CAT เพิ่มศักยภาพประเทศไทยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ดึงภาครัฐ-เอกชนร่วมแชร์มุมมองรับยุคดิจิทัลทรานส์ฟอร์ม

พฤหัส ๑๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๔:๑๓
บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT จัดเวทีเสวนาในหัวข้อ Empowering Thailand Through Digital Technology เพิ่มศักยภาพประเทศไทยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล งาน CAT Network Showcase 2019 ชูการสร้างระบบนิเวศน์เสริมศักยภาพและความเป็นผู้นำด้านการให้บริการอย่างครบวงจร มุ่งบริหารและจัดการดาต้าให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ด้านเซอร์ทิส บริษัทให้คำปรึกษาด้าน Data Science เชื่อมั่นว่าไทยเป็น Hub AI ได้ ส่วนภาคธนาคารดึง AI เสริมทัพการพัฒนาบริการและผลิตภัณฑ์ที่เข้าถึงและตอบโจทย์ลูกค้าไลฟ์สไตล์ ไปถึงการประกันภัย โดยมีดีป้าหนุนสร้างความแข็งแกร่ง สร้างคน สร้างธุรกิจให้ยั่งยืน

ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการตลาดและบริการ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า CAT ในฐานะผู้ให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคมรายใหญ่ของประเทศไทย ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาบริการแก่กลุ่มลูกค้าเพิ่มมากขึ้น จะเห็นได้ว่าปัจจุบันข้อมูล หรือ DATA มีบทบาทสำคัญในการดำเนินธุรกิจ เพราะสามารถนำมาประมวลผล วิเคราะห์ เพื่อนำมาตัดสินใจในการวางแผนการทำงาน ไปจนถึงการพัฒนาบริการและสินค้าให้ตอบโจทย์และตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด ดังนั้นไลฟ์สไตล์ของคนแต่ละกลุ่มก็แตกต่างกัน CAT ในฐานะผู้ให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคมกับกลุ่มลูกค้าองค์กร จึงได้พัฒนารูปแบบการให้บริการเพื่อตอบโจทย์ครอบคลุมลูกค้าทุกองค์กร รวมถึงลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมด้วย

ล่าสุด CAT ร่วมทำโครงการพัฒนาระบบคลาวด์ภาครัฐ GDCC – Government Data Center and Cloud Service กับทางกระทรวงดิจิทัลฯ เพื่อบริการด้านการบริหารจัดการข้อมูล (Data Management) โดยภาครัฐต้องการผลักดันโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล เพื่อนำไปสู่การพัฒนาแพลตฟอร์มในการใช้งานและเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ขานรับกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลให้เป็นรูปธรรม อีกทั้งยังให้ความเห็นเกี่ยวกับการสร้างระบบนิเวศน์เพิ่มทัพองค์กร (ecosystem) ซึ่งมีองค์ประกอบและความเกี่ยวข้องกับหลายภาคส่วน ได้แก่ ภาครัฐ มีหน้าที่ปรับความคิด(Mindset) การบริหารจัดการดาต้ามาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุดนำไปสู่การวางนโยบายพัฒนาประเทศ ส่วนทางด้านภาคเอกชนจะเป็นผู้พัฒนานวัตกรรม และปัจจุบันกลุ่มสตาร์ทอัพได้พัฒนาแพลตฟอร์มขึ้นมาแล้ว ทางภาครัฐจึงต้องสนับสนุนให้ภาคเอกชนเดินหน้าต่อไปอย่างมมีประสิทธิภาพ

ด้าน นายธี วชิรมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท เซอร์ทิส จำกัด เปิดเผยเกี่ยวกับมุมมองเทรนด์ของเทคโนฯ ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ว่า ปัจจุบันหลายหน่วยงานนำปัญญาประดิษฐ์มาใช้กันแล้ว นอกจากนี้ยังมีประสบการณ์ในการร่วมทำงานกับทางรัฐบาลสิงคโปร์ในการทำเรื่อง Datana SportLab เป็นการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ร่วมกับ Computer Vision มาใช้ในทางการกีฬา ซึ่งทำให้เราไปเปิดบริษัทที่สิงคโปร์อีกหนึ่งแห่ง "ผมเชื่อว่าคนไทยมีศักยภาพ ความสามารถ และความพร้อม จึงอยากให้องค์กรในเมืองไทยยอมรับในศักยภาพและฝีมือคนไทยว่าสามารถพัฒนาเทคโนโลยีได้ไม่แพ้ต่างประเทศ ซึ่งในอนาคตประเทศไทยสามารถเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยี AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ได้ พร้อมกันนี้เรายังมีองค์กรอย่างดีป้าในการส่งเสริมและสนับสนุนด้วย"

ทางด้าน ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า ดีป้าเตรียมแผนปี 2564 ในการเพิ่มกำลังคนดิจิทัล โดยเฉพาะในสายอาชีพที่ขาดแคลน อาทิ Data Science Data Engineering เพื่อทำให้ภาคธุรกิจเกิดการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลและพัฒนาควบคู่ไปกับการดึงดูดนักลงทุน และผู้ประกอบการต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศ เพื่อนำไปสู่การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ อีกทั้งยังรองรับระบบเศรษฐกิจดิจิทัลที่จะส่งผลให้ระบบเศรษฐกิจโดยภาพรวมของประเทศมีความเข้มแข็ง อย่างไรก็ตามทางภาคธุรกิจก็ต้องประเมินการทำงานของตัวเองในองค์กร เพื่อนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ให้อย่างเหมาะสมด้วย

ปิดท้ายที่ นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการ กรุงศรีคอนซูเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เผยถึงการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในวงการการเงินว่า ธนาคารได้พัฒนาและนำเทคโน AI เข้ามาพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการทั้งด้าน AI อย่างบริการในการจดจำข้อมูลลูกค้าจากเสียง โดยไม่ต้องสอบถามข้อมูลยืนยันตัวตนอีกแล้ว รวมถึงการนำดาต้าของลูกค้ามาวิเคราะห์และประเมินพฤติกรรม เพื่อนำข้อมูลมาให้บริการได้อย่างตรงจุด อย่างการจัดแคมเปญให้โดนใจลูกค้า ซึ่งปัจจุบันเรามีแคมเปญมากกว่า 8,000 แคมเปญ รวมถึงการติดตามทวงหนี้ที่นำ AI มาวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าในการชำระหนี้อีกด้วย

จากเวทีเสวนาในหัวข้อ Empowering Thailand Through Digital Technology การเพิ่มศักยภาพประเทศไทยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลแสดงให้เห็นถึงศักยภาพความพร้อมของภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคธุรกิจที่ได้นำเทคโนโลยีดิจิทัล เข้ามาพัฒนาให้เกิดเป็นนวัตกรรมและการบริการใหม่ๆ สิ่งสำคัญคือเราจะต้องไม่หยุดเรียนรู้เพื่อให้ทันเทคโนโลยีที่ทั่วโลกก้าวหน้าไปไกลขึ้นทุกวัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4