ร.ร.นานาชาติเด่นหล้า บริติช สคูล ดึงผู้บริหารบริษัทสื่อยักษ์ใหญ่แชร์เคล็ดลับการทำงานระดับโลก“กฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ ไทยแลนด์” เจ้าของ JOOX, WeChat, Sanook.com ในงาน DBS Entrepreneur Series

จันทร์ ๑๖ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๑๖
"เรียนดี มีความรอบรู้ มีทักษะภาษา หา Passion ให้เจอ" เคล็ดลับจากวิทยากรที่มีชื่อเสียงในงาน "Entrepreneur Series" ที่จัดโดยโรงเรียนนานาชาติ Denla British School ใครที่มีความฝันที่จะเติบโตก้าวสู่มหาวิทยาลัยระดับโลก จบออกมาได้ทำงานโชว์ศักยภาพในบริษัทชั้นนำของโลก และติดต่อธุรกิจประสานงานกับเพื่อนร่วมงานในประเทศต่างๆ ต้องอ่านเคล็ดลับ จากประสบการณ์และมุมมองของคุณกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหารหนุ่มไฟแรงที่ดูแลบริษัทในเครือมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Sanook.com เว็บไซต์ด้านข้อมูลข่าวสารยอดนิยม NoozUp แอปใหม่เพื่อเกาะกระแสข้อมูล ข่าวสาร สำหรับกลุ่มคนเมืองและคนรุ่นใหม่ JOOX บริการสตรีมเพลงลิขสิทธิ์ยอดนิยม Tencent Games เกมบนสมาร์ทโฟน Topspace ผู้ให้บริการด้านดิจิทัลเอเจนซี่โฆษณาที่เชี่ยวชาญการทำตลาดในจีน ที่เปิดช่องให้ผู้ค้าไทยสามารถลงโฆษณา โปรโมตผ่านแพลตฟอร์มอย่าง WeChat ในตลาดจีนได้ คุณกฤตธี เติบโตมาจากการศึกษาในโรงเรียนนานาชาติ จากมหาวิทยาลัยระดับโลก และประสบความสำเร็จในอาชีพยอดนิยมบนเวทีโลก

คุณกฤตธีเปิดเผยเคล็ดลับของตนเองในงาน "Entrepreneur Series" จัดโดยโรงเรียนนานาชาติ Denla British School ว่าสิ่งที่ทำให้ตนเองประสบความสำเร็จว่า ต้องเป็นการวางแผนที่ดีตั้งแต่ตอนที่ยังเรียนหนังสือ และการเรียนเก่งอย่างเดียวไม่สามารถตอบโจทย์ความสำเร็จในอนาคตได้ ดังนั้นการที่จะไปให้ถึงฝันของตัวเองนั้นต้องมาจากแนวคิด 4 ประการคือ "เรียนดี มีความรอบรู้ มีทักษะภาษา หา Passion ให้เจอ"

เรียนรู้เป็นอย่างดีในเส้นทางสู่เป้าหมาย

"ผมเรียนปริญญาตรีวิทยาศาสตร์บัณฑิตสาขาวิศวกรรมจาก Brown University ในสหรัฐอเมริกา และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทด้านการบริหารธุรกิจจาก Kellogg School of Management ที่ Northwestern University กว่าจะได้ปริญญาบัตรเหล่านี้มาได้ต้องอาศัยพื้นฐานการศึกษาที่แข็งแกร่ง ผมจึงเน้นพื้นฐานด้านการศึกษาทางภาษา คำนวณ วิทยาศาสตร์ เพื่อก้าวเข้าสู่มหาวิทยาลัยที่ต้องการ จากนั้นก็เน้นสายวิศวกรรม เศรษฐศาสตร์ ธุรกิจการตลาด ดังนั้นจึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า "ความเป็นเลิศทางวิชาการ" เป็นความสำคัญลำดับแรกในการก้าวสู่เส้นทางความสำเร็จ ตอนเด็กๆผมเรียนโรงเรียนไทยก่อนไปอยู่ที่สหรัฐอเมริกา ผมจะทำการบ้านเสร็จเร็วมากและมีเวลาทำอย่างอื่นเสมอ อย่างไรก็ตามเมื่อผมได้ไปศึกษาที่สหรัฐอเมริกาผมสนุกกับที่โรงเรียนและมีกิจกรรมนอกหลักสูตรมากมายให้ได้ฝึกฝนทักษะ สำหรับนักเรียนที่แม้ว่าคุณกำลังศึกษาอยู่ในประเทศไทย แต่กำลังเรียนอยู่ในโรงเรียนนานาชาติที่มีสภาพแวดล้อมคล้ายกับโรงเรียนในต่างประเทศ มันเป็นโอกาสที่ดีมาก ดังนั้นคุณควรขอบคุณผู้ปกครองที่ส่งคุณมาเรียนที่โรงเรียนนี้"

ความรอบรู้ จะนำไปสู่ทักษะทางสังคม

"คุณต้องมีคะแนนที่ดี แต่นอกเหนือจากนั้นคุณต้องมีความรอบรู้ ตอนที่ผมเรียนอยู่ในโรงเรียน ผมเรียนวิชาศิลปะมากมาย เอาเข้าจริงผมรักศิลปะมาก ในวัยเรียนช่วงนั้นผมไปที่สตูดิโอศิลปะมากมายหลังเลิกเรียนและก็ได้มีโอกาสเป็นบรรณาธิการฝ่ายศิลปะในนิตยสารของโรงเรียนด้วย ผมเล่นกีฬาด้วยเช่นกัน ดังนั้นนอกเหนือจากการทำคะแนนดี คุณจะต้องมุ่งเน้นบางสิ่งที่เหนือกว่าการเรียน การเลือกมหาวิทยาลัยที่เหมาะสมสำหรับคุณก็สำคัญเช่นกัน มีมหาวิทยาลัยหลายร้อยแห่งให้เลือก จงเลือกมหาวิทยาลัยที่เหมาะสมกับคุณ"

มีทักษะทางภาษา

"ชีวิตทำงานของผมส่วนใหญ่ จะทำงานกับชาวต่างชาติ และเดินทางไปติดต่อบริหารในหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสมัยที่เป็นนักวางกลยุทธ์ระดับโลกให้กับซัมซุง, ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ Expedia Asia-Pacific จนถึงวันนี้ในฐานะกรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ ประจำประเทศไทย อินโดนีเซีย และเมียนมา ซึ่งแม้งานของผมจะประจำการอยู่ที่ประเทศไทย แต่เราก็มีการประชุมปรึกษาหารือกับทีมงานในประเทศต่างๆ ทางวิดีโอตลอดเวลา ไปยังประเทศจีน เกาหลีใต้ และประเทศอื่น ๆ บ่อยมาก ดังนั้นในชีวิตการทำงาน จะมีประโยชน์มากที่คุณรู้ภาษาอื่น เช่น ภาษาจีนกลาง อย่างไรก็ตามนอกเหนือจากการรู้ภาษาคุณต้องเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมอื่นด้วย คุณต้องเข้าใจวัฒนธรรมอื่น ๆ เพื่อทำงานกับผู้คนทั่วโลก

ค้นหา Passion ให้เจอ

"ผมมีความสนใจในเทคโนโลยีตลอดมา จึงทำให้เรียนวิศวกรรม ย้อนกลับไปเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ในเวลานั้นไม่มีอินเทอร์เน็ต เราไม่มีอีเมลกัน ผู้คนต้องเขียนจดหมายหรือโทรศัพท์เพื่อพูดคุยกันที่บ้าน และช่วงที่เริ่มมีอินเทอร์เน็ตก็ช้ามาก มาถึงวันนี้คุณมี iPhone และสามารถเล่นเกมบนโทรศัพท์มือถือของคุณ ทั้งหมดที่ผมพูดก็คือในฐานะวิศวกร ที่มีความสงสัยใคร่รู้ และมีความใฝ่ฝันที่จะสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยีเพื่อสร้างความสะดวกสบายให้กับมวลมนุษยชาติ ผมจบมาและสนใจที่จะทำงานในบริษัทเทคโนโลยี ที่นั่นผมต้องเขียนโปรแกรม มันยิ่งต่อยอด Passion ของผมในการช่วยเหลือผู้คนเกี่ยวกับเทคโนโลยี การหา Passion ในตัวเองให้เจอจึงเป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งเจอมันเร็วเท่าไรคุณจะยิ่งชัดเจนกับตัวเองและแผนในอนาคตของตัวเองเร็วขึ้นมากเท่านั้น Passion มาจากการสำรวจ คุณต้องพยายามที่จะเปิดใจเพื่อสำรวจและเรียนรู้ต่อไป Passion จะถูกค้นพบก็ต่อเมื่อคุณสำรวจหลายสิ่งหลายอย่าง ประสบการณ์จะบอกคุณเองว่า แท้จริงแล้วคุณชอบอะไรและอะไรที่คุณไม่ชอบ สำหรับผม ผมเจอแล้วนั่นคือเทคโนโลยี และมีความอยากรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีว่ามันเป็นอย่างไร ผมรักศิลปะดังนั้นผมจึงเปิดตัว JOOX ตอนนี้พวกคุณยังเด็กอยู่ คุณอาจยังไม่รู้ว่าคุณชอบอะไรดังนั้นคุณต้องสำรวจต่อไปและอย่าหยุดจนกว่าจะเจอมัน"

สำหรับคำถามที่ว่า "ในอีก 10 ปีข้างหน้าอาชีพประเภทใดที่จะได้รับความนิยมและมีความต้องการสูง" คุณกฤตธีกล่าวว่า "ผมจะเล่าให้คุณฟัง 70 ปีที่แล้วคอมพิวเตอร์ในสมัยนั้นคือมนุษย์ คุณต้องบอกให้คนอื่นทำงาน วันนี้สิ่งที่ต้องทำคือคุณต้องบอกให้คอมพิวเตอร์ทำงานให้คุณ แต่อีก 10 ปีจากนี้ งานที่ต้องทำซ้ำจำนวนมากกำลังจะหมดไป และมนุษย์จะถูกแทนที่ด้วย AI หรือหุ่นยนต์ 10 ปีจากนี้งานของคุณจะต้องบอกหุ่นยนต์ว่ามันต้องทำอะไร ซึ่งในการที่จะทำเช่นนี้ได้ คุณต้องมีทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ มีความคิดสร้างสรรค์ และมีความสามารถในการเรียนรู้และเข้าใจปัญหา ผมสามารถพูดได้เลยว่าหุ่นยนต์จะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของเรา ในอนาคตบางส่วนที่ติดกับร่างกายของคุณจะเป็นหุ่นยนต์ และคุณสามารถทำสิ่งต่าง ๆ มากมายในเวลาเดียวกัน ดังนั้นเราจึงต้องเป็นคนที่มีศักยภาพสูงในการที่จะสั่งการให้หุ่นยนต์ทำงาน

"พ่อแม่ของคุณทำงานหนักเพื่อส่งคุณมาเรียนในโรงเรียนนานาชาติที่ดีอย่างนี้ คุณมีสิทธิพิเศษที่ได้เรียนในโรงเรียนนานาชาติ คุณเติบโตขึ้นมาในยุคนี้ ยุคที่ทุกอย่างพร้อมอำนวยความสะดวกให้คุณ ในช่วงเวลาที่ผมยังเป็นเด็กผมได้แค่ดูการ์ตูนในวันอาทิตย์เท่านั้น และผมต้องรู้จักการอดทนรอเวลาเพื่อดูการ์ตูนอีกทีในวันอาทิตย์ถัดไป ตอนนี้พวกคุณสามารถทำอะไรได้ทุกที่ทุกเวลา ผมว่าคนรุ่นคุณสามารถที่จะสำรวจได้เยอะ เพราะคุณมีข้อมูลมากมาย นี่เป็นข้อได้เปรียบของนักเรียนในยุคนี้ แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่คุณต้องระวังคือการเสพข้อมูลมากเกิน นั่นจะไม่ดีสำหรับคุณ คุณต้องมุ่งเน้นเลือกสิ่งที่คุณชอบและโฟกัสมัน อย่างเวลาดู Youtube คุณก็ต้องเลือกดูสิ่งที่คุณชอบและเรียนรู้จากมันและกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญในสิ่งที่เรียนรู้ คุณต้องมีสมาธิและสามารถควบคุมตนเองเพราะทุกวันนี้มีสิ่งที่ทำให้คุณไขว้เขวได้มากมาย โลกปัจจุบันมีข้อมูลแผละสิ่งรบกวนมากมาย ความเสี่ยงเกี่ยวกับสิ่งนี้คือคุณอาจไม่เก่งในเรื่องใด ๆ เลยก็ได้ ดังนั้นจงจดจ่อกับสิ่งที่คุณต้องการจะทำและทำให้มันให้ดี" คุณกฤตธี กล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4