PwC เผยรายงานฉบับใหม่ ชี้ธุรกิจครอบครัวควรเชื่อใจผู้บริหารรุ่นใหม่เพื่อประสบความสำเร็จในยุคดิจิทัล

พุธ ๐๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๖:๐๐
- ผลการสำรวจ Global NextGen Survey 2019 ของ PwC เปิดเผยว่า 41% ของผู้บริหารรุ่นใหม่ (NextGens) จากธุรกิจครอบครัว หวังดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการบริหารให้ได้ภายในระยะเวลา 5 ปี

- 70% ได้เข้ามาดำเนินกิจการธุรกิจครอบครัวอย่างจริงจัง ขณะที่ 48% ได้เข้าดำเนินกิจการภายในที่สำคัญแล้ว

- มีอยู่บ้างที่ไม่รู้สึกว่าพวกเขามี 'ใบอนุญาตในการดำเนินงาน'

- ผู้นำรุ่นปัจจุบันควรทำหน้าที่งัดศักยภาพของ NextGens ในฐานะผู้บริหารในอนาคตเพื่อสร้างการพลิกโฉมสู่ความเป็นดิจิทัล

รายงานฉบับใหม่ของ ของ PwC เปิดเผยว่า NextGens มองว่าตัวเองเป็นตัวแทนของการพลิกโฉมสู่ความเป็นดิจิทัล แต่ต้องการแรงสนับสนุนและความไว้วางใจจากผู้นำรุ่นปัจจุบัน

ผลสำรวจ Global NextGen Survey 2019 ของ PwC พบว่า NextGens ส่วนใหญ่ได้เข้าดำเนินการธุรกิจของครอบครัวแล้วอย่างจริงจัง โดย 48% ระบุว่า พวกเขาได้ดำเนินการกิจการภายในที่สำคัญ ขณะที่ 26% ขึ้นดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารของบริษัท

นอกจากนี้ ระดับของการมีส่วนร่วมยังสอดคล้องไปกับความมุ่งมั่นในอนาคตของการเป็นผู้นำ โดยผู้ตอบแบบสำรวจ 41% หวังดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการบริหารภายในระยะเวลา 5 ปี ขณะที่ 29% หรือเกือบหนึ่งในสาม ต้องการเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่

กลุ่ม NextGens ยังมีความเชื่อมั่นสูงเกี่ยวกับทักษะของตนในการสร้างประโยชน์ให้บริษัท ผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 2 ใน 3 มองว่า คุณลักษณะที่เป็นจุดแข็งของพวกเขา (การแก้ปัญหาและความเป็นผู้นำ) เป็นทักษะที่สำคัญสำหรับการทำธุรกิจในอนาคต ขณะที่ 64% กล่าวว่าพวกเขาสามารถเพิ่มมูลค่าเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่ากลยุทธ์ทางธุรกิจในอนาคตนั้นเหมาะสมกับยุคดิจิทัล

Peter Englisch ผู้นำฝ่ายธุรกิจครอบครัวระดับโลกของ PwC เยอรมนี กล่าวว่า

'ผลการสำรวจชี้ให้เห็นถึงข่าวดีที่ NextGens มีความทะเยอทะยานและมุ่งมั่นอย่างจริงจังกับธุรกิจของครอบครัว พวกเขาเห็นบทบาทที่ชัดเจนในการรักษามรดกของครอบครัวในยุคของการเปลี่ยนแปลงและการพลิกโฉม ทว่าพวกเขากลับถูกฉุดรั้งและหัวเสียจากการขาดโอกาส

'อย่างไรก็ตาม เราควรตระหนักว่ามีความผิดหวังเหล่านี้อยู่จริง สิ่งที่ NextGens กำลังมองหาคือการสนับสนุนในแง่ของการพัฒนาความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ที่พวกเขาต้องการในการประสบความสำเร็จ เราสามารถสรุปทัศนคติของพวกเขาได้ว่า "ช่วยปลดล็อกศักยภาพฉัน เพื่อที่ฉันจะได้มีทักษะและประสบการณ์ที่จะต้องนำไปใช้ในการรับตำแหน่งผู้นำตามที่คาดหวังไว้"

'พวกเขาเป็นกลุ่มที่มีความหลากหลายในแง่ของความต้องการและความทะเยอทะยาน NextGens ต้องการแนวทางที่สร้างขึ้นจากการทำความเข้าใจความต้องการและความทะเยอทะยานของพวกเขา และการสำรวจครั้งนี้มอบคำแนะนำที่สำคัญสำหรับขั้นตอนต่อไปที่พวกเขาควรทำ'

ผลการสำรวจพบ 4 บุคลิกที่สำคัญของ NextGens ซึ่งประเมินจากความเห็นของพวกเขาด้านทักษะ ผลงาน และเป้าหมายในอาชีพ คุณลักษณะเหล่านี้คือ

Transformers: ผู้นำยุคใหม่ที่มีความมั่นใจในตัวเอง (46% ของผู้ตอบแบบสอบถาม)

Transformers ตั้งเป้าที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงในธุรกิจครอบครัว และหวังดำรงตำแหน่งผู้บริหารภายในระยะเวลา 5 ปี (56% ของ Transformers กล่าว เทียบกับ 41% ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 956 คน)

Stewards: รักษาธรรมเนียมและเครือข่ายที่มีอยู่ (26% ของผู้ตอบแบบสอบถาม)

Stewards มีแนวโน้มจะมีอายุมากกว่า 35 ปี เมื่อเทียบกับ NextGens วัยอื่น (42% เทียบกับ 36% ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด) และอยู่ในตำแหน่งการจัดการ (44% เทียบกับ 39% ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด)

Intrapreneurs: พิสูจน์ตัวเองด้วยการริเริ่มธุรกิจเองภายใต้ร่มเงาของครอบครัว (20% ของผู้ตอบแบบสอบถาม)

Intrapreneurs มีแนวโน้มที่จะรู้สึกว่าตนจำเป็นต้องพิสูจน์ตัวเอง ก่อนที่จะนำเสนอความคิดเพื่อการเปลี่ยนแปลง (27% เทียบกับ 21% ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด)

Entrepreneurs: เดินตามเส้นทางของตัวเอง ออกจากธุรกิจครอบครัว (8% ของผู้ตอบแบบสอบถาม)

Entrepreneurs ไม่ค่อยมองตัวเองเป็นผู้นำธุรกิจครอบครัวในอนาคต แต่พวกเขาต้องการที่จะดำเนินการธุรกิจของตัวเอง โดยหวังว่าจะมีบทบาทการกำกับดูแลในธุรกิจของครอบครัวมากกว่า (ตัวอย่างเช่น สภาครอบครัว)

ผลสำรวจดังกล่าวยังมอบคำแนะนำที่เฉพาะเจาะจงสำหรับแต่ละบุคลิก เพื่อชี้นำว่าพวกเขาควรพัฒนาตนเองอย่างไรเพื่อความสำเร็จในอาชีพ

Vicki Huff Eckert ผู้นำธุรกิจประจำสหรัฐและระดับโลก จาก PwC New Ventures กล่าวว่า

'ความสำคัญของแนวทางข้ามรุ่นเป็นประเด็นที่จำเป็นต้องทำความเข้าใจ ธุรกิจครอบครัวบางแห่งอาจมีคนร่วมกันทำงานถึง 5 รุ่นในบริษัทเดียว แต่ละรุ่นอาจจะมีลักษณะที่ขัดแย้งกับคนรอบข้าง แต่พวกเขามีข้อมูลเชิงลึก ประสบการณ์ และทักษะที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ

'การงัดใช้ลักษณะที่ดีที่สุดจากแต่ละรุ่น หรือการรู้ว่าเมื่อใดที่ควรปล่อยให้คนรุ่นใหม่ก้าวขึ้นเป็นผู้นำและเมื่อใดที่จะคุมให้อยู่ สามารถสร้างความแตกต่างระหว่างเพียงการอยู่รอดกับการส่งผ่านธุรกิจที่รุ่งเรืองไปสู่ยุคสมัยหน้า'

หมายเหตุสำหรับบรรณาธิการ:

ผลการสำรวจ Agents of change: Earning your licence to operate ครอบคลุมทัศนคติของ NextGens กว่า 950 คน จาก 69 ดินแดนใน 5 ทวีปและ 11 อุตสาหกรรม

ดูรายงานฉบับนี้ได้ที่: www.pwc.com/nextgensurvey

เกี่ยวกับ PwC

ที่ PwC เป้าประสงค์ของเราคือการสร้างความไว้วางใจในสังคมและช่วยแก้ปัญหาสำคัญให้กับลูกค้า เราเป็นเครือบริษัทใน 157 ประเทศทั่วโลก และมีพนักงานมากกว่า 276,000 คน ที่ยึดมั่นในการส่งมอบบริการคุณภาพด้านการตรวจสอบบัญชี ที่ปรึกษาทางธุรกิจ และภาษี หากคุณต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราได้ที่ www.pwc.com

PwC หมายถึงเครือข่ายบริษัท PwC และ/หรือ บริษัทสมาชิกหนึ่งบริษัทหรือหลายบริษัท โดยแต่ละบริษัทเป็นนิติบุคคลที่แยกกันชัดเจน สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.pwc.com/structure

(C) 2019 PwC สงวนลิขสิทธิ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?