TPIPP เล็งร่วมพัฒนาพื้นที่ Southern Seaboard ชูศักยภาพผู้นำอันดับหนึ่งโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดสีเขียว เดินหน้าศึกษาแผนลงทุนโครงการ จิกะโปรเจกต์

จันทร์ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๑:๑๘
บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPP เล็งร่วมพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ Southern Seaboard รับนโยบายภาครัฐ สร้างแผนลงทุน 'เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต' มั่นใจความพร้อมด้านเงินทุน พร้อมศึกษาแผน 'จิกะโปรเจกต์' พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดสีเขียวขนาดใหญ่ สร้างความมั่นคงด้านพลังงานในพื้นที่ภาคใต้

นายภัคพล เลี่ยวไพรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบัญชีและการเงิน TPIPP เปิดเผยว่า จากที่รัฐบาลมีนโยบายผลักดันโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ (Southern Seaboard) เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีแผนเปิดให้ภาคเอกชนเข้ามาพัฒนาโครงการ 'เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต' และได้กำหนดให้จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็น Energy Complex ที่เชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมเกษตร รองรับการเจริญเติบโต คาดว่าในอนาคตจะเกิดความต้องการใช้ไฟฟ้าในภาคใต้เพิ่มขึ้นจำนวนมาก

ทั้งนี้ แผนการลงทุนของภาคเอกชนในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ มีทั้งหมด 4 โครงการ ประกอบด้วย (1) พลังงานไฟฟ้าทางเลือก (2) การก่อสร้างท่าเรือเพื่อการพาณิชย์และการท่องเที่ยว (3) การสร้างรางรถไฟเชื่อมโยงท่าเรือสงขลาแห่งที่สอง และ (4) นิคมอุตสาหกรรมจะนะ จังหวัดสงขลา เช่น โรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงจากขยะ โรงไฟฟ้าพลังงานลม โรงไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โรงไฟฟ้าชีวมวล ซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบัญชีและการเงิน TPIPP กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทฯ มีความสนใจลงทุนพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาด สีเขียว ในพื้นที่ Southern Seaboard โดยมีความพร้อมด้านเงินทุนและฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง ปัจจุบันมีอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ในระดับต่ำ และมีเงินสดในมือกว่า 5,000 ล้านบาท ถือว่ามีศักยภาพสูงในการกู้ยืมเงินเพื่อขยายการลงทุน

ขณะเดียวกันยังมีพันธมิตรทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง คือ บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ที่จะช่วยให้แผนการลงทุนเป็นไปตามเป้าหมาย โดยอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) ต้องไม่น้อยกว่า 17% เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อผู้ถือหุ้น นอกจากนี้ยังได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการช่วยลดปัญหาขยะและพัฒนาความสะอาดให้ประเทศ อีกทั้งการเข้าไปพัฒนาโรงไฟฟ้าจะช่วยสร้างงานให้กับคนท้องถิ่นมีรายได้มากขึ้น ตอกย้ำศักยภาพผู้นำอันดับหนึ่งโรงไฟฟ้าพลังงานสีเขียวที่ช่วยกำจัดขยะให้ประเทศ (Green & Clean Energy)

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังสนใจที่จะเข้าร่วมประมูลโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนในจังหวัดสงขลาและจังหวัดนครราชสีมา กำลังการผลิตแห่งละ 10 เมกะวัตต์ โดยมีอัตรารับซื้อไฟฟ้าอยู่ที่ 5.78 บาทต่อหน่วย เป็นระยะ 7 ปี และหลังจากนั้นจะมีอัตรารับซื้อไฟฟ้าอยู่ที่ 5.08 บาทต่อหน่วย ในระยะเวลา 20 ปี พร้อมได้รับค่ากำจัดขยะ 400-500 บาท ต่อตัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน