ILINK เผยไตรมาส 2/62 กำไรพุ่ง 72.24 ล้านบาท คาดปีนี้รายได้โตตามเป้า 5.4 พันล้านบาท

อังคาร ๑๓ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๒๘
ILINK เผยไตรมาส 2/62 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 72.24 ล้านบาท รับอานิสงส์ธุรกิจโทรคมนาคมเติบโตต่อเนื่องและสามารถควบคุมต้นทุนธุรกิจจัดจำหน่ายสายสัญญาณ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้านผู้บริหาร "สมบัติ อนันตรัมพร" ยังยืนยันเป้ารายได้ปีนี้มีโอกาสแตะ 5.4 พันล้านบาท พร้อมเดินหน้าเต็มกำลังเตรียมการประมูลโครงการ Submarine Cable เกาะสมุย และเกาะปันหยี มูลค่ารวม 2 พันล้านบาท

นายสมบัติ อนันตรัมพร ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิว นิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ILINK เปิดเผยว่าผลประกอบการไตรมาส 2/2562 (สิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย.62) บริษัทฯ มีรายได้รวมอยู่ที่ 1,290.41 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิจากผลการดำเนินงาน อยู่ที่ 72.24 ล้านบาท โดยสัดส่วนรายได้มาจาก 3 ธุรกิจหลัก ประกอบด้วย 1. ธุรกิจจัดจำหน่ายสายสัญญาณ ซึ่งเป็นการนำเข้าและจัดจำหน่ายสายสัญญาณคอมพิวเตอร์และการสื่อสาร รวมทั้งอุปกรณ์เครือข่าย (Networking) และตู้ Rack ใส่อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ (19" Rack) 2. ธุรกิจโทรคมนาคม ซึ่งเป็นรายได้จากการให้เช่าวงจรสื่อสารความเร็วสูง และให้บริการเช่าพื้นที่ดาต้าเซ็นเตอร์ รวมทั้งการติดตั้งระบบโครงข่ายสายสัญญาณและระบบโทรคมนาคมให้ลูกค้าที่ใช้บริการเช่าวงจร การก่อสร้างโครงข่าย Fiber Optic ให้กับผู้ประกอบการโทรคมนาคมที่ให้บริการโทรศัพท์มือถือ รวมทั้งโครงการอินเตอร์เน็ตชายขอบของ กสทช.อีกด้วย และ 3. ธุรกิจวิศวกรรมโครงการพิเศษ ซึ่งเป็นรายได้จากการรับเหมาโครงการวิศวกรรมระบบไฟฟ้าและโครงการพิเศษตามสัญญาจ้าง ที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

"สำหรับผลการดำเนินงานงวดสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2562 นั้น กลุ่มบริษัทฯ มีรายได้รวมจำนวน 1,290.41 ล้านบาท โดยสัดส่วนรายได้ร้อยละ 45.46 ของรายได้รวม เป็นรายได้ที่เติบโตขึ้นของธุรกิจโทรคมนาคม ซึ่งบรรลุตามเป้าหมายที่กลุ่มบริษัทฯ ตั้งไว้ และเนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายการบัญชีตั้งแต่ไตรมาส 1 ที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทฯ ยังคงต้องบันทึกบัญชีของอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง ซึ่งบริษัทฯได้ทำการ Forward ล่วงหน้าเพื่อป้องกันความเสี่ยง ส่งผลให้ในตัวเลขของงบดุลที่ต้องแสดงยอดกำไรสุทธิที่มีผลดำเนินงานที่ดี แต่ต้องไปหักขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงจำนวน 33.23 ล้านบาท (สุทธิของภาษีเท่ากับ 26.58 ล้านบาท) จึงอาจสร้างความสับสน ให้เกิดความไม่เข้าใจในผลการดำเนินงานที่แท้จริงของบริษัทฯได้ โดยในปี 2562 นี้ ทางบริษัทฯมั่นใจที่จะสร้างทั้งอัตรากำไรขั้นต้นและกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นได้ เพราะสามารถควบคุมต้นทุนในการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น" นายสมบัติ กล่าว

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการในปี 2562 บริษัทฯได้ตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 5,485 ล้านบาท โดยคาดหมายว่าจะมีรายได้เติบโตจากธุรกิจจัดจำหน่ายสายสัญญาณซึ่งมีการแต่งตั้ง Distribution ไปในประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ สาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า จำนวน 3 ราย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จำนวน 3 ราย ราชอาณาจักรกัมพูชา จำนวน 2 ราย อีกทั้งยังได้เปิด Show Room Online ใน Lazada, Shopee และ ID Central เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าเพิ่มเติม และล่าสุดเมื่อ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา นายสมบัติ อนันตรัมพร ได้บินไปเปิดงาน LINK ROADSHOW CAMBODIA ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ โดยได้รับความสนใจ มีผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

สำหรับธุรกิจโทรคมนาคมยังคงเติบโตแบบก้าวกระโดด เนื่องจากมีรายได้ในการให้เช่าวงจรสื่อสารความเร็วสูง ซึ่งมีทั้งลูกค้าในกลุ่มธนาคาร บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทขนาดใหญ่ทีมีสาขาทั่วประเทศ รวมทั้งยังชนะการประกวดราคาโครงการอินเตอร์เน็ตชายขอบของกสทช. มูลค่ากว่า 4,000 ล้านบาท ทำให้สามารถรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่อง และยังมีรายได้คงที่จากการให้เช่าพื้นที่ดาต้าเซ็นเตอร์ และลูกค้าเดิมที่ต่อสัญญามาโดยตลอด

และธุรกิจวิศวกรรมโครงการพิเศษที่นอกจากจะพยายามเร่งรัดและสร้างกำไรจากการดำเนินงานโครงการ Satellite Terminal ของสนามบินสุวรรณภูมิ ที่ก่อสร้างมานานกว่า 3 ปี ให้แล้วเสร็จตามกำหนดเวลา ยังจะได้เตรียมประกวดราคาโครงการ Submarine Cable ของเกาะสมุยวงจร 4 มีมูลค่า 1,767 ล้านบาท และเกาะปันหยีมูลค่า 188 ล้านบาท ซึ่งได้ล่าช้ามากว่า 3 ปี โดยการประมูลจะเริ่มขึ้นในช่วงสิ้นเดือนนี้

ข้อมูลบริษัท :

บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ประกอบด้วย 3 ธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจจัดจำหน่าย โดยเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสัญญาณที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียนและเปิดดำเนินธุรกิจมานานกว่า 32 ปี มีสาขา 5 แห่ง ครอบคลุมทั่วประเทศและมีตัวแทนจำหน่าย ผู้ค้าและร้านค้า อยู่ทั่วประเทศมากกว่า 15,000 ราย รวมทั้งลูกค้าภาครัฐอีกมากกว่า 100 องค์กร อีกทั้งยังได้นำความเชี่ยวชาญมาต่อยอดเป็น ธุรกิจโทรคมนาคม โดยเป็นผู้ให้บริการการสื่อสารผ่านโครงข่ายสายไฟเบอร์ออฟติกทั่วไทย เน้นลูกค้าที่มีการเชื่อมโยงสาขา ทั้งภาคธุรกิจ ภาคการเงินและภาครัฐ โดยยังได้สร้างศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ เพื่อให้บริการรับฝากข้อมูลของลูกค้ารายใหญ่อีกด้วยและอีกหนึ่งธุรกิจที่นำความเชี่ยวชาญของทีมวิศวกรรมมารับเหมางานโครงการก็คือ ธุรกิจวิศวกรรม เป็นโครงการ Turn Key การก่อสร้างระบบโครงข่ายและระบบสายเคเบิ้ลไฟฟ้าและสื่อสาร เช่น ระบบสายไฟฟ้าใต้ทะเล โครงการสายส่งไฟฟ้า และสายเคเบิ้ลใต้ดิน เป็นต้น

ในปี 2562 ได้ตั้งเป้าหมายรายได้ไว้ที่ 5,485 ล้านบาท โดยประมาณการสัดส่วนรายได้ดังนี้

1.ธุรกิจจัดจำหน่ายสายสัญญาณ (DISTRIBUTION) : (สัดส่วนรายได้ประมาณ 45%)

2.ธุรกิจโทรคมนาคม (TELECOM) : (สัดส่วนรายได้ประมาณ 37%)

3.ธุรกิจวิศวกรรมและโครงการพิเศษ (ENGINEERING) : (สัดส่วนรายได้ประมาณ 18%)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital