72 ปี ไม่เคยมีมาก่อน “มังกรบิน” สยายปีกรุกตลาดร้านเครื่องดื่ม ขึ้นแท่นเบอร์ 1 “กาแฟโบราณ” ที่นิยมมากที่สุดในปัจจุบัน

จันทร์ ๒๓ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๔๓
ถ้าจะพูดถึงเครื่องดื่มที่ครองใจวัยทำงานมากที่สุด คงปฎิเสธไม่ได้ว่าเป็น "กาแฟสด" แต่ยังมีกาแฟอีกประเภทหนึ่งที่โด่งดังยาวนานมากกว่า 72 ปี นั่นก็คือ กาแฟโบราณหรือโอเลี้ยงที่เราทุกคนเคยไปซื้อให้พ่อแม่ในวัยเด็ก และถ้าจะพูดถึงกาแฟโบราณ แบรนด์ที่อยู่ในใจผู้บริโภคก็มีแค่แบรนด์เดียวเท่านั้น คือแบรนด์มังกรบิน สัญลักษณ์เขียว-น้ำเงิน

กว่า 72 ปี ย่างเข้าสู่ปีที่ 73 ที่ "มังกรบิน" เคียงคู่สังคมไทยมาอย่างยาวนาน ถ้าจะทำให้เข้าใจง่ายขึ้น หรือนับยุคของนักร้อง เรียกได้ว่าดังมาตีคู่กันกับยุคของอันธพาลครองเมือง แดง ไบเล่ ครูเพลงสุรพล สมบัติเจริญ คุณผ่องศรี วรนุช กันเลยทีเดียว สาเหตุที่มังกรบินมีชื่อเสียงโด่งดังในเรื่องกาแฟโบราณก็เพราะว่า แบรนด์นี้มีคัมภีร์สูตรการผลิตที่ส่งต่อมาจากบรรพบุรุษตั้งแต่สมัยเยาวราช เป็นสูตรเฉพาะที่หาดื่มที่ไหนไม่ได้ซึ่งทายาทรุ่นที่3 อย่างคุณฝน กันยารัตน์ผู้บริหาร ยึดถือในการผลิตมาตลอดไม่เคยเปลี่ยนสูตรเลย

วินเทจและคลาสสิค ทำให้เอกลักษณ์ของกาแฟโบราณมังกรบินไม่ใช่แค่เครื่องดื่มประจำชาติไทยเท่านั้น แต่คือเทรนด์แฟชั่นของการดื่มด่ำเรื่องราวอันเป็นประวัติศาสตร์และความผูกพัน ทำให้คุณฝน กันยารัตน์ทายาทรุ่นที่3 ลุกขึ้นมา Re-Branding และจัดทัพการตลาดใหม่ทั้งหมดเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ และหนึ่งในกลยุทธ์นั้นก็คือ การเปิดหน้าร้านเพิ่มภายใต้แคมเปญ "รสชาติที่ลืมไม่ลง" กับร้าน "กาแฟโบราณมังกรบิน" สาขาแรกที่กรูเมต์มาร์เก็ต Design Village พุทธมณฑลสาย2 ซึ่งเปิดวันแรกก็ขายดีมาก ได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีเยี่ยม การันตีด้วยคิวแถวที่ต่อยาวตั้งแต่เช้าตรู่ ตอกย้ำความเป็นเบอร์หนึ่ง ด้านกาแฟโบราณที่ครองใจคนไทยมากที่สุด

คุณฝน กันยารัตน์ ผู้บริหารกาแฟมังกรบิน กล่าวว่า "กาแฟโบราณมังกรบินเติบโตขึ้นสูงทันทีตั้งแต่ทำการรีแบรนด์ดิง และใช้ดิจิตอลเข้ามาขับเคลื่อนสื่อสารให้ถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง ลูกค้าทุกคนอยากได้กระป๋องกาแฟมังกรบินไปตกแต่งบ้าน เพราะมันไม่ใช่แค่สิ่งของเท่านั้น แต่เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่ชอบความวินเทจ คลาสสิค และชอบตัวตนของแบรนด์อันเป็นตำนานค่ะ"

ปัจจุบันสัดส่วนทางตลาดรายได้หลักมาจากการขายสินค้าให้กับผู้ประกอบทั่วประเทศ รวมถึงการทำOEM ให้กับแบรนด์ชั้นนำตัวท็อปๆ ระดับประเทศ ถ้าพูดชื่อไปจะต้องร้องอ๋อทันที ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร, ภัตตาคาร, โรงแรม นอกจากนี้ยังขยายช่องทางการขายเพิ่มมากขึ้นด้วยการเข้าไปเป็นคู่ค้ากับห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็น แม็คโคร, โลตัส, ซีเจเอ็กเพรส และ เซเว่นอิเลฟเว่น

ก้าวต่อไปของ "กาแฟโบราณมังกรบิน" จะก้าวไปอย่างยิ่งใหญ่แน่นอน และถ้าพูดถึงกาแฟโบราณ ต้องมังกรบินเท่านั้น พร้อมเซอร์ไพร์อีกมากมายในปีหน้า โดยสามารถติดตามความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิดได้ที่ https://www.facebook.com/mungkornbingunya/ , และสอบถามข้อมูลลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-8141059-60

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๒๒ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นประธานมอบรางวัลงาน New Zealand Alumni Networking-สายสัมพันธ์ศิษย์เก่านิวซีแลนด์ในประเทศไทย
๑๓:๔๑ SolarEdge ประกาศความสอดคล้องตามมาตรฐานความปลอดภัยไซเบอร์ของสหราชอาณาจักร
๑๓:๔๒ นับถอยหลังเตรียมพบกับ Kind Jugend ASEAN 2024 ระหว่างวันที่ 25 - 27 เมษายน 2567 ลงทะเบียนล่วงหน้า ลุ้นรับ Art Toy จาก POPMART
๑๓:๑๒ อ.อ.ป. รับเกียรติบัตร องค์กรพัฒนาคุณธรรม ประจำปี 2566
๑๓:๒๐ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตประเวศ ชวนช้อป ชม ชิม สินค้าดีมีคุณภาพ เพลิดเพลินกับกิจกรรมมากมาย ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๑๓:๔๐ นิสิตคณะวิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 - Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า
๑๓:๔๓ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัล First Prize จากการแข่งขัน ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก
๑๓:๑๗ เปิดสำรับดับร้อน ข้าวแช่ชาววัง จากห้องอาหารสวนบัว เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
๑๓:๔๗ NocNoc แท็กทีม เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรแรงเสิร์ฟลูกบ้านเพ็ทแฟมิลี่ รับส่วนลด สูงสุด 4,000 บาท เมื่อช้อปเฟอร์ฯ และสินค้ากลุ่ม NocNoc Pets ตกแต่งคอนโด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 67
๑๓:๒๔ ศิลปินไอดอลแต่งชุดธีมผ้าไทยจัดเต็มขึ้นโชว์ในอีเวนต์ทางดนตรี idol EXCHANGE@เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชมฟรี 4-5 พฤษภาคมนี้ พร้อมร่วมเชียร์ศิลปินประกวดชุดไทย ชิงตำแหน่ง QueenDom และ