SCG Experience ค้นหาสุดยอดไอเดียสร้างสรรค์งานออกแบบ ผ่านโครงการ Upcycling Design Contest แปลงโฉมเศษวัสดุเหลือใช้ให้มีมูลค่า พร้อมต่อยอดไอเดียสู่โอกาสทางธุรกิจ สร้างจิตสำนึกรัก(ษ์)โลก ตามแนวทาง SCG Circular way

อังคาร ๒๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๗:๐๖
SCG Experience ศูนย์รวมนวัตกรรมเพื่อการอยู่อาศัยและบริการพร้อมโซลูชัน จัดการประกวดโครงการ"Upcycling Design Contest" รอบชิงชนะเลิศ ส่งเสริมแรงบันดาลใจต่อยอดวัสดุเหลือใช้เป็นสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่ม ภายใต้โจทย์ "Upcycling Think from Waste" ตามแนวทาง SCG Circular way ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) โดยมีนักออกแบบรุ่นใหม่สนใจร่วมส่งผลงานความคิดสร้างสรรค์เข้าประกวดกว่า 130 ผลงานทั่วประเทศ ซึ่งผลงานของนักออกแบบจากทีมที่ชนะการประกวดจะมีโอกาสพัฒนาต่อยอดแนวคิดสู่โอกาสทางธุรกิจร่วมกับเอสซีจี

นายศักดิ์ชัย ปฏิภาณปรีชาวุฒิ ประธานคณะกรรมการเศรษฐกิจหมุนเวียน เอสซีจี กล่าวว่า "เอสซีจีให้ความสำคัญในการนำแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มาปรับใช้ในการดำเนินธุรกิจ ตั้งแต่การผลิต การใช้ และวนกลับเข้าสู่กระบวนการผลิตเป็นวัตถุดิบใหม่ ตลอดจนการปลูกฝังพฤติกรรม "ใช้ให้คุ้ม แยกให้เป็น ทิ้งให้ถูก" แก่พนักงาน เพื่อให้มีการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งแนวคิด Upcycling เป็นหนึ่งในวิธีการจัดการทรัพยากร โดยการนำวัสดุเหลือใช้มาใส่ความคิดสร้างสรรค์ ออกแบบและพัฒนาเพิ่มมูลค่าให้ของเหลือใช้สามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่ ซึ่งเป็นแนวทางการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าที่สุดและทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรใหม่น้อยที่สุด"

นอกจากการส่งเสริมพฤติกรรมของพนักงานตามแนวทาง SCG Circular way ภายในองค์กรแล้ว เอสซีจียังได้ขยายองค์ความรู้ และถ่ายทอดแนวทางดังกล่าวให้กว้างขวางยิ่งขึ้น ผ่านการจัดประกวดโครงการ "Upcycling Design Contest" โดยเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ออกแบบผลิตภัณฑ์ภายใต้โจทย์ "Upcycling Think from Waste" ซึ่งมีนักออกแบบรุ่นใหม่สนใจร่วมส่งผลงานความคิดสร้างสรรค์เข้าประกวดกว่า 130 ผลงาน และมี 10 ผลงานที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย ซึ่งทุกความคิดสร้างสรรค์ล้วนแสดงให้เห็นถึงไอเดียการออกแบบที่นำเศษวัสดุเหลือใช้มาต่อยอดเป็นงานดีไซน์ที่เพิ่มมูลค่าได้

นอกจากนี้ ผลงานของนักออกแบบจากทีมที่ชนะการประกวดทั้งหมดจะมีโอกาสพัฒนาต่อยอดแนวคิดสู่โอกาสทางธุรกิจ และนำมาวางจำหน่ายที่ SCG Experience เพื่อสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจ (Business Ecosystem) ของการนำวัสดุเหลือใช้จากอุตสาหกรรมมาใส่ไอเดียสร้างมูลค่าให้ปรับเป็นสินค้าได้จริง ซึ่งเอสซีจีหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดประกวดในครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนให้ทุกคนมองเห็นโอกาสในการพัฒนาสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มจากวัสดุเหลือใช้ต่างๆ รอบตัว รวมทั้งช่วยให้ทุกคนเห็นความสำคัญของการใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้คุ้มค่าที่สุดอีกด้วย"

ทั้งนี้ ผลการประกาศรางวัล Upcycling Design Contest มีดังนี้

- รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ หมวกกันแดดรีไซเคิล โดย คุณกฤษฎา นุตวงษ์ ด้วยการนำกระสอบปูนเหลือใช้จำนวนมากในชุนชนบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย จังหวัดกรุงเทพมหานคร มาใส่ความคิดและออกแบบตัดเย็บเป็นคอลเล็กชันหมวกกันแดดและกระเป๋าหลากหลายสไตล์ที่เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย ตลอดจนเป็นการต่อยอดสร้างอาชีพให้กับคนชุมชนได้อีกด้วย

- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ Elements โดย คุณชยากร พุ่มจุมพล และคุณสารัช คุณะเพิ่มศิริ ด้วยการนำเศษท่อประปาและเศษไม้ระแนงสังเคราะห์ที่เป็นวัสดุเหลือใช้ในโครงการก่อสร้าง ผสานความคิดสร้างสรรค์ออกแบบเป็นอุปกรณ์บนโต๊ะทำงาน นำเสนอผ่านรูปทรงของผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับการใช้งาน เช่น การนำเอาเศษท่อประปาที่มีรูปทรงเป็นแนวยาวมาประดิษฐ์เป็นที่วางนามบัตรหรือแจกันใส่ดอกไม้

- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ Sack Straps โดย คุณอิสราฤทธิ์ ศรีโท กับการออกแบบสายนาฬิกาข้อมือจากถุงปูนซึ่งนำลวดลายของถุงปูนที่มีความแตกต่างกันมาสร้างเป็นเอกลักษณ์ของนาฬิกาแต่ละเรือน พร้อมทั้งสามารถต่อยอดไอเดียนำไปสู่คอลเล็กชันนาฬิกาหลากหลายสไตล์ได้ในอนาคต

- รางวัล Popular Vote จากการโหวตผ่านเฟสบุ๊คเพจ SCG Experience ได้แก่ Value Clock โดย คุณอริษรา บุตรโคตร ที่นำเศษกระเบื้องปูพื้นสู่การออกแบบเป็นนาฬิกาแขวนผนังที่เพิ่มมูลค่าให้กับวัสดุ ซึ่งใส่ไอเดียงานดีไซน์สไตล์เรียบง่ายได้อย่างลงตัว

ภายในงานดังกล่าว ยังมีการเสวนาจุดประกายความคิดผ่าน Inspiration Talk หัวข้อ "ไม่ว่าใครก็ช่วยกันรัก(ษ์)โลกได้" จากคุณแนนซี่ - นัยน์ภัค ภูมิภักดิ์ เจ้าของเพจ Happy Nancy กับเรื่องราวของการท่องเที่ยวสายคลีน และคุณเปรม พฤกษ์ทยานนท์ จากเพจลุงซาเล้งกับขยะที่หายไป กับเคล็ดลับขยะทองคำของลุงซาเล้ง รวมถึงการจัดแสดงผลงาน Upcycling และการจัดเวิร์คช็อป "Upcycling Think เพื่อโลก" ที่แปลงร่างเศษวัสดุเหลือใช้ให้กลายเป็นของชิ้นใหม่ที่เพิ่มมูลค่า เช่น การประดิษฐ์รองเท้าแตะจากขยะทะเลโดยกลุ่มทะเลจร การทำกระเป๋าสตางค์จากถุงปุนและโคมไฟญี่ปุ่นจากกระดาษลัง ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้คนมากมายตลอดจนมี "Green Market เปิดตลาดกรีน ช้อปรัก(ษ์)โลก" ที่รวบรวมสินค้าไลฟ์สไตล์จากร้านค้าที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากกว่า 20 ร้านมาจำหน่าย

ผู้สนใจสามารถเข้าชมผลงานจากการประกวด Upcycling Design Contest และติดตามข่าวสารด้านนวัตกรรมการอยู่อาศัยและเศรษฐกิจหมุนเวียนได้ที่ SCG Experience เลียบทางด่วน รามอินทรา หรือผ่านทางเฟสบุ๊คเพจ SCG Experience หรือติดตามข่าวสารอื่นๆ ของเอสซีจีได้ที่ https://scgnewschannel.com / Facebook: scgnewschannel /Twitter: @scgnewschannel หรือ Line@: @scgnewschannel

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