เริ่มแล้ว Fi Asia 2019 งานแสดงสินค้าส่วนผสมอาหารที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ นำทัพผู้ประกอบการไทยและทั่วโลกร่วมเจรจาธุรกิจ

ศุกร์ ๒๗ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๗:๑๙
อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ร่วมกับสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) และสำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (ทีเส็บ) เปิดฉากงานฟู้ดอินกรีเดียนท์เอเชีย 2019 หรือ Fi Asia 2019 งานแสดงสินค้าเทคโนโลยีและนวัตกรรม ส่วนผสมอาหารและเครื่องดื่มที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 24 ระหว่างวันที่ 11-13 กันยายนนี้ ณ ไบเทค บางนา

โดยเผยยอดผู้ลงทะเบียนเข้าชมงานกว่า 20,000 คน จากผู้ประกอบการของไทย 60%, อาเซียน 25% และอินเดียและจีน 10% ตามลำดับฉายภาพชัดถึงการแข่งขันและการยกระดับคุณภาพของผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคและตอบรับยุคดิจิทัล ดิสรัปชัน

นายมนู เลียวไพโรจน์ ประธาน-ประเทศไทย อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ กล่าวถึงงาน Fi Asia 2019 ว่าเป็นงานแสดงส่วนผสมอาหารและเครื่องดื่มที่จัดสลับระหว่างไทยกับอินโดนีเซีย โดยปีนี้มีการเติบโตของงานเพิ่มขึ้นจากการจัดในปี 2560 ถึง 25% พื้นที่จัดแสดงสินค้าครอบคลุมระหว่างฮอลล์ 101-104 ที่ไบเทค บางนา และมีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้ามากถึง 750 บริษัท จาก 50 ประเทศทั่วโลก พร้อมผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมงานล่วงหน้าแล้วกว่า 10,000 ราย โดยคาดการณ์ว่าจะมีผู้เข้าร่วมงาน 20,000 ราย ซึ่งเป็นผู้ประกอบการด้านอาหารและเครื่องดื่มจากประเทศไทย 60% รองลงมาได้แก่ ประเทศในกลุ่มอาเซียน 25%, และจากประเทศจีนและอินเดีย 10% ตามลำดับ โดยจะเห็นได้ว่าผู้ประกอบการจากฝั่งเอเชียมีความตื่นตัวในการเข้าร่วมชมงานมากที่สุด เนื่องจากการแข่งขันในวงการอาหารและเครื่องดื่มของเอเชียมีความรุนแรง ซึ่งส่งผลให้ต้องพัฒนาตนเองให้เท่าทันต่อความต้องการของผู้บริโภคอยู่ตลอดเวลา แต่ในขณะเดียวกันอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของเอเชียก็มีโอกาสและตลาดใหม่ที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ ซึ่งผู้ประกอบการที่มีความพร้อมในการผลิตเท่านั้นจึงจะสามารถฉวยโอกาสเหล่านี้ เอาไว้ได้ โดย Fi Asia 2019 เป็นอีกหนึ่งเวทีของธุรกิจการผลิตอาหารและเครื่องดื่มที่ครบครันไปด้วยองค์ประกอบที่ผู้ประกอบการต้องการ

ด้านนางสาวรุ้งเพชร ชิตานุวัตร์ ผู้อำนวยการกลุ่มโครงการ ภูมิภาคอาเซียน อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ผู้อำนวยการการจัดงาน Fi Asia 2019 ให้ความเห็นว่า เมื่อดิจิทัลกำลังเข้ามาแทนที่ทุกอย่าง อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มซึ่งเป็นอุตสาหกรรมศักยภาพของทั้งประเทศไทย และของโลกจึงต้องปรับตัวตามให้ทันโดยจะเห็นได้ว่าองค์กรขนาดใหญ่ของวงการอาหารมีการใช้ฟู้ดเทคหรือเทคโนโล

