ขั้นกว่าของ หอมแดง พืชสมุนไพรไทย สู่ผลิตภัณฑ์ “Blooms Home Fragrance” น้ำหอมเสียบปลั๊กในบ้าน สารสกัดจากธรรมชาติ ฝีมือคนไทย

ศุกร์ ๐๖ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๔:๓๔
- น้ำหอมใช้ในบ้าน ผลิตจากสารสกัดจากธรรมชาติ มั่นใจ ปลอดภัย ไร้กังวล

- แรงบันดาลใจต้นแบบจากการเรียนการสอน SCI+BUSINESS คณะวิทย์ฯ มธ.

หากพูดถึง "หอมแดง" แน่นอนว่าคนไทยหลายคนคงคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะหอมแดงถือเป็นพืชสมุนไพรใกล้ตัวที่มีอยู่เกือบทุกบ้าน เนื่องจากคนไทยนิยมนำหอมแดงมาเป็นส่วนประกอบหนึ่งในการปรุงอาหารอยู่บ่อย ๆ เพราะในหอมแดงมีคุณค่าทางสารอาหารสูง และมีประโยชน์รวมถึงมีสรรพคุณช่วยในการบำรุงสุขภาพมากมาย อย่างไรก็ตามหอมแดงยังไม่ได้มีดีแค่นำไปประกอบอาหารทานเท่านั้น เพราะสรรพคุณของหอมแดงยังใช้เป็นยาได้ด้วยเช่นกัน สามารถนำมาใช้เพื่อบำบัดรักษาอาการเจ็บป่วยได้ โดยเฉพาะการรักษาโรคหวัด ภูมิแพ้ และอาการคัดจมูก เนื่องด้วยในหอมแดงประกอบด้วยสารเคมีสำคัญมากมาย ไม่ว่าจะเป็น น้ำมันหอมระเหย Coumarins อันเป็นสารที่ทำให้หอมแดงมีฤทธิ์ความเผ็ดร้อน ช่วยต้านการอักเสบ ต้านเชื้อแบคทีเรียและต้านอนุมูลอิสระ รวมถึงยังช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตของร่างกายได้เป็นอย่างดี สาร Propyl Disulfide ที่ทำให้เกิดกลิ่น ช่วยลดปริมาณไขมันในร่างกาย ในขณะที่สารที่ช่วยลดน้ำตาลกลูโคสในเลือดคือ Propyl-allyl Disulfide และ Dipropyl Disulfide นอกจากนี้ยังมีสาร Quercetin สกัดได้จากหอมแดงมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ และยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย รวมถึงเมื่อหอมแดงถูกทุบหรือทำให้แตก จะมีสาร Allicin ที่ส่งผลทำให้สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ได้อีกด้วยเช่นกัน

ด้วยเหตุเหล่านี้ เราจึงได้เห็นการนำหอมแดงไปต่อยอดพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องปรุงรส เครื่องเทศ เครื่องสำอาง ฯลฯ อันเป็นการช่วยเพิ่มมูลค่าของหอมแดง รวมถึงยังเพิ่มโอกาสและความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการสินค้าเกษตรไทย เพื่อขยายการส่งออกไปตลาดโลกให้มากขึ้น ตลอดจนยังสามารถเป็นอีกช่องทางในการแก้ปัญหาหอมแดงล้นตลาดและมีราคาตกต่ำได้อย่างยั่งยืนมากขึ้น

"น้ำหอมเสียบปลั๊กในบ้าน จากสารสกัดจากธรรมชาติ ฝีมือคนไทย"

โดยหนึ่งตัวอย่างของผลิตภัณฑ์แปรรูปที่ทำจากหอมแดงที่มีความน่าสนใจอย่างยิ่ง ได้แก่ "Blooms Home Fragrance" ผลิตภัณฑ์น้ำหอมเสียบปลั๊กในบ้านที่ผสานคุณประโยชน์จาก สารสกัดหอมแดง และน้ำมันหอมระเหยธรรมชาติ ถือเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปจากหอมแดงที่เป็นฝีมือของคนไทยแท้ โดยเจ้าของผลิตภัณฑ์อย่าง นายอัฐพล ทวีศรี หรือ อัฐ ได้เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์ Blooms มีจุดเริ่มต้นจาก ความสนใจในสมุนไพรของประเทศไทย ก็คือ "หอมแดง" ที่ถูกนำมาใช้เป็นยามาตั้งแต่ในสมัยโบราณ เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีว่าภายในหอมแดงมีสารสำคัญ ที่มีส่วนช่วยในการบรรเทาอาการหวัด คัดจมูก รวมถึงมีฤทธิ์ต้านเชื้อโรคและการอักเสบหากใช้ในปริมาณที่พอเหมาะ ด้วยเหตุนี้จึงได้คิดค้นการนำ "หอมแดง" มาเป็นส่วนประกอบสำคัญของผลิตภัณฑ์ ด้วยคุณประโยชน์ของหอมแดง รวมกับความหอมของน้ำมันหอมระเหยธรรมชาติ ทำให้ผลิตภัณฑ์มีคุณสมบัติช่วยบรรเทาอาการหวัด คัดจมูก ภูมิแพ้ และปวดศีรษะไมเกรนได้ ถือเป็นเจ้าแรกที่นำสารสกัดจากหอมแดงมาใช้ และนำมาทำเป็นน้ำหอมภายในบ้าน ซึ่งในปัจจุบันจะเห็นว่ามีเพียงไม่กี่เจ้าที่มีการทำผลิตภัณฑ์น้ำมันหอมระเหยชนิดแบบเสียบปลั๊ก เพราะส่วนใหญ่สินค้าประเภทนี้จะเป็นสินค้าจากต่างประเทศที่มีราคาสูง โดยการผลิตน้ำมันหอมระเหยรูปแบบนี้จะสร้างความสะดวกต่อผู้บริโภคมากขึ้น เนื่องจากไม่ต้องคำนึงถึงการเติมน้ำ หรือการใช้ก้านไม้หอมเป็นส่วนใหญ่ ที่สำคัญคือผลิตภัณฑ์ "Blooms Home Fragrance" ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ว่าปราศจากแอลกอฮอล์ จึงทำให้เกิดความปลอดภัย สามารถใช้ได้แม้บ้านที่มีเด็กเล็กหรือสัตว์เลี้ยงได้อย่างไร้กังวล

