บีโอไอผนึกธนาคารญี่ปุ่น สร้างโอกาสทางธุรกิจแก่ผู้ประกอบการไทย

ศุกร์ ๐๙ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๔๖
บีโอไอ จับมือธนาคารโชโคชูคิน ประเทศญี่ปุ่น จัดกิจกรรมจับคู่ทางธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยกับบริษัทชั้นนำของญี่ปุ่น กว่า30 บริษัท ที่มองหาผู้ผลิตและซัพพลายเออร์ในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนและอุปกรณ์เครื่องจักร

นางสาวบงกช อนุโรจน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม 2562 กองพัฒนาและเชื่อมโยงการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ร่วมกับธนาคาร โชโคชูคิน (Shoko Chukin Bank) ซึ่งเป็นธนาคารเอสเอ็มอีของประเทศญี่ปุ่น และมีสำนักงานในประเทศไทย จัดกิจกรรมเชื่อมโยงทางธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยและญี่ปุ่น โดยบีโอไอได้เชิญผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมพบปะกับผู้ประกอบการญี่ปุ่นเพื่อเจรจาจับคู่ทางธุรกิจ (Business Matching) และสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่างกัน

ผู้ประกอบการญี่ปุ่นเหล่านี้เป็นลูกค้าของธนาคารโชโคชูคินและธนาคารที่เป็นเครือข่ายพันธมิตรที่ต้องการซัพพลายเออร์ และผู้ผลิตชิ้นส่วนที่มีศักยภาพในการผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง โดยพร้อมจะถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ด้วย การจัดกิจกรรมครั้งนี้มีบริษัทจากประเทศญี่ปุ่นเข้าร่วมกว่า 30 บริษัท ส่วนใหญ่เป็นอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งผู้ประกอบการไทยตอบรับเข้าร่วมกว่า 45 บริษัท โดยได้จัดขึ้น ณ โรงแรมพูลแมน กรุงเทพฯ แกรนด์ สุขุมวิท

"ที่ผ่านมาบีโอไอ สนับสนุนให้เกิดการลงทุนและจับคู่ทางธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยกับบริษัทต่างชาติมาอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นภารกิจสำคัญอันหนึ่งของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ซึ่งในครึ่งปีแรกของปี 2562 กองพัฒนาและเชื่อมโยงการลงทุน ได้จัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศมาแล้วรวม 8 ครั้ง เกิดการจับคู่ทางธุรกิจระหว่างบริษัทไทยกับต่างชาติกว่า 12,000 คู่ โดยเฉพาะกับนักลงทุนญี่ปุ่น มีการจับคู่ธุรกิจมากที่สุดกว่าร้อยละ 50 ของการจับคู่ธุรกิจทั้งหมด นอกจากจะสร้างโอกาสทางธุรกิจแก่ผู้ประกอบการไทยแล้ว ยังเป็นโอกาสในการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการสู่ระดับโลกโดยการเรียนรู้เทคโนโลยีจากบริษัทต่างชาติด้วย" นางสาวบงกช กล่าว

ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ญี่ปุ่นเป็นนักลงทุนที่ยื่นคำขอรับการส่งเสริมการลงทุนสูงสุดป็นอันดับ 1 ด้วยมูลค่า 42,454 ล้านบาท จากมูลค่าคำขอรับการส่งเสริมการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศทั้งหมด 147,169 ล้านบาท โดยอุตสาหกรรมที่เข้ามาลงทุนอันดับแรก ได้แก่ ผลิตภัณฑ์โลหะและเครื่องจักร ตามด้วยอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า และกิจการด้านบริการ

ทั้งนี้ ธนาคารโชโคชูคิน อยู่ภายใต้กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม ของประเทศญี่ปุ่น เป็นหนึ่งในพันธมิตรที่ทำงานกับบีโอไออย่างใกล้ชิด และได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการลงทุนกับบีโอไอมาตั้งแต่ปี 2538 เพื่อสนับสนุนการลงทุนของเอสเอ็มอีญี่ปุ่นในไทย และการสร้างความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการไทยและญี่ปุ่น

สำหรับนักธุรกิจไทยที่สนใจหาโอกาสและลู่ทางการทำธุรกิจกับบริษัทต่างชาติ สามารถติดต่อ กองพัฒนาและเชื่อมโยงการลงทุน ได้ที่https://build.boi.go.th/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4