ยีและนวัตกรรมนำหน้าไปก่อนแล้ว ผู้ประกอบการขนาดย่อมลงมารวมไปถึง SME จึงต้องรีบปรับตัวตามให้ทัน ก่อนที่จะอยู่ในอันดับรั้งท้ายของตลาด โดยมีการคาดการณ์ว่ามูลค่าฟู้ดเทคทั่วโลกจะสูงถึง 250.43 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2022 โดยในจำนวนนี้จะมาจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถึง 10,000 ล้านดอลลาร์ "ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของไทยนั้นได้รับการยอมรับในเวทีโลกอยู่แล้ว เพียงแต่เรายังขาดการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อยกระดับสินค้าที่มีอยู่ให้สามารถแข่งขันได้มากขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ตนเองในการขยายตลาดไปยังประเทศต่าง ๆ และเพื่อผลักดันให้อุตสาหกรรมอาหารของไทยที่มีมูลค่าประมาณ 2.7 ล้านล้านบาทมีการเติบโตและสามารถสร้างฐานความนิยมในตลาดต่าง ๆ ทั่วโลก Fi Asia 2019 จึงเปิดเวทีการเจรจาธุรกิจขึ้นอีกครั้ง เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการไทยให้ได้ขยายขีดความสามารถและเสริมศักยภาพการผลิตให้รั้งตำแหน่งผู้นำ สมฐานะการเป็นครัวโลก"

"และสำหรับไฮไลท์ในงาน Fi Asia ซึ่งได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 24 แล้วนั้นเราได้นำผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ส่วนผสมอาหารและเครื่องดื่มชั้นนำจากทั่วโลก มาจัดแสดงสินค้าและนวัตกรรม กว่า 750 บริษัท จาก 50 ประเทศรวมถึง 8 พาวิลเลียนนานาชาติ จากสหรัฐอเมริกา จีน ไอร์แลนด์ ยุโรป อินเดีย ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และไทย นอกจากนี้ยังมีงานประชุมวิชาการและสัมมนาหลากหลายหัวข้อ และการจัดพื้นที่แสดงสินค้าจากการจัดการแข่งขันการประกวดนวัตกรรมผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มสำหรับ Start-up และนิสิตนักศึกษารวมถึงกิจกรรมด้านนวัตกรรมต่าง ๆ เพื่อนำเสนอเทรนด์อาหารและเครื่องดื่มของผู้บริโภคในอนาคต" นางสาวรุ้งเพชรกล่าว

โดยนางสาวรุ้งเพชรได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมถึงสิ่งที่น่าจับตามองของอุตสาหกรรมอาหารในปัจจุบันว่า "เวียดนาม กำลังเป็นคู่แข่งที่น่ากลัว เนื่องจากมีการเพิ่มกำลังการผลิตและแข่งขันกับไทยด้วยราคาที่ถูกกว่าส่วนประเทศคู่ค้าใหม่ ๆ ที่ไทยควรให้ความสำคัญ ได้แก่ ฟิลิปปินส์ ที่มีการนำเข้าอาหารแปรรูปจากต่างประเทศ Information Classification: General และมีความต้องการในผักผลไม้แปรรูปบรรจุกระป๋อง, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่เพิ่มความต้องการในอาหารเส้น พาสต้า และข้าวจากปัจจัยของคนต่างชาติที่เข้าไปอยู่อาศัยและทำงานจำนวนมากขึ้น, สหรัฐอเมริกา ที่มีตลาดอาหารและเครื่องดื่มออร์แกนิกมูลค่า 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้สหรัฐเป็นตลาดออร์แกนิกขนาดใหญ่ของโลก, ตุรกี ที่มีอุตสาหกรรมน้ำผลไม้พร้อมดื่มเติบโตดีอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2561 มีปริมาณการจำหน่ายน้ำผลไม้พร้อมดื่มมากถึง 1,033.8 ล้านลิตร ซึ่งสินค้าที่กำลังเป็นที่ต้องการเหล่านี้ล้วนเป็นสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ไทยสามารถผลิตได้อย่างมีคุณภาพ แต่การไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่พร้อมกับพัฒนาสินค้าให้ดีขึ้นด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม และการนำนวัตกรรมมาแปรรูปวัตถุดิบให้กลายเป็นส่วนผสมอาหารนั้น จะช่วยให้ผู้ประกอบการไทยสามารถเข้าไปทำตลาดในประเทศเหล่านี้ได้ง่ายยิ่งขึ้น

Fi Asia เป็นงานแสดงสินค้าส่วนผสมอาหารที่จัดขึ้นในประเทศไทยสลับกับประเทศอินโดนีเซีย โดยในปีหน้า Fi Asia จะจัดขึ้นที่ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 9-11 กันยายน 2563 ก่อนจะกลับมาจัดที่ประเทศไทยอีกครั้งในระหว่างวันที่ 15-17 กันยายน 2564 โดยสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมของงานได้ที่ www.fiasia.com หรือ โทร. 097 028 8000

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้