ดร.สุทธาภา อมรวิวัฒน์ ซีอีโอ เอสซีบี อบาคัส ร่วมให้แนวคิดผู้แทนนักเรียนไทย เตรียมสู้ศึกโอลิมปิกวิชาการระดับนานาชาติ ในงาน “3 ทศวรรษ น้ำพระทัยสมเด็จเจ้าฟ้าสู่โอลิมปิกวิชาการ”

อังคาร ๐๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๔:๑๕
ดร.สุทธาภา อมรวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี อบาคัส จำกัด (SCB Abacus) ในฐานะอดีตผู้แทนนักเรียนไทยที่เคยเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกวิชาการระดับนานาชาติ ร่วมเสวนา "โอลิมปิก ทอล์ก" (Olympic Talk) ในงาน "3 ทศวรรษ น้ำพระทัย สมเด็จเจ้าฟ้าสู่โอลิมปิกวิชาการ" ที่เปิดโอกาสให้อดีตผู้แทนนักเรียนไทยรุ่นพี่ทั้ง 5 ท่านที่ประสบความสำเร็จและได้รับการยอมรับในหลากหลายสาขาอาชีพ มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ การเข้าสู่โครงการโอลิมปิกวิชาการ ความสำเร็จในชีวิต ความภาคภูมิใจ พร้อมแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับประโยชน์ที่ได้จากการเข้าร่วมการแข่งขัน เพื่อเป็นแนวคิดให้กับกลุ่มผู้แทนนักเรียนไทยสามารถนำไปใช้พัฒนาศักยภาพของตนเอง และเตรียมความพร้อมสู่การแข่งขันโอลิมปิกวิชาการระดับนานาชาติทั้ง 8 สาขาวิชา

ดร.สุทธาภา อมรวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี อบาคัส จำกัด อดีตผู้แทนนักเรียนไทยที่เคยไปแข่งขันเคมีโอลิมปิกระหว่างประเทศ (ICho) ครั้งที่ 23 และในปีพ.ศ. 2550 ได้แบ่งปันประสบการณ์สำคัญภายใต้หัวข้อ ชัยชนะไม่ใช่ทุกสิ่ง 'Winning isn't Everything' ว่า "โลกใบนี้ผู้ชนะเท่านั้นที่จะถูกจดจำ หลายๆ คนคงจะทราบ กันดีว่า ยอดเขาเอฟเวอเรสต์เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก แต่ใครบ้างที่จะรู้จักยอดเขาเคทู (K2) ที่มีความสูงเป็นอันดับที่ 2 ทั้งๆ ที่ยอดเขานี้มีความสูงน้อยกว่ายอดเขาเอฟเวอเรสต์เพียง 200 เมตรเท่านั้น"

"ครั้งหนึ่งดิฉันได้มีโอกาสได้รับคัดเลือกให้เป็นหนึ่งใน ผู้นำรุ่นใหม่จากสถาบัน Asia Society โดยคัดเลือกมาจากผู้นำที่มีความโดดเด่นทั่วโลกมารวมตัวกันที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งหนึ่งในข้อคิดสำคัญที่ได้จากงานนั้นคือคำถามสำคัญในการ รับคนเข้าทำงานของผู้บริหารระดับสูงของหนึ่งในบริษัทที่รับคนเข้าทำงานยากที่สุดในโลกที่ว่า "คุณเคยเป็นที่ 1 เรื่องอะไรบ้างในชีวิตที่ผ่านมา" ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าคนมักจะจำได้แต่ชัยชนะของตนเอง แต่ที่จริงแล้วคนที่เป็นที่ 2 จะจำความรู้สึกนั้นได้ชัดเจนกว่า เพราะหลังจากความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เขาจะกลับไปทบทวนถึงบทเรียนที่ได้รับ และเห็นถึงจุดอ่อน เพื่อจะนำมาพัฒนาตนเองในอนาคต" ดร.สุทธาภากล่าวต่อ

"ซึ่งความผิดหวังครั้งแรกของดิฉันเกิดขึ้นในวัย 16 ปี ในขณะที่ร่วมแข่งขันโอลิมปิกวิชาการระดับนานาชาติ ซึ่งในช่วงของการสอบภาคปฏิบัติ ดิฉันมีปัญหากับการใช้อุปกรณ์ที่ไม่คุ้นเคย ทำให้ดิฉันเสียเวลาไปกับการหาวิธีใช้งานค่อนข้างนาน และทำให้ผลสอบในวันนั้นไม่เป็นที่น่าพอใจ ซึ่งหลังจากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น บทเรียนที่ได้คือ "สติ" เป็นสิ่งสำคัญ หลังจากวันนั้นมีอีกหลายเหตุการณ์ที่ดิฉันต้องทำการสอบ แข่งขัน หรือเริ่มต้นงานใหม่ๆ ก็ได้สติที่ทำให้ผ่านพ้นมาได้ เพราะฉนั้นเวลาที่ดิฉันสัมภาษณ์คนเพื่อร่วมงานด้วย ดิฉันจะไม่มองหาคนที่เป็นที่ 1 แต่มักจะถามว่าอะไรคือจุดล้มเหลวของคุณ และคุณแก้ไขมันอย่างไร เพราะฉนั้นอย่ากลัวที่จะพ่ายแพ้ให้ลองสู้และเรียนรู้จากสิ่งเหล่านั้น" ดร.สุทธาภากล่าวปิดท้าย

กิจกรรม "3 ทศวรรษ น้ำพระทัย สมเด็จเจ้าฟ้าสู่โอลิมปิกวิชาการ" จัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ โดยสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และมูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษาในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (สอวน.) รวมถึงสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ( สพฐ.) ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทั้ง 2 พระองค์ทรงทรงให้ความอนุเคราะห์ สนับสนุนโครงการฯมาโดยตลอด โดยในวันงานได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานเปิดงานอย่างเป็นทางการอีกด้วย

ซึ่งนอกเหนือจากการเสวนา "โอลิมปิก ทอล์ก" ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็น กิจกรรม Olympic Think Tank ชมห้องเรียนจำลองโอลิมปิกวิชาการ 8 สาขาวิชา เสวนาวิชาการ มายาคติของการศึกษาและเคล็ดลับการเรียนที่ถูกต้องสำหรับวัยรุ่นไทย การแข่งขัน Mini Science & Math Olympiad รอบสุดท้าย เสวนาวิชาการ เด็กไทยยุคใหม่ เก่ง ดี มีความสุข กิจกรรมมหาวิทยาลัยเด็ก กิจกรรมจากศูนย์โรงเรียนและมหาวิทยาลัยในการขยายผลโครงการโอลิมปิกวิชาการ รวมถึงนิทรรศการและกิจกรรมวิชาการอีกมากมาย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้