อาชีวะร่วมมือภาคเอกชน สร้างผู้เรียนตามล่าเทคโนโลยีเครื่องทำความเย็นสมัยใหม่

พุธ ๐๗ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๒๙
ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้ลงนามความร่วมมือด้านการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) สาขาช่างเครื่องทำความเย็นและปรับอากาศ และหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาวิชาเทคนิคเครื่องทำความเย็นและปรับอากาศ กับกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สมาคมวิศวกรรมปรับอากาศแห่งประเทศไทย (สวปท.) สมาคมเครื่องทำความเย็นไทย (สยธ.) สมาคมผู้ค้าเครื่องปรับอากาศไทย (สมาคมฯ) และ ASHRAE Thailand Chaper โดยตั้งเป้าสนับสนุนและส่งเสริมการจัดการเรียนการสอน นักเรียน นักศึกษา ครูและบุคลากรในสถานศึกษาสังกัด สอศ. สาขาเครื่องทำความเย็นและปรับอากาศ ให้มีศักยภาพ ประสิทธิภาพและทักษะเพียงพอต่อความต้องการของภาคบริการและภาคอุตสาหกรรม พร้อมดึงสถานประกอบการชั้นนำ ด้านเครื่องทำความเย็นมาให้ประสบการณ์ตรงทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ

ดร.บุญรักษ์ กล่าวต่อไปว่า การลงนามความร่วมมือครั้งนี้ เป็นการสร้างความร่วมมือในการผลิตและพัฒนากำลังคนสาขาเครื่องทำความเย็นและปรับอากาศเพื่อให้ผู้เรียนมีศักยภาพ มีความรู้และทักษะอาชีพ ก้าวทันเทคโนโลยี ที่เปรียบเสมือนการตามล่าความทันสมัยของเครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ อีกทั้งช่วยสร้างครูมืออาชีพ เพื่อไปสอนและถ่ายทอดกระบวนการเกี่ยวกับอาชีพให้กับนักเรียน นักศึกษา ช่วยสร้างเสริมประสบการณ์จากการฝึกปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง สร้างแรงจูงใจให้มีความรักงาน มีสมรรถะวิชาชีพที่ตรงตามมาตรฐาน มีความเป็นมาตรฐานสากลมากขึ้น และมีงานทำทันทีหลังจากจบการศึกษา

เลขาธิการ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันบุคลากรด้านเครื่องทำความเย็นและปรับอากาศมีความขาดแคลนอย่างมาก ทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะที่ผ่านมาการเรียนวิชาเครื่องทำความเย็นและปรับอากาศเป็นเพียงสาขางานหนึ่งในสาขาวิชาช่างไฟฟ้า สอศ. จึงได้ร่วมกับคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (กรอ.อศ.) และคณะอนุกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (อ.กรอ.อศ.) เปิดหลักสูตรช่างเครื่องทำความเย็นและปรับอากาศทั้งในระดับ ปวช. และ ปวส. ซึ่งสอศ.ได้ประกาศใช้หลักสูตรไปแล้วเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2561 ประกอบกับธุรกิจด้านด้านเครื่องทำความเย็นมีหลากหลาย อาทิ ตู้แช่อาหารสด ตู้แช่น้ำดื่ม ตู้แช่ผัก ผลไม้ เครื่องปรับอากาศ ตู้คอนเทนเนอร์ โรงเผาก๊าซ ทำให้มีความต้องการกำลังคนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ดังนั้น ความร่วมมือในครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันสนับสนุนให้ครูผู้สอนมีทักษะเพิ่มขึ้น มีความเท่าทันเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง สร้างและพัฒนาคนให้ตรงจุด ให้ผู้เรียนที่จบการศึกษาทั้งระดับ ปวช. และปวส.พร้อมทำงานได้ทันที แม้จะศึกษาต่อระดับปริญญาก็สามารถทำงานควบคู่กันไปได้ เชื่อว่าอาชีวศึกษาเดินมาถูกทางแล้วในเรื่องการพัฒนาคนสู่โลกอาชีพ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้