ASIAN จัดทัพธุรกิจใหม่คาดเห็นภาพชัดปี 63 หลังเปิดเกมบุกธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง คาดโรงงานในจีนเซ็ทอัพพร้อมสร้างรายได้รับปี 62 รายได้ลดจากปีก่อนเหตุบาทแข็งและธุรกิจอาหารแช่แข็งปรับตัวช้ากว่าที่คาด

พุธ ๐๔ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๔๐
ASIAN มองแนวโน้ม Q4/62 ฟื้นตัวจากไตรมาสก่อน พร้อมตั้งเป้าปี 63 จัดทัพองค์กร ปักธงบุกตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงทั้งตลาดแบรนด์และธุรกิจ OEM หลังตลาดจีนโรงงานเซ็ทอัพแล้วเสร็จ แย้มเตรียมขยายตลาดแบรนด์

มองชู พร้อมออกแบรนด์ใหม่เพิ่ม หนุนสัดส่วนอาหารสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้น ยอมรับปี 62 คาดการณ์รายได้จากการขายอยู่ที่ราว 8,500 ล้านบาท สาเหตุหลัก จากยอดขายผลิตภัณฑ์อาหารแช่เยือกแข็งลดลงและค่าเงินบาทแข็งค่า

นางสาววรัญรัชต์ อัสสานุพงศ์ ผู้จัดการฝ่ายการเงินและนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ASIAN เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจไตรมาส 4/2562 คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และคาดการณ์รายได้จากการขายทั้งปีทำได้ราว 8,500 ล้านบาท เนื่องจาก ผลประกอบการรวมกลุ่มบริษัท ASIAN ได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทที่แข็งค่า และยอดขายผลิตภัณฑ์อาหารแช่เยือกแข็งลดลงเป็นสำคัญ

จากนโยบายเลิกขาย Frozen Commodities ไปตลาด US อีกทั้งแผนขยายการลงทุนในธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงในจีนล่าช้ากว่าที่คาด ทำให้ยอดขายผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงในปีนี้ไม่เพิ่มตามเป้า

ภาพรวมธุรกิจในปี 2563 ASIAN เตรียมเปิดเกมรุกเดินหน้าขยายตลาด และโฟกัสธุรกิจที่มีความสามารถในการทำกำไร โดยจะมีการปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจใหม่ ขยายธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง จากการรับจ้างผลิต (OEM) ให้กับแบรนด์ชั้นนำระดับโลก ทั้งในกลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยงแบบเปียกและแบบเม็ด รวมถึงขยายไปยังแบรนด์ของตนเอง ภายใต้ตราสินค้า มองชู (monchou) พร้อมเตรียมเปิดตัวแบรนด์ใหม่อีกช่วงต้นปีหน้า รับภาพรวมตลาดที่ยังคงเติบโต เพื่อเตรียมพร้อมรับโอกาสดังกล่าว การก่อสร้างคลังสินค้าระบบอัตโนมัติของ ASIAN ดำเนินการแล้วเสร็จ

มีกำหนดการทดสอบระบบในปลายเดือนธันวาคม กำหนดเริ่มใช้เดือนมกราคมปี 2563 รวมทั้ง ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ASIAN ได้เข้าไปถือหุ้น 51% ของบริษัท ชางตง ไท่หย่า เหม่ยซื่อเพ็ท ฟู้ด จำกัด ในประเทศจีน ซึ่งบริษัทนี้มีกำลังการผลิตอาหารสุนัขและแมวอยู่ที่ประมาณ 20,000 ตันต่อปี ปัจจุบันผลิตให้กับเจ้าของแบรนด์ในประเทศจีน และได้เริ่มดำเนินการโครงการปรับปรุงมาตรฐานด้านคุณภาพและการขอใบรับรองมาตรฐานด้านคุณภาพสากลแล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 1/2563 เปิดโอกาสให้โรงงานสามารถรับจ้างแบรนด์ระดับนานาชาติผลิตเพื่อขายในประเทศจีนได้

ในขณะที่ธุรกิจทูน่า มีตลาดเป้าหมายชัดเจน ธุรกิจอาหารสัตว์น้ำยังเน้นเติบโตร่วมกับลูกค้าที่มีศักยภาพ พัฒนาคุณภาพ และพัฒนาลูกพันธุ์เพื่อเป็นทางเลือกให้เกษตรกรที่เป็นคู่ค้า ส่วนธุรกิจอาหารแช่เยือกแข็ง ยังเน้นขยายไปยังตลาดผลิตภัณฑ์กลุ่มเพิ่มมูลค่า

จากงวดไตรมาส 3/2562 สัดส่วนยอดขายเชิงปริมาณของธุรกิจมี 5 กลุ่มหลัก คือ ธุรกิอาหารทะเลแช่เยือกแข็ง มีสัดส่วนราว 41% ธุรกิจทูน่า 13% ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงและปลาป่น มี 27% ธุรกิจอาหารสัตว์น้ำ 14% และธุรกิจจัดจำหน่าย 5% ของยอดขายทั้งหมด

"เรามองว่าในปีนี้ ภาพธุรกิจของ ASIAN ยังไม่สะท้อนแนวทางการเติบโตที่เราจะมุ่งไปในอนาคต จึงเตรียมปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ในปี 2563 โดยเฉพาะโฟกัสธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง ที่เรามั่นใจว่าจะหนุนผลประกอบการให้เติบโตสูงขึ้นทั้งรายได้และอัตรากำไรที่ดี อีกทั้ง การปรับขึ้นราคาในไตรมาส 4/2562 สนับสนุนสถานการณ์โดยรวมของธุรกิจกลุ่มนี้ให้ปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยในช่วงปลายปี มีอัตรากำไรที่ดีขึ้น และจะส่งผลบวกได้ไปจนถึงปีหน้า นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมองว่าในปี 2563 บริษัทฯ มีรากฐานพร้อมสำหรับขยายตลาดในธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงได้อย่างมีนัยยะ ทั้งการจับมือพันธมิตร การปรับปรุงการผลิต แผนการตลาด ตลอดจนการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง" นางสาววรัญรัชต์ กล่าว

ทั้งนี้ ในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ผู้ถือหุ้นอนุมัติการเปลี่ยนชื่อบริษัทจากเดิมบริษัท ห้องเย็นเอเชี่ยน ซีฟู้ด จำกัด (มหาชน) เป็น บริษัท เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดยยังคงใช้ชื่อย่อหลักทรัพย์ ASIAN เพื่อสะท้อนภาพธุรกิจที่ขยายตัวและเปลี่ยนแปลงไป เป็นประโยชน์ต่อการสื่อสารสู่สาธารณะให้เหมาะสม ทันสมัย และยังคงเอกลักษณ์ที่เป็นจุดเด่นของบริษัทฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4