“QTC” คว้างาน กฟน.กว่า 300 ล้านบาท - จ่อรับทรัพย์ งาน กฟภ. เพิ่ม ชี้ แผนปรับกลยุทธ์ ดันรายได้ปีนี้เทิร์นอะราวด์ แตะ1,000 ล้านบาท

อังคาร ๒๒ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๐๘:๕๒
บมจ.คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ หรือ QTC ประเดิมงานครึ่งปีหลัง คว้างาน กฟน.กว่า 300ล้านบาท หนุน Backlog ล่าสุดแตะ 500 ล้านบาท พร้อมส่งซิก จ่อประมูลงาน กฟภ. มูลค่ากว่า 1,800 ล้านบาทเพิ่ม มั่นใจโกยงานใหม่ เข้าพอร์ตไม่ต่ำกว่า10% ของมูลค่ารวม ด้าน CEO "พูลพิพัฒน์ ตันธนสิน" ระบุ ปีนี้ QTC กลับมาเทิร์นอะราวด์ ได้อย่างโดดเด่นและมีนัยสำคัญ เหตุ แผนการปรับกลยุทธ์ แตกไลน์ธุรกิจเพิ่ม และ ภาคการลงทุนกลับสู่ภาวะปกติ จากการกระตุ้นนโยบายของภาครัฐ เชื่อรายได้รวมปีนี้แตะ 1,000 ล้านบาท ตามคาดการณ์

นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ QTC ผู้ผลิต จัดจำหน่าย และให้บริการหม้อแปลงไฟฟ้า พร้อมบริการด้านเทคโนโลยีที่ครบวงจรในอุตสาหกรรมไฟฟ้าที่มีคุณภาพระดับโลก เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2562 บริษัทฯ ได้เซ็นสัญญาในการผลิตหม้อแปลงไฟฟ้าชนิด ซีเอสพี (Completely Self-Protected Type) 3 เฟส 4 ให้กับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) คิดเป็นมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท ส่งผลให้ยอด Backlog ในปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 500 ล้านบาท และคาดว่าจะทยอยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะบริษัทฯได้ยื่นประมูลงาน ในการผลิตหม้อแปลงของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) โดยมีมูลค่ารวมทั้งหมด 1,800 ล้านบาท ซึ่งบริษัทฯตั้งเป้าไว้สำหรับการยื่นประมูลงานในครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 10% ของมูลค่างาน

ทั้งนี้ บริษัทฯมองว่า ภาพรวมธุรกิจในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ จะกลับเข้าสู่ภาวะของการลงทุนมากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากแรงขับเคลื่อนของภาครัฐบาล ที่มีการกระตุ้นนโยบายเศรษฐกิจสู่ภาคการลงทุน โดยจะเห็นได้จากการเริ่มทยอยเปิดให้มีการประมูลงานต่างๆของภาครัฐบาล และหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ในช่วงครึ่งปีหลัง จากที่ชะลอการเปิดประมูลงานด้านการลงทุนในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ดังนั้นเชื่อว่าในช่วงหลังจากนี้ต่อไป การเปิดประมูลของ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จะเริ่มทยอยออกมาเพิ่มมากขึ้น

ในขณะเดียวกัน ยอดคำสั่งผลิตหม้อแปลงไฟฟ้าในต่างประเทศก็ยังคงทยอยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น และออสเตรเลีย พร้อมกันนี้ บริษัทฯได้ทำการศึกษาและเจาะตลาดใหม่ๆ ในแถบเอเชีย และยุโรป มากยิ่งขึ้น เนื่องจากกลุ่มประเทศดังกล่าวยังคงมีดีมานด์ความต้องการหม้อแปลงไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ในปีนี้ บริษัทฯตั้งเป้ายอดขายหม้อแปลงไฟฟ้า จากการส่งออกในต่างประเทศ ไว้ที่ประมาณ 300 ล้านบาท ในขณะที่ยอดขายหม้อแปลงไฟฟ้า ในประเทศ คาดว่าจะอยู่ที่ ประมาณ 700 ล้านบาท

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร QTC กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า "QTC มีการปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจ โดยการยกระดับ สู่นวัตกรรม "QTC Smart Transformer" ภายใต้แนวคิดการก้าวเข้าสู่ธุรกิจพลังงาน เต็มรูปแบบ โดยนำนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาเสริมประสิทธิภาพให้กับสินค้า โดยเฉพาะด้านการดูแลรักษา ที่จะสามารถประหยัดต้นทุนในการบำรุงรักษา และยืดอายุการใช้งานหม้อแปลงไฟฟ้า ซึ่ง Smart Transformer คือระบบอัจฉริยะที่ติดตามการทำงานของหม้อแปลงด้วยระบบ sensor ที่ติดตามตัวแปรสำคัญ สามารถระบุตำแหน่งของหม้อแปลงด้วย GPS สามารถดูสถานะของหม้อแปลงได้แบบ Real Time และมีการ Back Up ข้อมูลย้อนหลัง ซึ่งเหมาะกับอุตสาหกรรมการผลิต ที่ต้องดำเนินเครื่องจักรตลอด 24 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม หลังจากแผนการปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจ ประกอบกับภาคการลงทุนเริ่มกลับมา ส่งผลให้ทิศทางของบริษัทฯในปีนี้จะมีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยครึ่งปีแรกบริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 501.88 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 119.04 ล้านบาท บริษัทฯคาดการณ์ไว้ว่าจะสามารถมีรายได้รวมทั้งปีเกือบ 1,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นการกลับมาเทิร์นอะราวด์อีกครั้ง จากคำสั่งซื้อหม้อแปลงไฟฟ้าทั้งในประเทศ และต่างประเทศมากขึ้น ประกอบกับบริษัทฯ ยังรับรู้รายได้จากธุรกิจพลังงานทดแทน (Q Solar1) เพิ่มขึ้นในปีนี้ เพราะสามารถจ่ายไฟเข้าระบบได้มากขึ้น จึงคาดว่าจะมีการรับรู้รายได้ประมาณ 140-150 ล้านบาท จะส่งผลบวกต่อผลการดำเนินงานของบริษัทฯ

"ปีนี้ถือว่า QTC จะสามารถกลับมาผงาดได้อีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ภาพรวมธุรกิจไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ดังนั้นเชื่อว่าหลังจากที่บริษัทฯมีการปรับกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจใหม่ ประกอบกับแนวโน้มอุตสาหกรรมธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้า เริ่มกลับมาคึกคักขึ้น ทำให้บริษัทฯมั่นใจว่าปีนี้ผลการดำเนินงานของบริษัทฯจะกลับมาเทิร์นอะราวด์ได้อย่างโดดเด่นและมีนัยสำคัญ" นายพูลพิพัฒน์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital