JWD กำไรสุทธิ 9 เดือนแรก 244 ล้านบาท เติบโต 52% ท่ามกลางปัจจัยลบ ชูธุรกิจหลักในไทยขยายตัวดี กัมพูชาและเวียดนามโดดเด่น พร้อมเดินหน้าขยายการลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพเป็น New S-Curve

พุธ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๐:๔๔
บมจ.เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ หรือ JWD ทำกำไรสุทธิ 9 เดือนแรกปี 2562 อยู่ที่ 244.0 ล้านบาท เติบโต 52.0% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเทียบเท่ากับกำไรสุทธิทั้งหมดในปี 2561 ขณะที่ไตรมาส 3/62 มีกำไรสุทธิ 75.0 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.0% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังธุรกิจหลักเดิมที่ดำเนินงานอยู่ (Existing Business) เติบโตได้ดีเมื่อเทียบกับคู่แข่งท่ามกลางภาวะสงครามการค้า ค่าเงินบาทผันผวนและความกังวลถูกสหรัฐฯ ตัดสิทธิ GSP ส่วนธุรกิจที่ขยายการลงทุนใหม่ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมายังอยู่ในระยะสร้างรายได้เพิ่มเพื่อถึงจุดคุ้มทุน พร้อมเดินหน้าขยายการลงทุนธุรกิจห้องเก็บของส่วนตัว (Self-Storage) ธุรกิจจัดเก็บและบริการงานศิลปะครบวงจร (Art Space) ชูธุรกิจต่างประเทศในกัมพูชาและเวียดนามเติบโตโดดเด่น

ดร.เอกพงษ์ ตั้งศรีสงวน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JWD ผู้เชี่ยวชาญด้านโลจิสติกส์และซัพพลายเชนระดับอาเซียน เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานงวด 9 เดือนแรกของปีนี้มีรายได้รวมอยู่ที่ 2,671.6 ล้านบาท เติบโต 15.3% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 2,317.7 ล้านบาท โดยสามารถทำกำไรสุทธิทั้งสิ้น 244.0 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 52.0% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 160.5 ล้านบาท ซึ่งเทียบเท่ากับกำไรสุทธิทั้งหมดในปี 2561 แม้ว่ามีค่าใช้จ่ายจากการลงทุนขยายธุรกิจ และมีปัจจัยลบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ขณะที่ผลการดำเนินงานไตรมาส 3/62 มีกำไรสุทธิ 75 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.0% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ทำได้ 70.1 ล้านบาท แต่หากไม่รวมรายการพิเศษจากการด้อยค่าของทรัพย์สิน (Impairment) 2 รายการ รวม 6.9 ล้านบาท จะมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 81.9 ล้านบาท ถือว่ามีอัตราเติบโตที่ดี

จากผลการดำเนินงานดังกล่าว หากนับเฉพาะธุรกิจ Existing Business หรือธุรกิจหลักเดิมที่ดำเนินงานอยู่แล้ว เช่น ธุรกิจจัดเก็บและบริหารสินค้าอันตราย ธุรกิจรับฝากและบริหารยานยนต์ ธุรกิจคลังสินค้าห้องเย็น ถือว่ามีการเติบโตที่ดีเมื่อเทียบกับผู้ประกอบการในธุรกิจเดียวกัน ท่ามกลางปัจจัยลบจากภาวะสงครามการค้า ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนและความกังวลในการถูกตัด GSP (สิทธิพิเศษทางภาษี) จากสหรัฐอเมริกา โดยธุรกิจดังกล่าวยังเป็น Cash Cow หรือธุรกิจที่สร้างรายได้อย่างสม่ำเสมอให้แก่บริษัทฯ

ขณะที่ผลการดำเนินงานของธุรกิจใหม่บางส่วนที่ขยายการลงทุนในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ได้แก่ การขยายธุรกิจให้บริการยกขนตู้สินค้าทางราง มีปริมาณตู้สินค้าคอนเทนเนอร์ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากการส่งออกชะลอตัวจากสงครามการค้า ประกอบกับการรถไฟแห่งประเทศไทยปรับขึ้นค่าระวางการขนส่งตู้สินค้าคอนเทนเนอร์ ส่วนธุรกิจให้บริการอาหาร (Food Service) ที่เข้าลงทุนใน CSLF ประเทศไต้หวัน มีผลการดำเนินงานไตรมาส 3 ที่ผ่านมาเติบโตช้ากว่าที่คาดไว้ เนื่องจากเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของธุรกิจ อย่างไรก็ตามคาดว่าผลการดำเนินงานไตรมาสสุดท้ายจะดีที่สุดในรอบปี เนื่องจากเข้าสู่ไฮซีซั่นของธุรกิจอาหาร

นายชวนินทร์ บัณฑิตกฤษดา ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JWD กล่าวว่า ภายใต้สถานการณ์ภาพรวมเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัว JWD ยังคงเดินหน้าขยายการลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพและมีโอกาสที่จะเป็น

New S-Curve ได้แก่ การลงทุนในธุรกิจ Self-Storage (ห้องเก็บของส่วนตัว) สาขาสยาม เพื่อตอบสนองความต้องการผู้อยู่อาศัยที่มีพื้นที่จำกัดและ SMEs ที่ต้องการเช่าพื้นที่เก็บสินค้าในเมือง ซึ่งในปัจจุบันยังมีผลการดำเนินงานไม่ถึงจุดคุ้มทุน นอกจากนี้ได้ขยายธุรกิจ Art Space หรือการรับจัดเก็บและบริการงานศิลปะแบบครบวงจรที่เตรียมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเร็ว ๆ นี้

นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้ขยายธุรกิจจัดส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิและจัดส่งสินค้าด่วนพิเศษ (Express) เพื่อต่อยอดธุรกิจห้องเย็น ขยายฐานลูกค้าและตอบโจทย์ความต้องการในยุคอี-คอมเมิร์ช และมีนโยบายขยายธุรกิจจัดการขนส่งสินค้าทางราง สู่การให้บริการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ (Multimodal Transportation) จากปัจจุบันที่ให้บริการยกขนตู้สินค้าคอนเทนเนอร์ทางรางที่ผ่านเข้า-ออกท่าเรือแหลมฉบัง

ล่าสุด JWD เพิ่งได้รับเลือกเป็นผู้ประกอบการรายเดียวจากการท่าเรือแห่งประเทศไทย ที่ได้รับสิทธิให้บริการยกขนตู้สินค้าคอนเทนเนอร์จากท่าเทียบเรือแม่น้ำ (Barge Terminal) ภายในท่าเรือแหลมฉบัง คาดว่าจะเริ่มให้บริการในช่วงต้นปีหน้า และยังให้ความสนใจขยายธุรกิจเป็นผู้รับดำเนินงานขนถ่ายสินค้าในโครงการ SRTO หรือ Single Rail Transfer Operator ซึ่งจะส่งผลดีต่อการเพิ่มปริมาณงานขนส่งสินค้าทางรางและลดต้นทุนการบริการต่อหน่วย (Economy of Scale)

ส่วนการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ กัมพูชาเป็นประเทศที่เติบโตอย่างโดดเด่น ปัจจุบันมีธุรกิจโลจิสติกส์และคลังสินค้า ลานรับฝากตู้คอนเทนเนอร์ นิคมอุตสาหกรรม PPSEZ และอยู่ระหว่างขยายพื้นที่คลังสินค้าห้องเย็น คาดว่าจะเปิดบริการในต้นปี 2563 ส่วนธุรกิจศูนย์กระจายสินค้าตู้คอนเทนเนอร์ที่เข้าลงทุนใน Bok Seng PPSEZ Co.,Ltd (Bok Seng) คาดว่าจะเติบโตดีในปีหน้า ธุรกิจพัฒนานิคมอุตสาหกรรมที่ลงทุนใน Phonm Penh SEZ Plc. (PPSEZ) ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดหาพื้นที่นิคมฯ เฟส 4 ส่วนการลงทุนในเวียดนาม ที่ JWD เข้าถือหุ้น 22.76% ใน TRANSIMEX CORPORATION ผู้นำให้บริการโลจิสติกส์อย่างครบวงจรรายใหญ่ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม เตรียมขยายบริการเพิ่มเติมแก่ผู้ประกอบการค้าปลีกข้ามชาติและ JWD มีแผนเพิ่มสัดส่วนถือหุ้น

ขณะที่การลงทุนในอินโดนีเซียโดยร่วมทุนกับพาร์ทเนอร์ท้องถิ่นนั้น ปัจจุบันยังไม่รับรู้ผลกำไรเนื่องจากมีต้นทุนการเงินค่อนข้างสูง อย่างไรก็ตามบริษัทฯ มีแผนดำเนินการเพื่อจัดการปรับโครงสร้างทางการเงิน ซึ่งจะส่งผลดีต่อต้นทุนดอกเบี้ยที่ลดลงและมีแนวโน้มทำผลกำไรที่ดีขึ้นในปีหน้า ส่วนธุรกิจโลจิสติกส์และคลังสินค้าใน สปป.ลาว และเมียนมา ยังไม่เติบโตมากนัก โดยบริษัทฯ จะติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจ หากมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีจะรุกขยายการลงทุนอย่างเต็มที่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital