บทบาทของ HR พลิกโฉมองค์กร และระบบการทำงานเพื่อก้าวสู่ยุคดิจิทัล

พฤหัส ๑๗ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๔๑
อิตัลไทยวิศวกรรม นำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงานของ HR อย่างเต็มระบบ เพื่อรองรับกับการเปลี่ยนแปลงที่มีมากขึ้น ทั้งในด้านเพศ อายุ เชื้อชาติ โดยเฉพาะในด้านการบริหารจัดการกับสินทรัพย์ที่มีค่าที่สุดในองค์กรนั้น คือ " คน " ซึ่งเป็นฟันเฟืองสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจของเรานั้นสำเร็จ และเติบโตมากขึ้น ดวงใจ พันธ์ทวีวรากร ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ บริษัท อิตัลไทยวิศวกรรม จำกัด กล่าวว่า

ฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ หรือ HR ของบริษัท อิตัลไทยวิศวกรรม ตั้งโจทย์ หรือ Mission ในการทำงานไว้ว่า " เราจะสร้างคนให้เก่ง และสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงาน ให้สามารถทำงานได้อย่างมีความสุขและสนุก " โดยอย่างแรก HR ต้องเข้าใจกลยุทธ์ของธุรกิจ เราต้องรู้ว่าองค์กรจะเดินไปทางไหน คนแบบไหนที่องค์กรต้องการ และ HR ต้องรู้ทันการเปลี่ยนแปลงของโลกภายนอก ทั้งในด้านของเทคโนโลยี และพฤติกรรม ความต้องการของคนที่เปลี่ยนไป พอเรารู้ และเข้าใจในทั้งสองมิติแล้ว เราก็จะนำมาวางแผนได้ตั้งแต่การเริ่มหาคนที่มีคุณสมบัติ และวัฒนธรรมที่เข้ากับองค์กร ไปจนถึงการออกแบบสวัสดิการ กิจกรรม และการพัฒนาให้เหมาะสมกับความต้องการของตัวพนักงานและองค์กร เช่น เราเห็นว่าผู้นำหรือหัวหน้าคือส่วนสำคัญในการ Drive ทีมให้สร้างความสำเร็จ เพราะฉะนั้นเราก็สร้างโปรแกรมพัฒนาผู้นำขึ้นมา เรียกว่า I-Leader โดยการออกแบบการพัฒนาจะต้องตอบโจทย์กับองค์กร และมีการพูดคุยกับคนที่จะได้รับการพัฒนาด้วยว่าอะไรคือสิ่งที่เขาคาดหวัง รูปแบบการพัฒนาต้องออกมาเป็นอย่างไร เหมือนหา Pain Point ของทั้งสองฝั่งให้เจอ แล้วค่อยสร้างแผนพัฒนาที่มีมากกว่าการแค่จัดอบรมออกมา แต่ก็ไม่ใช่ว่าครั้งเดียวจะสำเร็จ ระหว่างทำ HR ก็ต้องปรับแต่งโปรแกรมอยู่เสมอ โดยมีตัวตั้งว่าทั้งพนักงานและองค์กรจะต้องได้รับประโยชน์จริงๆ

อิตัลไทยวิศวกรรม จะมีสไตล์ที่ค่อนข้าง Unique ด้วยความที่เป็นธุรกิจก่อสร้าง พนักงานเกินกว่าครึ่งเป็น Engineer และ Technician เราเติบโตมาจากธุรกิจที่ไม่ใหญ่มากนัก พนักงานและผู้บริหารหลายคนเติบโตมากับที่นี่ เพราะฉะนั้นเราจะอยู่กันแบบพี่น้อง มีความเป็น Family สูง เราจะยึดคำว่า Work Smart Play Smart Life Smile และคำที่จะได้ยินเสมอ ๆ คือเราทำงานเป็น " ทีม " มีปัญหาอะไรพูดคุยกันได้ ทำงานก็เต็มที่ เวลาสนุกสนานก็เต็มที่เช่นกัน ด้วยความที่เราอยู่กันแบบพี่น้อง เพราะฉะนั้นเรื่องของการบริหารคนก็จะใช้ความเป็น Professional Family เข้ามาใช้ คือ พูดคุยกัน เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็น ให้อิสระในการทำงานตามความรับผิดชอบของตัวเอง แต่ต้องอยู่บน System และ Standard เดียวกัน เพื่อให้ได้ผลงานที่มีคุณภาพ และคนทำงานก็มีความสุขด้วย