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ Blooms Home Fragrance ได้ปรุงกลิ่นอย่างพิถีพิถันจนได้ 3 กลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ได้แก่ Blooms Signature (น้ำมันหอมระเหยที ทรี) ให้กลิ่นหอม หวาน สดชื่น เหมือนตั้งดอกไม้สดไว้ในบ้าน Fall in Mint (น้ำมันหอมระเหยไม้กฤษณา) ได้กลิ่นที่เย็นสบาย ให้ความรู้สึกสงบ เหมาะแก่การพักผ่อน และ Warmth of Love (น้ำมันหอมระเหยวานิลลา) ให้กลิ่นที่มีความรู้สึกหอมหวานของวานิลลา สร้างบรรยากาศที่สนุก อบอุ่น โดยทั้ง 3 สูตร มีส่วนประกอบหลักคือ สารสกัดหอมแดง น้ำมันหอมระเหยยูคาลิปตัส และน้ำมันหอมระเหยเปเปอร์มิ้นท์ เป็นต้น

"แรงบันดาลใจเริ่มต้นจากการเรียนการสอนแบบ SCI+BUSINESS คณะวิทย์ฯ มธ."

หากย้อนกลับไปถึงก่อนจุดเริ่มต้นของการทำผลิตภัณฑ์ "Blooms Home Fragrance" แรงบันดาลใจส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะว่าตนเองศึกษาจบมาจาก คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิทยาศาสตร์อุตสาหการและการจัดการ วิชาเอกเคมีประยุกต์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งถือเป็นหลักสูตรอินเตอร์ด้านวิทยาศาสตร์สาขาแรก ๆ ของประเทศไทย ที่นำความรู้ทางด้านบริหารและการจัดการเข้ารวมกับวิทยาศาสตร์ได้อย่างลงตัว เป็นหลักสูตรที่เข้มข้นทั้งทฤษฎีและปฏิบัติจากสาขาวิทยาศาสตร์และถูกเติมเต็มความรู้ทางด้านการจัดการและการบริหาร ผ่านการเรียนการสอนแบบ SCI+BUSINESS ที่เน้นการผสมผสานความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีสมัยใหม่ และการบริหารธุรกิจเข้าด้วยกันจนสามารถต่อยอดเป็นธุรกิจหรืออาชีพที่ทำเงินได้ในอนาคต ซึ่งตลอดการเรียนที่คณะวิทย์ฯ มธ. อาจารย์ทุกท่านมีความพร้อมในการสอนเป็นอย่างมาก บรรยากาศการเรียนมีความเข้มข้น อาจารย์ให้ความใกล้ชิดกับนักศึกษาในด้านการสอนและเปิดโอกาสให้ได้ซักถามข้อมูลตลอดเวลา อีกทั้งอุปกรณ์ของคณะวิทย์ฯ มีความพร้อมต่อการทำการทดลอง และครอบคลุม ทำให้นักศึกษาสามารถการเข้าถึงการใช้อุปกรณ์ในการเรียนได้ ตลอดจนคอยแนะนำและสนับสนุนช่วยให้บรรลุเป้าหมายที่คาดหวังไว้ได้เป็นอย่างดี

"การเรียนคณะวิทย์ในบางครั้งเราอาจคิดว่าโลกของธุรกิจนั้นเป็นสิ่งที่ห่างไกลจากชาวคณะวิทย์มาก เนื่องจากเราอาจจะมองเห็นภาพแค่เพียงด้านเดียวซึ่งนั่นก็คือทฤษฏีต่างๆ แต่หากเราลองปรับทัศนคติแล้วพยายามใช้ความรู้ต่าง ๆ ที่ได้รับมานั้นมาประยุกต์ใช้ เราจะเห็นได้ว่าธุรกิจเป็นสิ่งที่ไม่ไกลตัว สำหรับคณะวิทย์แล้วการสร้างธุรกิจเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นง่าย เนื่องจากเราสามารถเป็นผู้คิดค้นขึ้นมาเองได้"

อัฐพล ทวีศรี เจ้าของผลิตภัณฑ์ Blooms Home Fragrance

สำหรับน้อง ๆ คนไหนสนใจอยากเรียนหลักสูตรวิทยาศาสตรอุตสาหการและการจัดการหลักสูตรนานาชาติ (Industrial Science and Management International Program) หรือ ISC สามารถสอบถามได้ที่ 0-2564-4440 ต่อ 2680 และ 2681 ตลอดจนสาขาและหลักสูตรอื่น ๆ ของ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มธ. สามารถสอบถามเพิ่มเติมที่ งานบริการการศึกษา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มธ. ศูนย์รังสิต โทรศัพท์ 0-2564-4440 ต่อ 2002, 2020, 2045 เว็บไซต์ www.sci.tu.ac.th หรือเฟซบุ๊กแฟนเพจ www.facebook.com/ScienceThammasat

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้