คุณศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ เผยหลักคิดผู้นำรุ่นใหม่ กล้าคิดเปลี่ยนโลก

อังคาร ๒๒ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๕๐
เครือซีพีติดคันเร่ง "ซีพีสานฝัน ปันโอกาส" หนุนคนรุ่นใหม่เป็นตัวแทนประเทศไทย เทียบฟอร์มโชว์วิชั่นเวทีประชุมสุดยอดผู้นำเยาวชนระดับโลก "One Young World Summit 2019" ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซีอีโอ"ศุภชัย เจียรวนนท์"จุดประกายสร้างผู้นำแห่งอนาคต ดึงพลังสร้างการเปลี่ยนแปลง หมุนโลกสู่ความสุขอย่างยั่งยืน

นับเป็นปีที่ 5 แล้วสำหรับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องของ "เครือเจริญโภคภัณฑ์" ในการดำเนินโครงการ "ซีพีสานฝันปันโอกาสสู่ผู้นำรุ่นใหม่ One Young World" ที่มอบโอกาสให้กับผู้นำเยาวชนไทยได้ออกไปเปิดรับประสบการณ์และมุมมองใหม่ๆ ในระดับโลกจากเวทีการประชุมสุดยอดผู้นำเยาวชน One Young World Summit โดยปีนี้ได้ดำเนินการภายใต้แนวคิด "IGNITE FUTURE LEADERS" หรือ "จุดประกายผู้นำแห่งอนาคต" เพื่อตอกย้ำให้ผู้นำเยาวชนคนรุ่นใหม่ตระหนักถึงบทบาทและเชื่อมั่นในพลังของตนเองที่สามารถ "คิด เปลี่ยน โลก" เพื่อให้ทุกคนบนโลกใบนี้มีความสุขได้ เพราะอนาคตโลกคืออนาคตของเรา ทุกคนสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงและร่วมกันแก้ไขปัญหาต่างๆ ของโลกเพื่อขับเคลื่อนให้เกิดความยั่งยืนในทุกมิติทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

สำหรับปีนี้เครือเจริญโภคภัณฑ์ได้สนับสนุนผู้นำเยาวชนไทยทั้งจากกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ และจากองค์กรภายนอกจำนวน 21 คน เพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทยในการร่วมประชุม One Young World Summit 2019 ซึ่งจัดขึ้นระหว่าง 22 - 25 ตุลาคม 2562 ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยประเด็นในการประชุม One Young World ในปีนี้ ประกอบไปด้วยหัวข้อต่าง ๆ ที่เป็นปัญหาระดับโลกรวม 5 ด้าน ได้แก่ 1.การศึกษา(Education):อนาคตของการเรียนรู้ ต้องถูกจินตนาการใหม่หรือไม่ 2.สุขภาพของโลก (Planetary Health):การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบต่อสุขภาพของโลกอย่างไร 3.เสรีภาพของการสื่อสาร(Media Freedom): เราจะปกป้องความจริงได้อย่างไร 4.การบรรเทาความยากจน (Poverty Alleviation): นวัตกรรมกับการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ 5.อนาคตแห่งสันติภาพ(Peaceful Future): ในโลกที่มีการแบ่งแยก เราจะสร้างสันติภาพได้อย่างไร

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้กล่าวกับตัวแทนประเทศไทยทั้ง 21 คนในระหว่างการจัดงาน CP-One Young World : Call to Action เพื่อจุดประกายปลุกพลัง และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้นำเยาวชนไทยก่อนเดินทางไปประชุมที่ประเทศอังกฤษว่า ตัวแทนเยาวชนทุกคนถือเป็น Future Leaders เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพในการเป็นผู้นำ ซึ่งมีหน้าที่สำคัญที่สุดคือ "การสร้างความเปลี่ยนแปลงเพื่อให้สังคมดีขึ้น" โดยผู้นำที่ดีต้องมีพื้นฐานสำคัญในการขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงคือ การมี ความรัก (Passion) และความเมตตา หรือความรู้สึกได้ถึงทุกข์สุขของผู้อื่นเสมือนเป็นตัวเรา (Compassion)

"การเปลี่ยนแปลงโลกไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่งความสำเร็จและความล้มเหลวเปรียบเหมือนเหรียญ 2 ด้านที่อยู่คู่กัน เราต้องสำรวจให้ได้ว่าอะไรคือปัจจัยที่ทำให้เรามีพลังไปสู่ความสำเร็จ และอะไรคือปัจจัยที่ทำให้เราหยุดหรือท้อแท้ เพื่อทำให้เรามีพลังที่จะสามารถขับเคลื่อนและสร้างความเปลี่ยนแปลงไปได้อย่างไม่สิ้นสุด ถ้าสิ่งที่ขับเคลื่อนเราคือ Compassion หรือจะเรียกว่าความเมตตาก็ได้ ถ้าเราพิจารณาว่าอะไรคือปัจจัยที่ทำให้เราหยุดหรือท้อแท้ในสิ่งที่ทำอยู่ สิ่งนั้นคือ ความกลัว ซึ่งสามารถพัฒนาไปเป็น ความเกลียดชัง ได้ ดังนั้นการที่จะขับเคลื่อนเรื่องอะไรก็ตามให้ประสบความสำเร็จได้นั้น เราต้องสร้างความ สมดุล หรือ Balance ระหว่างความรักและความเกลียดชัง และต้องไม่ปล่อยให้โลกนี้ถูกขับเคลื่อนด้วยความเกลียดชัง ซึ่งจะสร้างบาดแผลให้กับสังคม" นายศุภชัย ระบุ ซีอีโอเครือเจริญโภคภัณฑ์เน้นย้ำว่า ขอให้ผู้นำรุ่นใหม่ทุกคนอย่าลืม 3 เรื่องสำคัญ คือ 1.Security หรือ ความมั่นคงในชีวิต หากมีสิ่งใดมากระทบความมั่นคงของตัวเรา ก็จะพัฒนาให้เกิดเป็นความกลัว ดังนั้นทุกคนจะต้องก้าวข้ามความหวาดกลัวนี้ไปให้ได้ เพราะจะเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้เราหยุดขับเคลื่อนความฝันของเราให้ไปสู่เป้าหมาย 2. Desire & Dream ผู้นำแห่งอนาคตต้องมีความปรารถนาและความฝัน ซึ่งจะเป็นพลังที่สำคัญในการขับเคลื่อนสิ่งที่ต้องการให้บรรลุเป้าหมาย และ 3.Compassion ซึ่งจะเป็นเข็มทิศที่ไม่มีวันผิดทาง เพราะเป็นเข็มทิศที่เชื่อมโยงกับความเป็นจริงของโลก โดยทั้ง 3 ข้อนี้จะเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้ผู้นำเยาวชนคนรุ่นใหม่ทุกไปก้าวเดินไปสู่ความสำเร็จในทุกเป้าหมาย

"การสร้างความเปลี่ยนแปลงให้โลกดียิ่งขึ้น หรือ การทำเรื่องยาก ในหลายๆ เรื่องนั้น อาจไม่ทันได้เห็นผลลัพธ์ในช่วงชีวิตของเรา แต่เราต้องไม่สิ้นหวัง หรือท้อแท้ และต้องพยายามเรียนรู้จากเหรียญทั้ง 2 ด้านคือความสำเร็จและความล้มเหลว ซึ่งสุดท้ายแล้วจะนำเราไปสู่ความสำเร็จ และการเป็นผู้นำที่ดีนั้นอย่าดูแค่ตำแหน่ง แต่ต้องดูที่ Spirit (จิตวิญญาณ)ที่ต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นกับสังคม

นอกจากนี้ขอให้ตระหนักด้วยว่าการเป็นผู้นำที่ดี ต้องเริ่มต้นจากการเป็นตัวอย่างที่ดี และให้เชื่อมั่นในพลังที่จะสร้างหรือส่งต่อสิ่งที่ดีให้กับคนอื่น ๆ เชื่อมั่นในพลังของตนเองที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลง อย่ายอมแพ้ และอย่าลดละในความฝันที่ทุกคนตั้งไว้ ความตั้งใจดีของทุกคนในที่นี้จะทำให้โลกใบนี้ดีขึ้น และทำให้ทุกคนมีความสุข" ประธานคณะผู้บริหาร เครือซีพีกล่าวสรุป

สำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำรุ่นใหม่ "One Young World Summit 2019" ซึ่งจัดขึ้นระหว่าง 22 - 25 ตุลาคม 2562 ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ คาดว่าจะมีผู้นำเยาวชนรุ่นใหม่เข้าร่วมไม่น้อยกว่า 2,000 คนจาก 196 ประเทศทั่วโลก เพื่อระดมพลังความคิดสร้างสรรค์นำการเปลี่ยนแปลงเพื่อขับเคลื่อนโลกให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน โดยในการประชุมทุกครั้งจะได้รับเกียรติจากผู้นำระดับโลก อาทิ ศาสตราจารย์มูฮัมหมัด ยูนูส ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ และบุคคลที่มีชื่อเสียงในระดับโลกหลากสาขาอาชีพ ที่จะมาร่วมสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้นำเยาวชนจากทั่วโลก ที่พร้อมผนึกกำลังสร้างเครือข่ายผู้นำรุ่นใหม่เพื่อผลักดันให้โลกใบนี้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน

โดยปัจจุบันมีเครือข่ายผู้นำเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่เกิดขึ้นจากเวทีนี้จำนวนกว่า 10,000 คนทั่วโลก และมีผู้คนมากกว่า 17.5 ล้านคนที่ได้รับการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นจากโครงการที่ดำเนินงานโดยทูตเยาวชน One Young World

ติดตามและส่งกำลังใจให้ตัวแทนประเทศไทยได้ทาง FB Fanpage : One Young World Thailand by CPG

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4