ในปัจจุบันทุกขั้นตอนของ HR ทำผ่านระบบ Digital ตั้งแต่การสรรหาพนักงาน การเบิกจ่ายสวัสดิการ วันลา พนักงานสามารถบริหารจัดการข้อมูลได้ด้วยตัวเอง หรือในส่วนขององค์กร เราก็มีเครื่องมือที่เป็น Platform เดียวกันที่ใช้ในการทำงาน และการสื่อสารภายในทีม และสามารถทำงานได้จากทุกที่ ทุกเวลา สำหรับการทำงานของ HR เอง อะไรที่ทำซ้ำ ๆ และสามารถใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยได้ เราก็เอามาปรับใช้ และเอาไป reskill เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับองค์กรในด้านอื่น

สิ่งที่ท้าทายสำหรับการบริหารคนภายในองค์กร คือ ความรวดเร็วของเทคโนโลยี และความหลากหลายของคนจะเพิ่มมากขึ้น งานหลายงานจะถูก Disrupt ด้วยเทคโนโลยี ในขณะเดียวกันคนในองค์กรก็จะมีส่วนผสมของคนหลาย Generation มากขึ้น ซึ่งความคาดหวัง สไตล์ในการทำงาน เป้าหมายในการทำงานที่ต่างกัน HR ต้องคล่องตัว ยืดหยุ่น ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และเข้าใจความต้องการของแต่ละกลุ่มคนมากขึ้น เพื่อเตรียมคนของเราให้พร้อมกับการเติบโตขององค์กรต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๓๗ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ที่สุดของแอร์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจ 24 ปีซ้อน
๐๙:๕๑ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประกวดราคางานปรับปรุงซ่อมแซมอาคารว่าง บริเวณถนนราชดำเนินกลาง จำนวน 5 อาคาร อาคารหมายเลข 4, 13, 14, 17 และ
๐๙:๑๕ KJLล่องใต้ จัดสัมมนา รวมพลคนไฟฟ้า ON TOUR อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หวังเพิ่มเครือข่ายช่างไฟ KJL Network เป็น 10,000
๐๙:๐๖ PwC เผย 67% ซีอีโอไทยหวั่นธุรกิจของตนจะไปไม่รอดในทศวรรษหน้า หลังเจอแรงกดดัน จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ
๐๙:๒๘ PROUD จัดสัมมนา เจาะลึกทำเลหัวหิน ศักยภาพ และโอกาสในการซื้ออสังหาฯ ย้ำดีมานด์คอนโดฯ ระดับลักชัวรียังดี
๐๘:๓๙ ซัมซุงชูวิสัยทัศน์หลัก Lead Future of AI Innovation ประกาศเป็นผู้นำใช้ AI สร้างนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งอนาคต AI CE ตั้งเป้าเป็นเบอร์หนึ่ง AI-Product
๐๘:๐๔ PAW IT UP! เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ย้ำจุดยืน Pet Family Residences ผนึก 2 แบรนด์แกร่ง โมเดอร์นฟอร์ม และ NocNoc
๐๘:๕๑ OR คว้า 5 รางวัล ในงาน 2023-2024 Thailand's Most Admired Brand ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจมากที่สุด
๐๘:๐๐ มกอช. ลงพื้นที่ลำพูน หนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพรและผลไม้ ใช้ระบบ QR Trace on Cloud และ
๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest