ภาพข่าว: สภาดิจิทัลฯ พบอดีตรัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลฝรั่งเศส ร่วมหาแนวทางการขับเคลื่อนประเทศสู่ความเป็นดิจิทัล

อังคาร ๑๗ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๕๖
สภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย โดยคณะรองประธานสภาฯ ซึ่งประกอบด้วย นายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ (ที่ 4 จากซ้าย) นายธง ตั้งศรีตระกูล (ซ้ายสุด) นายวิเชียร เปรมชัยสวัสดิ์ (ที่ 4 จากซ้าย) นางสาวธิดารัธ ธนภรรคภวิน (ที่ 2 จากซ้าย) ดร.วีระ วีระกุล (ที่ 3 จากซ้าย) นายลักษมณ์ เตชะวันชัย (ที่ 2 จากขวา) และนางเขมนรินทร์ รัตนาอัมพวัลย์ (ที่ 3 จากขวา) ให้การต้อนรับ Ms.Axelle Lemaire (กลาง) อดีตรัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัล ประเทศฝรั่งเศสที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง Partner and Global Head of Terra Numerata จากบริษัท โรแลนด์ เบอร์เกอร์ จำกัด เพื่อแบ่งปันกรณีศึกษาการขับเคลื่อนนโยบายดิจิทัลในประเทศฝรั่งเศส รวมถึงหารือแนวทางการยกระดับประเทศไทยสู่ความเป็นดิจิทัล

ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญในการหารือ คือ การผลักดันกฎหมายที่เกี่ยวกับการป้องกันข้อมูล (Data Protection), การแชร์ข้อมูลบริษัทเพื่อประโยชน์ต่อสาธารณะ (Data for the General Interest), การช่วยเหลือ Start-up ในประเทศ, การสนับสนุนมาตรการทางภาษี รวมถึงเรื่องการศึกษา โดย Ms.Axelle Lemaire ได้แนะนำเรื่องสำคัญที่สภาดิจิทัลฯ ประเทศไทยควรทำอย่างเร่งด่วน คือ เรื่องการศึกษา เนื่องจากการศึกษาจะช่วยสร้างบุคลากรที่ดีอันจะนำไปสู่การออกนโยบายต่างๆที่รวมถึงนโยบายด้านดิจิทัลที่ดีด้วยเช่นกัน เนื่องจากสภาดิจิทัลของฝรั่งเศสให้ความสำคัญในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก และได้ฝึกอบรมครูทั้งครูเก่า (Retrained) และครูใหม่ (New-Skill) ปีละประมาณ 850,000 คนต่อปี รวมถึงเปิด Open Classroom ซึ่งเป็น Platform E-Learning สำหรับผู้สนใจด้วย

เกี่ยวกับ สภาดิจิทัลฯ

สภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย มีบทบาทและหน้าที่เป็นตัวแทนของสมาชิกผู้ประกอบธุรกิจหรืออุตสาหกรรมดิจิทัลในการเสนอความเห็น ประสานงาน และสนับสนุนการดำเนินงานด้านนโยบายระหว่างภาครัฐและเอกชนเกี่ยวกับธุรกิจหรืออุตสาหกรรมดิจิทัลแล้ว ยังมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาขีดความสามารถทั้งของบุคลากรและผู้ประกอบการธุรกิจหรืออุตสาหกรรมดิจิทัลให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล รวมทั้งส่งเสริมและกำกับดูแลให้เกิดคุณภาพ มาตรฐาน และจรรยาบรรณในการประกอบธุรกิจหรืออุตสาหกรรมดิจิทัล ตลอดจนส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาประเทศไทยอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นการดำเนินการตามบทบาทและหน้าที่ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์หลัก 7 ข้อ คือ (1) เป็นตัวแทนของสมาชิกผู้ประกอบธุรกิจหรืออุตสาหกรรมดิจิทัลในการเสนอความเห็น ประสานงาน และสนับสนุนการดำเนินงานด้านนโยบายระหว่างภาครัฐและเอกชนเกี่ยวกับธุรกิจหรืออุตสาหกรรมดิจิทัล (2) เสนอความเห็นและข้อเสนอแนะต่อภาครัฐในเรื่องที่เกี่ยวกับกฎระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหรืออุตสาหกรรมดิจิทัล (3) ส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาขีดความสามารถของการประกอบธุรกิจหรืออุตสาหกรรมดิจิทัลให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล (4) ส่งเสริมการพัฒนาทักษะของบุคลากรด้านดิจิทัลให้มีมาตรฐาน (5) ส่งเสริมและกำกับดูแลให้เกิดคุณภาพ มาตรฐาน และจรรยาบรรณในการประกอบธุรกิจหรืออุตสาหกรรมดิจิทัล รวมทั้งควบคุมดูแลให้สมาชิกปฏิบัติตามข้อบังคับของสภาและกฎหมายเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจหรืออุตสาหกรรมดิจิทัล (6) ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน และ (7) ดำเนินกิจการอื่นเพื่อการพัฒนาธุรกิจหรืออุตสาหกรรมดิจิทัลของประเทศไทยหรือตามที่ได้รับมอบหมายจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?