท (Paper Shoot) แฟบคราฟท์ ดีไซน์ แล็บ (FabCraft Design Lab) จากไต้หวัน ธิงค์ สตูดิโอ (THINKK Studio) และ อีส สตูดิโอ (ease studio) จากประเทศไทย ซึ่งได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และทำการทดลองร่วมกัน เมื่อเดือนเมษายน2562 ที่ผ่านมา และรังสรรค์ผลงานต้นแบบ "ครีเอทีฟโปรดัก" ที่สามารถใช้ได้จริงในอนาคต ซึ่งมาพร้อมกับรูปลักษณ์และลูกเล่นที่ต่างไปจากเดิมดังรายละเอียดต่อไปนี้

- ผลงาน "กล้องดิจิทัลโฉมใหม่" (REC – Camera Beyond Camera) กล้องกระดาษขนาดเหมาะมือทรงจัตุรัส ถือเป็นหนึ่งในแก็ตเจตที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้ชื่นชอบการถ่ายภาพ ด้วยฟังก์ชันการทำงานเสมือนกล้องดิจิทัล ที่ใช้ง่ายเพียงลั่นชัตเตอร์แถมยังมีฟีลเตอร์ให้เปลี่ยนถึง 4 สี นอกจากนี้ ยังสามารถถอดเปลี่ยนเคสได้ตามต้องการ ซึ่งล้วนเป็นเคสที่หยิบยกวัสดุแบบไทยๆ มาเป็นองค์ประกอบ อาทิ เคสจากใบไม้ไทย เคสจากไม้ไทย เคสจากผ้าไทย และเคสจักรสานไทย โดยผลงานนี้ เป็นความร่วมมือของ เปเปอร์ ชูท (Paper Shoot) บริษัทผลิตกล้องดิจิทัลจากไต้หวัน และ ธิงค์ สตูดิโอ (THINKK Studio) สตูดิโอออกแบบผลิตภัณฑ์ เฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งจากประเทศไทย ที่สามารถชูเสน่ห์ของงานหัตถกรรมที่สะท้อนอัตลักษณ์ไทยผ่านผลงานออกแบบได้อย่างโดดเด่น

- ผลงาน "นวัตกรรมวัสดุแห่งอนาคต" (5+5=?) วัสดุแห่งอนาคตที่คงลวดลายงานปักได้เป็นอย่างดี ถือเป็นผลลัพธ์ของการทดลองสร้างลวดลายงานปักผ่านวัสดุเซรามิก และอบร้อนในกระบวนการผลิตเซรามิกเพื่อคงรูป จึงมาพร้อมคุณสมบัติที่แข็งแรง คงทนดั่งเซรามิก โปร่งใส และคงแสงแวววาวในที่มืด โดยวัสดุดังกล่าว ถือเป็นครั้งแรกของโลกที่สามารถสร้างลายปักบนวัสดุเซรามิก ที่แข็งแรงและแวววาว รวมถึงสามารถดัดแปลงในรูปแบบต่างๆ ได้ ซึ่งในอนาคตเตรียมใช้เป็นวัสดุหลักในการผลิตโคมไฟที่ประกายแสงในที่มืด และวอลเปเปอร์ตกแต่งผนัง (Wall Art) ที่ช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีก่อนนอน โดยผลงานดังกล่าว เป็นความร่วมมือของ แฟบคราฟท์ ดีไซน์ แล็บ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเซรามิกสามมิติจากไต้หวัน และ อีส สตูดิโอ ผู้สร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่ในผลิตภัณฑ์ปักจากประเทศไทย

โดยตัวอย่างผลงานการออกแบบข้างต้น จะนำไปจัดแสดงในนิทรรศการ "แลกเปลี่ยนด้านการออกแบบระหว่างไต้หวัน – ไทย" (Tai – Thai Design Collaboration Project) เป็นที่แรกภายใต้แนวคิด "Material in Motion" ที่แสดงถึงกระบวนการความคิดในการสร้างสรรค์ผลงานในเชิงคอนเซปต์ ตัวอย่างวัสดุต่างๆ รวมถึงชิ้นงานต้นแบบ (Prototype) ที่ผสานงานคราฟท์ (Craft) และเทคโนโลยีการออกแบบได้อย่างสมดุล ช่วงเดือน กรกฎาคม 2562 ณ Songshan Cultural and Creative Park (SCCP) กรุงไทเป ไต้หวัน จากนั้นจึงเข้าสู่กระบวนการผลิตจริง เพื่อวางจำหน่ายภายในงานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน (Bangkok International Gift Fair and Bangkok International Houseware Fair 2019: BIG+BIH 2019) ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC) บางนา เดือนตุลาคม 2562

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนทักษะการออกแบบที่ผสมผสาน เทคนิคการสร้างสรรค์และผลักดัน "ครีเอทีฟโปรดัก" (Creative Product) ให้เป็นที่ต้องการและสอดคล้องกับความต้องการผู้บริโภค ตลอดจนสร้างโอกาสทางธุรกิจแก่ เจ้าของธุรกิจ และนักออกแบบที่เป็นเจ้าของธุรกิจ-ไลน์ผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 สัญชาติ ให้สามารถแจ้งเกิดและเติบโตในตลาดต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไต้หวัน และ ประเทศไทย ถือเป็นสองสัญชาติในภูมิภาคเอเชีย ที่มีความโดดเด่นด้านมรดกทางวัฒนธรรม และ พิถีพิถันเรื่องเทคนิคการรังสรรค์ผลงานหัตถกรรมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ ไต้หวัน ที่ให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) และมีโครงการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สะท้อนผ่านงานคราฟท์ (Craft) งานออกแบบผลิตภัณฑ์ (Product Design) และ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (Electronics) จำนวนมาก ดังนั้น ความร่วมมือที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสอันดีที่สร้างความท้าทายและยกระดับศักยภาพด้านการออกแบบของธุรกิจสร้างสรรค์ของ 2 สัญชาติ" นายอภิสิทธิ์ กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับพิธีเปิดนิทรรศการ "แลกเปลี่ยนด้านการออกแบบระหว่างไต้หวัน – ไทย" (Tai – Thai Design Collaboration Project) ภายใต้แนวคิด "Material in Motion" จัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ณ Songshan Cultural and Creative Park (SCCP) กรุงไทเป ไต้หวัน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ถนนเจริญกรุง กรุงเทพฯ โทรศัพท์ 02-105-7400 เว็บไซต์ cea.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?