K-Bank จับมือ Priceza เปิดคลังอาวุธ สู้ศึก E-Commerce ยุคดิจิทัล

จันทร์ ๐๙ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๐๖
ตลาด E-Commerce มีการเติบโตเพิ่มขึ้นทุกๆปีตามเทคโนโลยีที่เกิดขึ้น ผู้ประกอบการต้องตามผู้บริโภคให้ทันว่ามีความต้องการอะไรและนำเสนอประสบการณ์การขายที่ดีเหมาะกับผู้บริโภค

โดยตัวเลขจากสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ : Electronic Transactions Development Agency หรือ ETDA (เอ็ตด้า) ระบุว่า ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยมีสัดส่วนทางการตลาดกว่า 14% ในปี 2560 และมีมูลค่าประมาณ 2.5 ล้านล้านบาทในปี 2561 และคาดว่าน่าจะมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง

'ภูวดล คงเสรี' Head of Innovative Business Management, K-Bank พูดถึงประเด็นของการทำธุรกิจ E-Commerce ว่า การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทั้งในส่วนของผู้ประกอบการและผู้บริโภคมาพร้อมโอกาสในการขายและแข่งขันที่มากขึ้น จึงต้องมีตัวช่วยในการแข่งขัน โดยเฉพาะธุรกิจ SMEs และผู้ประกอบการรายย่อย

กุญแจสำคัญ สร้างประสบการณ์การซื้อ-ขายที่ดีกับผู้บริโภค

อันดับแรกที่สำคัญของการขายในมุมมองของแบงก์คือการชำระสินค้า หรือ Payment จากข้อมูลของ Marketplace อาทิ Lazada, Shopee, JD Central พบว่าลูกค้าผูกบัตรเครดิตในการชำระสินค้าเพิ่มขึ้น โดยทาง K-Bank ก็มีบริการบัตรแต่ละประเภทให้เลือกใช้บริการตามความต้องการของกลุ่มลูกค้า รวมถึงการชำระผ่านทาง K-plus ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ผู้บริโภคเลือกใช้ในการชำระสินค้า ซึ่งมีจำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและคาดว่าจบปี 2562 จะมียอดผู้ใช้งานประมาณ 12 ล้านยูสเซอร์

ดังนั้นได้เปิดบริการระบบการชำระเงินที่สะดวกขึ้น 'Pay with K-plus' สำหรับการซื้อขายสินค้าผ่าน Facebook Massager โดยเฉพาะ เช่น เมื่อลูกค้าต้องของซื้อสินค้า แม่ค้าสามารถส่งลิงก์การชำระเงิน ซึ่งจะเชื่อมต่อไปยัง K-plus เพื่อชำระเงินได้ทันที ทั้งนี้ระบบจะเชื่อมต่อข้อมูลอัตโนมัติและแจ้งเตือนการชำระเงินเรียบร้อย โดยไม่ต้องเสียเวลาส่งสลิปให้แม่ค้าอีกที ซึ่งตัวแม่ค้าก็จะรู้ได้ทันทีว่าลูกค้าท่านใดชำระเงินผ่านการแจ้งเตือนอัตโนมัติด้วยเช่นกัน

ต่อมาด้วยการแข่งขันที่สูงขึ้น ผู้ประกอบการจำเป็นต้องมีช่องทางการจัดจำหน่ายในหลายช่องทางและต้องทำทุกช่องทางการขายให้เชื่อมโยงเป็นระบบเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น Store, Social, Marketplace และเทรนด์ของธุรกิจที่มีความซับซ้อน ต้องมีตัวช่วยที่เข้ามาจัดการระบบดังกล่าวนี้ 'K SME DIGIBIZ' โซลูชันการจัดการระบบการซื้อขาย ตอบโจทย์ธุรกิจ SMEs และธุรกิจประเภทอื่นๆได้ โดยกรอกข้อมูลธุรกิจผ่านเว็บไซต์ https://digibiz.kasikornbank.com ทางระบบจากเลือกแอปพลิเคชันที่เหมาะสมให้ทำงานแทนได้ทันที ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ประกอบด้วย

1. Sale Management หรือระบบจัดการการขาย ช่วยในด้านการจัดการระบบการขาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการปิดการขาย การตอบคำถามลูกค้า การจัดการการโอนเงิน หรือแม้กระทั่ง Chatbot

2. Accounting หรือระบบจัดการบัญชี โดยสามารถคำนวณยอดขาย กำไร-ขาดทุนได้ทันที

3. Logistics หรือการขนส่งสินค้า ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการขายสินค้าซึ่งจะช่วยจัดส่งและติดตามสินค้าให้

4. Fulfilment หรือระบบคลังสินค้าที่ทำให้งานขายสะดวกขึ้น จะเป็นการเก็บสต็อกสินค้าฝากไว้ที่โกดังและเมื่อมีออเดอร์เข้ามา ก็จะช่วยในการจัดสินค้าและส่งออเดอร์ให้โดยขณะนี้มีผู้ใช้บริการแล้วประมาณ 3,500 ราย ซึ่งโซลูชันนี้จะเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างเป็นระบบ

ผนึก Priceza เก็บ Data สร้างข้อมูลตอบโจทย์การขายยุค Multi-Channel

นอกจากนี้ทาง K-Bank ยังได้ร่วมมือกับ Priceza สำหรับการเก็บข้อมูลผู้ขายและผู้ซื้อ และนำมาวิเคราะห์ในรูปแบบ Data Analytics โดยบอกถึงข้อมูลและเครื่องมือที่จะทำให้ผู้ประกอบการขายสินค้าได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น และสะดวกขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการบอกถึงประเภทของสินค้าว่าควรขายอะไร รวมไปถึงการแสดงให้เห็นถึงข้อมูลอันดันของสินค้าขายดีในประเภทนั้นๆ อาทิ เคสมือถือ จะแสดงให้เห็นถึงแบรนด์ไหน รุ่นไหนขายดีใน Ranking Top3 Top5 ตลอดจนข้อมูลของสินค้าที่มีการค้นหามากที่สุดและเจาะลึกลงไป เช่น เคสมือถือชนิดบาง ทั้งยังบอกเทรนด์สินค้าในอนาคตได้ เพื่อเตรียมพร้อมในการสต็อกสินค้าบอกช่วงเวลาการ Boost Post สินค้าเมื่อใดที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายจะเห็นได้มากที่สุด

ทั้งนี้เครื่องมือต่างๆ นี้จะเข้ามาเป็นตัวช่วยสำคัญของการขายสินค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาให้ง่ายและเกิดประสิทธิผลมากที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้